นักเรียนประชันโปงลางที่ขอนแก่นชิงถ้วยพระราชทานฯ (มีคลิป)   


20 กรกฎาคม 62 10:29:41

นักเรียนทั่วไทยร่วมประชันดนตรีพื้นบ้านโปงลาง ที่ขอนแก่น ชิงถ้วยพระราชทานฯพร้อมเงินรางวัลกว่า 1.6 ล้านบาท

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 ก.ค. 2562 ที่อาคารพลศึกษาอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นายสุเทพ  มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดมหกรรมภูมิปัญญานันทนาการท้องถิ่นอีสาน การประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง ประจำปี 2562 ซึ่งกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นโดยมีโรงเรียนทั่วทั้งประเทศส่งวงดนตรีพื้นบ้านโปงลาง เข้าร่วมแข่งขันครบทุกช่วงอายุ

    นายนิวัฒน์  ลิ้มสุขนิรันดร์  รองอธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า  การประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปี 2562 นี้ ได้มีโรงเรียนจากทั่วทั้งประเทศส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันกันทั้ง 3 รุ่นตามระเบียบที่กำหนด ประกอบด้วยรุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี จำนวน 5 วง รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี จำนวน 6 วง และรุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี จำนวน 6 วง รวมทั้งหมด 17 วง

    “ในการตัดสินนั้นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะตัดสินจากองค์ประกอบต่างๆที่ประกอบด้วย ความไพเราะ ความถูกต้อง แนวการบรรเลง กลวิธีการบรรเลง ความกลมกลืน และความต่อเนื่อง จำนวน 50 คะแนน การร้องตามจังหวะเสียงดนตรี กลวิธีการขับร้อง ร้องถูกต้องตามอักขรวิธี ลีลาการขับร้อง 20 คะแนน สุดท้ายคือลีลาท่ารำ กระบวนท่ารำ จังหวะ ความพร้อมเพรียง ความสวยงามของเครื่องแต่งกายและความคิดสร้างสรรค์ในการแสดงประกอบบทเพลงรวม 30 คะแนน”

    รองอธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวต่ออีกว่า การแข่งขันดังกล่าวเป็นการเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติให้มีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีการพัฒนาที่ดีรอบด้าน และที่สำคัญคือการนำเอาเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของความเป็นไทยในด้านของศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านมาเผยแพร่และสร้างองค์ความรู้  ให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทยในกลุ่มประเภทวงดนตรีพื้นบ้านโปงลางให้คงอยู่คู่กับชุมชนและประเทศไทยจากรุ่นสู่รุ่น อย่างไรก็ตามสำหรับเงินรางวัลในการประกวดดังกล่าวนี้ ทั้ง 3 รุ่นนั้นทีมชนะเลิศ จะได้รับรางวัลทีมละ 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทานฯ รองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับเงินรางวัล 80,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 60,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัล รางวัลละ 40,000 บาท นอกจากนี้ยังคงมีรางวัลระดับความสามารถและรางวัลยอดเยี่ยมประเภทต่างๆอีกหลายรายการ







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS