ขอนแก่น - ชาวเกษตรกรอ.หนองเรือ ปลูกผักปลอดสารพิษ สร้างรายได้งาม   


11 มกราคม 59 10:24:27

 

     บ้านเปือย และบ้านนา ต.โนนทัน ในอ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกกะหล่ำปลีใหญ่ที่สุดใน จ.ขอนแก่น แถมเป็นกะหล่ำปลีที่ได้รับการรับรองคุณภาพและความปลอดภัย สร้างความอุ่นใจให้ผู้บริโภค 2 หมู่บ้านนี้ไม่ได้มีดีเฉพาะกะหล่ำปลี แต่ได้พากันปลูกพืชผักจำหน่ายหลากหลายมากว่า 20 ปีแล้ว โดยเฉพาะ 7 ปีหลัง ผักที่เคยอุดมไปด้วยสารเคมี ถูกปรับเปลี่ยนสู่วิถีการผลิตปลอดสารพิษ จากความร่วมมือของชาวบ้านและหน่วยงานราชการ พื้นที่สาธารณประโยชน์ 16 ไร่ ในบ้านนาแปลงนี้ ถูกจัดสรรให้ชาวบ้าน 32 ราย รายละ 2 งาน ปลูกผักจำหน่ายหมุนเวียนไปตามฤดูกาลและความต้องการของตลาด

 

     ขณะที่ชาวบ้านเปือยบางส่วนเริ่มปลูกมะเขือเปราะ เพื่อให้โตทันทดแทนการขาดหายของกะหล่ำปลีที่ใกล้ถูกจำหน่ายออกไปทั้งหมด การปลูกมะเขือเปราะ ตั้งแต่ขั้นตอนการเพาะเมล็ด ใช้เวลากว่า 2 เดือน ก็สามารถเก็บไปจำหน่ายได้ตลอด 10-12 เดือน ชาวบ้านจึงเผชิญทั้งช่วงราคาตกต่ำและราคาสูงคละเคล้ากันไป อย่างพื้นที่ 3 ไร่ จะเก็บได้เฉลี่ยวันละ 200-300 กิโลกรัม หากตรงกับช่วงราคากิโลกรัมละ 10 บาท จะทำเงินได้วันละ 2,000-3,000 บาท

 

     นอกจากเข้ามาสร้างฐานะ สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ไม่มีปัญหาการอพยพไปขายแรงงานต่างถิ่นแล้ว ผักปลอดสารพิษยังคืนสุขภาพดีให้ชาวบ้าน ระยะหลังจึงแทบตรวจไม่พบสารเคมีตกค้างในร่างกายเหมือนเช่นในอดีต

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS