ชาวบ้านสร้างถนนเอง@ขอนแก่น   


1 สิงหาคม 62 12:10:34

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    แนวคิด เรื่องการลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง กลายเป็นเรื่องน่าชื่นชมของหลายชุมชน  ตั้งชื่อให้ปลื้มกันว่า เป็นต้นแบบ โมเดล โน้น โมเดลนี้ …อย่าง “ขอนแก่นโมเดล” ของบ้านเฮา ก็มีอีก 17 จังหวัด นำไปใช้แกะรอย ศึกษาจากแก่น แล้วประยุกต์เข้ากับวิถีชีวิตของบ้านเขาเอง…ผลเป็นอย่างไร อีกไม่นาน…รู้กัน…
 
    อีกหนึ่งเรื่องเล่า…ของขอนแก่นโมเดล ที่ชวนปลื้ม ขยับมาฟังกันไวๆ….
 
    ชุมชน สังคมไทย ความศรัทธาของพุทธศาสนา วัด ชุมชน โรงเรียน เชื่อมร้อยกันอย่างหนาแน่นด้วย พลังแห่งศรัทธา  “หลวงพ่อ” จึงเป็นศูนย์รวมของชุมชน หรือเรียกว่าเป็นผู้นำแห่งจิตวิญญาณ ที่นำพาให้สังคม อยู่เย็นเป็นสุข เรามักจะได้ยิน เรื่อง “พระนักพัฒนา”  นำพาชาวบ้านลุกขึ้นดูแลบ้านเกิดของตัวเอง อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สังคมยุคนี้ เป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน คิดใหม่ ทำเรื่องใหม่ บวกกับสื่อสังคมออนไลน์ที่ถูกหยิบออกมาใช้ในทางบวก ย่อมมีส่วนขับเคลื่อน ผลักดันสังคม ในทาง คิดดี ทำดี ได้ด้วยเช่นกัน …….
 
    หลวงพ่อเจ้าอาวาส วัดเกาะแก้ว บ้านหนองบัว ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านฝาง มีความคิดที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ญาติโยม ใช้เส้นทางมาวัดแบบสะดวก ไม่ทุลัก ทุเล ในช่วงหน้าฝน หรือฝุ่นตลบ ในช่วงหน้าแล้ง ถนนหน้าวัด น่าจะเป็นเส้นทางสาธารณะ ของญาติโยม ที่ช่วยกันทำได้ โดยไม่ต้องพึ่งงบประมาณของหลวง เพราะคงต้องใช้เวลาตั้งงบประมาณ และตอบคำถาม เรื่องความโปร่งใส 
 
    อย่ากระนั้นเลย หลวงพ่อ จึงมีแนวคิดในการ ระดมทุนจากชาวบ้านด้วยกันเอง  จะได้รับคนละ ห้าบาท สิบบาท ก็ไม่เป็นไร ถือว่าร่วมบุญกัน และใช้แรงงานประชาชนจิตอาสา จนสำเร็จได้ด้วยดี
 
    เส้นทาง ถนนคอนกรีต เข้าวัดเกาะแก้ว ความยาว 128 เมตร กว้าง 5.75 เมตร  จึงสำเร็จลงได้ ด้วยความปลาบปลื้มร่วมกัน ใช้เงิน จำนวน 155,755.-บาท (ไม่รวมค่าแรง จากจิตอาสา)
 
    ชุนชน ปลื้ม กับถนนเส้นนี้ของพวกเขามาก  จากเดิม ถนนจะเป็นหน้าที่ของจังหวัด ของรัฐบาลกลาง แต่เมื่อพวกเขามีจิตแห่งการเป็นเจ้าของร่วม การเปลี่ยนแปลงจึงเกิดขึ้น ในหัวใจ และลามเลยไปถึง พลังความสามัคคี ที่จะส่งผลให้โครงการ-เรื่องราว อื่นๆ ตามมาได้อีกมากมาย…..
 
    ถนนยังคงใช้งานได้ตามปกติ แต่ผลพวงแห่งการนี้ เป็นการระเบิดมาจากข้างใน งานต่อไป เป็นเรื่องของ พลังสามัคคี ล้วนๆ…..
 ถนนคอนกรีต ทางเข้าวัดเกาะแก้ว ผลงานที่ชุมชนบ้านหนองบัว ภูมิใจ ถนนคอนกรีต ทางเข้าวัดเกาะแก้ว ผลงานที่ชุมชนบ้านหนองบัว ภูมิใจ
 
พิธีเปิด มีพิธีสงฆ์ แสดงถึงความศรัทธา ของพุทธศาสนากับชุมชนคนไทยพิธีเปิด มีพิธีสงฆ์ แสดงถึงความศรัทธา ของพุทธศาสนากับชุมชนคนไทย
 
ความดี ถวายเป็น ถนนเฉลิมพระเกียรติ ฯความดี ถวายเป็น ถนนเฉลิมพระเกียรติ ฯ
 
ความดี ถวายเป็น ถนนเฉลิมพระเกียรติ ฯความดี ถวายเป็น ถนนเฉลิมพระเกียรติ ฯ
 
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล เป็นประธานมอบประกาศเกียรติคุณ ให้กับผู้สนับสนุน ร่วมกันบริจาคเงิน ตามกำลังทรัพย์  และเปิดการใช้ถนนอย่างเป็นทางการ เมื่อ 26 กรกฏาคม 2562ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล เป็นประธานมอบประกาศเกียรติคุณ ให้กับผู้สนับสนุน ร่วมกันบริจาคเงิน ตามกำลังทรัพย์  และเปิดการใช้ถนนอย่างเป็นทางการ เมื่อ 26 กรกฏาคม 2562
 
ตื่นเต้นกันทั้งชุมชน มากันทั้งหมู่บ้าน เชื่อว่า ทุกครั้งที่พวกเขาใช้เส้นทางถนนนี้ คงมีรอยยิ้ม ปลื้มปลิ่ม กันทั้งหน้าตื่นเต้นกันทั้งชุมชน มากันทั้งหมู่บ้าน เชื่อว่า ทุกครั้งที่พวกเขาใช้เส้นทางถนนนี้ คงมีรอยยิ้ม ปลื้มปลิ่ม กันทั้งหน้า







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS