วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่นปลูกป่าและบำรุงรักษาอย่างยั่งยืนที่จุดชมวิวหินช้างสี   


20 กรกฎาคม 62 08:46:45

    19 กรกฎาคม 2562 แผนกวิชาช่างสำรวจวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น โดยผู้อำนวยการสิทธิศักดิ์ ชำปฏิ และนายสมชาย สกุญเทวัญพิทักษ์ หัวหน้าแผนกวิชาฯ จัดกิจกรรมโครงการ ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ จุดชมวิวหินช้างสี อุทยานแห่งชาติน้ำพอง ทั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จาก นายอภิเดช หมื่นน้อย เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูก และการบำรุงรักษาต้นไม้อย่างยั่งยืน โดยมีคณะครูนักเรียนนักศึกษา เข้าร่วมโครงการดังกล่าว 200 คน และได้รับความอนุเคราะห์พันธุ์ไม้จาก สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดขอนแก่น เพื่อใช้ในการปลูกกว่า 400 ต้น
 
    สำหรับโครงการ ศธ.ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ได้รับความเห็นชอบให้เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้บุคลากร นักศึกษา และนักเรียน ได้ศึกษาเรียนรู้แนวพระราชดำริ ด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ของชาติ ซึ่งกรมป่าไม้ได้ให้การสนับสนุนกล้าไม้แก่กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 524,370 ต้น เพื่อปลูกพร้อมกัน ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยกำหนดพื้นที่ปลูก ดังนี้
    1) ส่วนกลาง ปลูกจำนวน 6,810 ต้น บนเนื้อที่ 25 ไร่ ในพื้นที่เขาพระยาเดินธง ตำบลดีลัง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้จากหลายภาคส่วน ประกอบด้วย หน่วยงานในจังหวัดลพบุรี ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจและทหาร รวมทั้งผู้บริหาร ข้าราชการ บุคลากร นักเรียน และนักศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จำนวนกว่า 2,000 คน 
    2) ส่วนภูมิภาค มอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ร่วมกับหน่วยงาน และสถานศึกษาในจังหวัด จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ในสถานที่ของหน่วยงาน พร้อมกับส่วนกลาง จังหวัดละ 6,810 ต้น นอกจากนี้ ยังได้กำหนดให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานที่ปลูกต้นไม้ มีการดูแล บำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกให้เจริญงอกงามอย่างต่อเนื่อง และติดตามผลภายหลังจากการปลูก ซึ่งจะช่วยปลูกจิตสำนึกของเยาวชน ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญ รวมทั้งมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ


นายมานัส ยอดทอง/ครูแผนกวิชาช่างสำรวจ
รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS