ขอนแก่น "จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ ลำคลอง" เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา   


20 กรกฎาคม 62 21:38:38

จิตอาสาขอนแก่นร่วมกำจัดผักตบชวา ทำความสะอาดถนนพื้นที่ ต.เมืองเก่า เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปีพุทธศักราช 2562

    เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 ก.ค. ณ โรงเรียนบ้านกุดกว้างประชาสรรค์ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนากำจัดผักตบชวาลำห้วยกุดกว้างและปรับปรุงภูมิทัศน์ทำความสะอาดถนนพื้นที่ ต.เมืองเก่า เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปีพุทธศักราช 2562 โดยมี พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 นายอลงกต  วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายวิทิต ทองโสภิต นายก อบต.เมืองเก่า หัวหน้าส่วนราชการ และ จิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 800 คน โดยแต่งกายชุดเครื่องแบบจิตอาสาพระราชทาน
 
    นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า ได้กำหนดให้จังหวัดดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมจิตอาสา เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปีพุทธศักราช 2562 โดยจัดกิจกรรม "จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ ลำคลอง" ในห้วงระหว่างวันที่ 20 - 28 ก.ค.2562 ซึ่งกำหนดจัดให้มีพิธีเปิดกิจกรรม "จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ ลำคลอง" พร้อมกันทุกจังหวัดในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อน้อมนำพระราโชบายในการดูแลรักษา และพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งเพื่อเป็นการเตรียมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน 


 
    โดยการขุดลอกคลอง การจัดเก็บขยะ ผักตบชวา หรือสิ่งกีดกขวางทางน้ำอื่นๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ และพัฒนาภูมิทัศน์ ลำน้ำ ลำคลอง ให้เกิดความสวยงาม และเพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" ด้วยมุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่ามีความสมัครสมาน สามัคคี ร่วมมมือร่วมใจประกอบกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนเพื่อให้เกิดความรัก ความผูกพันใน 4 สถาบันหลัก ของชาติ คือ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชน


 
    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า หลังจากพิธีเปิดโครงการกิจกรรมดังกล่าว ประชาชนจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" ทั้งหมดได้แบ่งเป็น 4 โซน 1.ล้างถนนในหมู่บ้านกุดกว้าง 2. ขุดลอกคูคลอง ล้างท่อระบายน้ำ 3.ตัดกิ่งไม้ปรับภูมิทัศน์ 4.กำจัดผักตบชวาในลำห้วยกุดกว้าง นอกจากนี้มีโรงทานอยู่ในโรงเรียนบ้านกุดกว้างประชาสรรค์ มีหน่วยปฐมพยาบาล และจุดบริการฉุกเฉินตามโซนต่างๆอีกด้วย
 
    เทศบาลตำบลเมืองเก่า ตั้งอยู่ที่ 63 หมู่  8 ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มีเนื้อที่ทั้งหมด 24,718 ไร่ (39.54 ตารางกิโลเมตร) อยู่ทางทิศใต้ของอำเภอเมืองขอนแก่น  ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 449กิโลเมตร  เป็นที่ราบ และที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำชีไหลผ่าน มีบึงแก่งน้ำต้อนเป็นที่สาธารณะ พื้นที่    5,056  ไร่ มีทั้งหมด 17 หมู่บ้าน  15,573 หลังคาเรือน ประชากรชาย 13,940 คน หญิง15,736 คน รวม  29,676 คน  ปัจจุบันทุกหมู่บ้านใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นส่วนใหญ่ และมีหอกระจายข่าวในพื้นที่ให้บริการได้ครอบคลุมร้อยละ 100 ของพื้นที่  ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง รองลงมาการเกษตรกรรม และอาชีพค้าขาย ซึ่งเกษตรกรรมที่สำคัญคือ ทำนา และมีอาชีพเสริม เช่น  การเลี้ยงไก่  เป็ด  โค  สุกร  กระบือ.

ติ๊ก บังอร ขอนแก่น/รายงาน

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS