ขอนแก่นแจกน้ำอุปโภค/บริโภค ให้ 12 อำเภอ นอกเขตชลประทานประสบภัยแล้งรุนแรง   


21 กรกฎาคม 62 09:47:48

    ขอนแก่นแจกน้ำอุปโภค/บริโภค ให้ 12 อำเภอ นอกเขตชลประทานประสบภัยแล้งรุนแรง อบต.เปือยใหญ่ อ. โนนศิลา ได้นำถังเก็บน้ำสำรองไปตั้งตามจุดจ่ายน้ำพร้อมทั้งนำน้ำส่งตามจุดที่วางท่อซิเมนต์รองน้ำและภาชนะที่ชาวบ้านร้องขอ สำหรับผู้เลี้ยงโค - กระบือ ได้มีน้ำกินในเขตพื้นที่ตำบลเปือยใหญ่ 


        
    เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 20  ก.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล ผอ.โครงการ นายทะแกล้ว นุศรีวอ ผอ.ศูนย์เขต 6 ขอนแก่น นายฉัตรณรงค์  ศิริพร ณ ราชสีมา หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น นายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้ไปดูการทำงานของสถานีโรงสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบึงหนองโคตร เทศบาลตำบลบ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น หลังเดินเครื่องสูบน้ำในบึงเพื่อส่งไปหล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นเพราะปกติเดือนนี้สามารถระบายน้ำในบึงหนองโคตรได้อีกประมาณ 7 แสนลูกบาศก์เมตรถึงจะเป็นปริมาณน้ำแต่ก็สามารถบรรเทาความแห้งแล้งได้ระดับหนึ่ง


 
    ต่อมา นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวถึง สถานการณ์ภัยแล้งใน จ.ขอนแก่น ประสบปัญหาภัยแล้งที่หนักมากใน  12 อำเภอจาก 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะที่ อ.หนองนาคำ มีฝนทิ้งช่วงนานถึง  25 วัน ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนที่เดือดร้อนให้ประสานกำนันผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชนเพื่อสรุปข้อมูลส่งอำเภอโดยด่วน  ตอนนี้จังหวัดก็ออกแจกจ่ายน้ำตลอดใน 12 อำเภอที่ประสบภัยแล้ง ไม่มีน้ำกิน/น้ำใช้ และน้ำผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน รวมทั้งปศุสัตว์นำอาหารสัตว์เลี้ยงไปแจกให้ อ.โนนศิลา อ.ชนบท และ อ.พล และจะทะยอยแจกไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ศูนย์ปฏิบัติฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ได้ทำการบินทุกวันเพื่อให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.ขอนแก่น แต่สภาวะอากาศไม่อำนวยจึงไม่มีฝนตกลงมาตามที่มุ่งหวังไว้ อย่างไรก็ตามทางเขื่อนอุบลรัตน์แจ้ง ว่า เมื่อสองวันที่ผ่านมามีน้ำไหลเข้าเขื่อนจำนวน 2 ล้าน ลบ.ม.จึงได้ปล่อยน้ำลงมาช่วยเกษตรกรและรักษาระบบนิเวศน์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน คาดการณ์ปลายเดือนกรกฎาคม 2562 จะมีฝนตกหนักในพื้นที่บริเวณจังหวัดขอนแก่น และอาจมีน้ำเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ได้มาก พร้อมอ่างเก็บน้ำอื่นๆในเขตชลประทานที่ 6 จะทำให้ขอนแก่นพ้นวิกฤติภัยแล้งมีน้ำกิน /น้ำใช้ และน้ำเพื่อการเกษตร
   
    "ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งไม่มีน้ำกิน/น้ำใช้ ด้วยการนำน้ำไปเติมใส่ในที่เก็บน้ำส่วนกลางประจำหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนมีน้ำกิน น้ำใช้ซึ่ง อบต.เปือยใหญ่ อ. โนนศิลา ได้นำถังเก็บน้ำสำรองไปตั้งตามจุดจ่ายน้ำพร้อมทั้งนำน้ำส่งตามจุดที่วางท่อซิเมนต์รองน้ำและภาชนะที่ชาวบ้านร้องขอ ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับผู้เลี้ยงโค - กระบือในเขตพื้นที่ตำบลเปือยใหญ่ อีกด้วย" นายสมศักดิ์  ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.


    
ติ๊ก  บังอร ขอนแก่น  /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS