ขอนแก่น ชลประทานเตรียมปล่อยน้ำจากฝายหนองหวายช่วยแล้ง24ก.ค.นี้ (มีคลิป)   


22 กรกฎาคม 62 06:16:35

ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เรียกประชุมด่วน พร้อมสั่งการคุมเข้มการบริหารจัดการน้ำ เตรียมปล่อยน้ำหน้าฝายหนองหวายช่วยชาวนา 160,000 ไร่ ดีเดย์ 24 ก.ค.2562 นี้ วอนทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัด

    เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 ที่ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย กรมชลประทาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายศักดิ์ศิริ  อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้เรียกประชุมด่วนหัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาโครงการหนองหวาย โดยมีหัวหน้าฝ่ายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง


    นายศักดิ์ศิริ  กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา สำนักงานชลประทานที่6 รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประกาศการคาดว่าว่าจะเกิดฝนทิ้งช่วงในเดือน มิถุนายน และกรกฎาคม ให้ชะลอการเพาะปลูกโดยเฉพาะการทำนาข้าวออกไปก่อน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนในช่วงต้นเดือนมีฝนชุก พร้อมทั้งมีพายุเข้ามาในพื้นที่ ชาวบ้านจึงลงมือเพาะปลูกอีกครั้ง ปรากฏว่าได้รับความเดือดร้อนเพราะเกิดฝนทิ้งช่วง น้ำเขื่อนใช้การได้จริงเพียง 0 เปอร์เซ็นต์ และระบายน้ำได้เพียง 500,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวันเพื่อรักษาระบบนิเวศน์เท่านั้น แต่ไม่สามารถระบายเพื่อการเกษตรได้ ซึ่งทางสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้มีการช่วยเหลือเกษตรกรบางส่วนที่อยู่ในเขตชลประทานโดยให้สถานีสูบน้ำไฟฟ้า ดำเนินการสูบน้ำเข้าไปช่วยเหลือ แต่เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการสำรวจไปยังแม่น้ำหรือแหล่งน้ำต่างๆ ว่ามีน้ำในปริมาณที่จะใช้การได้มากน้อยแค่ไหน เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคหรือไม่ ก็จะส่งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เข้าไปสูบน้ำให้การช่วยเหลือเท่าที่จะสามารถทำได้ในขณะนี้

 
   ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวต่ออีกว่า การช่วยเหลือประชาชน ขณะนี้ต้องดูในเรื่องของน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก จะไม่เอาผลหรือการคาดการจากปีที่ผ่านมาๆมาบริหารจัดการ ต้องเอาสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน มาบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน หรือให้เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาเพื่อใช้อุปโภคบริโภคเท่านั้น 

    โดยจากปริมาณฝนที่ตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางมีปริมาณอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย จากการลงพื้นที่เขื่อนอุบลรัตน์วันนี้มีปริมาณน้ำ 568 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย ปัจจุบันได้นำน้ำก้นอ่างฯ มาใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภคแล้วประมาณ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังการบริหารจัดการน้ำเป็นพิเศษ โดยเฉพาะน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และผลิตน้ำประปา 

    ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรกว่า 160,000 ไร่ ในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จะเริ่มส่งน้ำแบบรอบเวรในวันที่ 24 ก.ค. 62 นี้ โดยใช้น้ำหน้าฝายหนองหวายที่มีอยู่ประมาณ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรที่ได้เริ่มเพาะปลูกไปแล้ว ซึ่งสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ทำงานบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด และให้เกษตรชะลอการเพาะปลูกพืชออกไปก่อน จนถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงที่มีฝนตกชุกตามฤดูกาล นอกจากนั้นยังจัดเตรียมรถบรรทุกน้ำ รถแบคโฮ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เพื่อสนับสนุนภารกิจเฝ้าระวังในช่วงนี้อีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS