ขอนแก่น ชาวนาทำใจ ปักดำ หว่านข้าวแบบรอความหวังว่าฝนจะมา (มีคลิป)   


22 กรกฎาคม 62 16:35:09

ชาวนาในพื้นที่ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น รอความหวังว่าจะมีฝนตกต่อเนื่อง ลงมือหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ปักดำทำนาตามปกติ พร้อมลงชื่อต่อคิวขอสูบน้ำใส่ที่นาชั่วโมงละ 60 บาท บางส่วนเผยทำใจแล้ว ถ้าฝนไม่ตกตามที่คาดการณ์ช่วงปลายเดือน ก็คงยืนดูลมพัดข้าวที่แห้งตายปลิวไป

      เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 ก.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจำนวนมากในหลายพื้นที่ที่นาข้าวอยู่ในสภาพความแห้งแล้งหลังจากฝนทิ้งช่วงร่วม 2 เดือน ชาวนาส่วนใหญ่ต้องอยู่ในสภาพทำใจกับข้าวที่หว่านและปักดำ ขาดน้ำ เฉาตาย ซึ่งจากการสำรวจผู้สื่อข่าวพบชาวนากำลังดำนาและขุดร่องทางน้ำ เพื่อระบายน้ำให้น้ำไหลเข้าในที่นาตัวเอง บางส่วนมีการหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวรอคอยฝนตกลงมา หลังจากช่วง2-3 วันนี้สภาพอากาศมีฝนตกลงมาบ้าง

 
   นายแดง ทองอาสา อายุ 43 ปี ชาวบ้านโคกน้ำเกลี้ยง ต.เขื่อน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองทำนาแปลงนี้ในเนื้อที่เกือบ 10 ไร่ ทำมาเป็นปีที่10 ไม่เคยพบเจอปรากฏการณ์ฝนทิ้งช่วงที่ห่างกันนานนับ 2 เดือนเช่นนี้ ในช่วงเข้าหน้าฝนก็มีฝนตกลงมาก็เชื่อว่าฝนจะตกตามฤดูกาลจึงรีบไถและหว่านข้าว จากนั้นไม่นานทางราชการก็ประกาศเรื่องชะลอการทำนา แต่หว่านข้าวไปแล้วก็ต้องดูแลข้าวในนาต่อไป ซึ่งฝนทิ้งช่วงนานก็รีบไปลงชื่อในกลุ่มผู้ใช้น้ำ เพื่อขอความช่วยเหลือจากทางราชการ เพราะข้าวในนาก็เริ่มแห้งตาย ซึ่งตนเองได้ลงชื่อเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา และเพิ่งจะได้ใช้น้ำ ซึ่งต้องจ่ายเงินค่าน้ำที่ปล่อยมาลงในที่นา ชั่วโมงละ 60 บาท ก็ต้องยอมเสีย ดีกว่าปล่อยให้ข้าวแห้งตาย ไม่มีข้าวกิน

 
    ทางด้านนางหนูพลอย สุภาคาร อายุ 69 ปี ชาวบ้านพระบาท ต.เขื่อน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น หนึ่งในผู้ที่ลงชื่อขอใช้น้ำจากชลประทาน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อก่อนทำนาแบบปักดำ แต่หลายปีที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องภัยแล้ง ฝนตกแต่น้ำน้อย จึงหันมาทำนาหว่าน ปรากฏว่าฝนไม่ตกลงมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ข้าวไม่งอก เมื่อฝนทิ้งช่วง ทางราชการให้ลงชื่อเป็นผู้ขอใช้น้ำ จึงลงชื่อร่วมกับเพื่อนบ้านที่ทำนาในแถบเดียวกัน โดยตนเองทำนา 3 ไร่ ขอใช้น้ำ 3 ชม. เพื่อลุ้นว่าข้าวที่หว่านไว้จะงอกเงยขึ้นมาเจริญเติบโตจนได้เก็บเกี่ยวหรือไม่ นอกจากนี้มีเพื่อนบ้านหลายคนประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงจนปล่อยให้ข้าวแห้งตาย แต่เมื่อทางราชกรเข้ามาช่วยเหลือด้วยการระบายน้ำมาในที่นา เพื่อนบ้านก็ได้นำต้นกล้ามาปักดำในจุดที่ข้าวที่หว่านไว้ก่อนหน้านี้ยืนต้นตายไปแล้ว เผื่อว่าจะได้ข้าวไว้กิน แต่ถ้าหลังจากนี้ฝนไม่ตก ก็คงได้แต่ยืนดูลมพัดต้นข้าวที่แห้งตายปลิวไปกับสายลม

    ขณะที่ นายศักดิ์ศิริ  อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ลงพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย และเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และวางมาตรการในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากภาวะฝนทิ้งช่วง พบว่าจากปริมาณฝนที่ตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางมีปริมาณอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย จากการลงพื้นที่เขื่อนอุบลรัตน์วันนี้มีปริมาณน้ำ 568 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย ปัจจุบันได้นำน้ำก้นอ่างฯ มาใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภคแล้วประมาณ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังการบริหารจัดการน้ำเป็นพิเศษ โดยเฉพาะน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และผลิตน้ำประปา ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรกว่า 160,000 ไร่ ในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จะเริ่มส่งน้ำแบบรอบเวรในวันที่ 24 ก.ค. 62 นี้ โดยใช้น้ำหน้าฝายหนองหวายที่มีอยู่ประมาณ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS