ร้อง!ขอให้ตรวจสอบทุจริตสร้างคลองส่งน้ำที่ชาวบ้านหวังพึ่งแก้ปัญหาภัยแล้ง (มีคลิป)   


19 กรกฎาคม 62 14:02:31

ชาวบ้านร้องเรียนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการทุจริตโครงการสร้างคลองส่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกรในหน้าแล้ง แต่เปิดให้ส่งน้ำมาได้ไม่ถึงวัน พื้นคอนกรีตคลองส่งน้ำแตกทะลุเป็นรูใหญ่ และมีรอยแตกร้าวตามระยะทางเป็นช่วง ๆ ไม่ต่ำกว่า 30 แห่ง ใช้การไม่ได้ ชาวบ้านถามเซ็นต์รับรองส่งมอบโครงการนี้กันได้อย่างไร ด้านนายก.อบต.ขอตรวจสอบและดำเนินการซ่อมแซมตามขั้นตอน

    ภายหลังมีการเผยแพร่ภาพการทุจริตการก่อสร้างโครงการขยายคลองส่งน้ำ สูบน้ำด้วยพลังไฟฟ้า ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จากเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “ชัยชนะ  สิบทิศ” โดยในเพจดังกล่าวตั้งคำถามพร้อมมีภาพประกอบของคลองส่งน้ำที่พังและใช้การไม่ได้ว่า ในประเทศไทย มี อบต.ตาถั่วแบบนี้ด้วยหรอ ตรวจรับงานโครงการคลองส่งน้ำบ้านหลุบคา ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ยังไม่ถึงเดือนชาวบ้านเอาน้ำครั้งเดียว คลองน้ำขาด ชาวบ้านเดือดร้อนมาก

    ต่อมาเมื่อเวลา 07.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวถึงความโปร่งใสในการก่อสร้าง ซึ่งจากการตรวจสอบด้วยสายตาร่วมกับชาวบ้านอีกประมาณ 20 คน พบว่าการสร้างคลองส่งน้ำดังกล่าวมีการถมดินปิดถนน ซึ่งเป็นถนนดินลูกรังสาธารณะ ที่ชาวบ้านใช้เดินทางสัญจรไปมาประจำ ขณะนี้ไม่สามารถใช้เส้นทางสายดังกล่าวได้  จากนั้นก็ไปดูบริเวณรอยแตกร้าวของคลองส่งน้ำพบว่ามีรอยแตกทะลุเป็นวงกว้างรัศมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวประมาณ 1 เมตร บ้าง 50 ซม.บ้าง ซึ่งจากการตรวจสอบดูความหนาของพื้นหรือผนังปูนที่เป็นคลองส่งน้ำปรากฏว่ามีความหน้าเพียง 1 นิ้ว หรือ ประมาณ 2 ซม.เศษๆ เท่านั้น ซึ่งตามแบบจะต้องมีความหน้า 5 นิ้ว ถึงจะทนทานต่อการรองรับน้ำที่ไหลผ่านได้


    และที่สร้างผิดแบบอีกอย่างก็คือ การก่อสร้างได้เทพื้นและผนังด้านข้างคอนกรีตเป็นแนวยาวตลอดระยะความยาวของคลองส่งน้ำ ซึ่งมีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร จากนั้นได้ใช้ยางมะตอย มาราดเป็นลักษณะตีเส้นแบ่งเป็นระยะความยาวระหว่างระยะห่างกันประมาณ 3 เมตร เพื่อตบตาชาวบ้านว่า ได้เทปูนแบ่งเป็นช่วง ๆ ไปตามแบบ ซึ่งจะง่ายต่อการซ่อมแซมเมื่อเกิดกรณีเสียหายจากพื้นคอนกรีตร้าว

    ส่วนการเอาดินมาทำเป็นคันดิน เพื่อวางระดับการก่อสร้างคลองส่งน้ำ ซึ่งมีความสูงประมาณ 2 - 4 เมตร ตามแนวระดับน้ำ ก็ใช้รถแบ็คโฮทำการขุดโกยเอาข้างแนวคลองส่งน้ำขึ้นมา แทนที่จะหาดินจากที่อื่นมาถม จึงทำให้คลองส่งน้ำอยู่สูงกว่าพื้นดินเป็นอย่างมาก  แถมดินที่ขุดขึ้นไปก็เป็นดินทรายและไม่มีการบดอัดดินก่อนให้แน่น ทำให้ดินทรายทรุดตัวลงมาส่งผลให้พื้นและผนังคอนกรีตของคลองส่งน้ำทรุดตัว และแตกร้าวตามไปด้วยตามภาพที่เห็น

    นายเชิดชัย  พลแพงขวา อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 บ้านหลุบคา หมู่ 6 ต.กุดเค้า ตัวแทนชาวบ้าน ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวว่าคลองส่งน้ำแห่งนี้ได้มีการส่งมอบตรวจรับงานโครงการกันเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา และได้ทำการปล่อยน้ำมาตามคลองส่งน้ำเพื่อให้ประชาชนได้ใช้น้ำครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา เช่นกัน แต่ปรากฏว่า พื้นปูนคอนกรีตบางไม่ได้มาตรฐาน จึงรองรับน้ำหนักของน้ำที่ไหลผ่านไม่ไหว เพราะเทพื้นคอนกรีตบางไม่ได้มาตรฐาน ประกอบกับผู้รับเหมามักง่ายได้ใช้รถแบ็คโฮขุดโกยเอาดินที่อยู่ข้างๆ ติดกับแนวคลองส่งน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นดินทรายมาถมเป็นคันคูดินสูงประมาณ 2 - 4 เมตร ตามแนวระดับน้ำ โดยไม่มีการบดอัดดินแต่อย่างใด เพื่อรองรับพื้นคอนกรีตของคลองส่งน้ำให้เป็นแนวยาวให้มีความสูงอยู่ในระดับเสมอกัน เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก จึงทำให้ดินทรายที่ไม่มีการบดอัดบางจุดทรุดตัวลง ทำให้พื้นและผนังคอนกรีตที่เป็นตัวคลองส่งน้ำแตกร้าว บางแห่งเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เมตรก็มี รูโหว่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 ซม.ก็มี ส่วนที่ร้าว แตกหัก พื้นคอนกรีตแตกแยกออกจากกันไม่ต้องพูดถึงมีมากกว่า 30 แห่ง และรอวันจะแตกร้าวเพิ่มขึ้นต่อไปอีกก็มีเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากคลองส่งน้ำได้เลย

    นอกจากจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากคลองส่งน้ำแห่งนี้แล้ว นายเชิดชัยยังบอกอีกว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างมากหลายอย่างจากโครงการนี้ คือผู้รับเหมาได้ทำการถมถนนลูกรังสาธารณะ ส.ป.ก. ขก.05207 สายMFR8-MFR9 ซึ่งเป็นถนนดินลูกรังที่ประชาชนในพื้นที่ใช้สำหรับการเดินทางสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้าน และใช้ในการขนส่งผลผลิตพืชผลทางการเกษตรจากไร่นาไปขาย ระยะทางกว่า 200 เมตร  จึงทำให้ชาวบ้านไม่มีถนนในการเดินทางสัญจรไปมาได้อีก  และส่วนที่ผู้รับเหมาได้ถมท่อใต้ดินเพื่อเชื่อมคลองส่งน้ำเข้าหากัน ก็ทำเป็นโนนสูงเกินไป รถอีแต๋น หรือรถเกษตร ที่ชาวบ้านใช้บรรทุกมัน บรรทุกอ้อย บรรทุกข้าวออกจากไร่นา ก็ขึ้นโนนดินที่ถมท่อไม่ได้ จึงเป็นปัญหาใหญ่ให้กับชาวบ้านมากในขณะนี้

    ตนจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรวจสอบว่าการก่อสร้างได้มาตรฐานไหม แบบแปลนที่ออกมาได้มาตรฐานไหม เพราะก่อนที่จะทำการก่อสร้างโครงการนี้ ทางผู้ใหญ่บ้านยังเดินเก็บเรี่ยไรเงินจากชาวบ้านครอบครัวละ 500 บาท เพื่อเป็นค่าแบบแปลนในการก่อสร้าง ขอให้มีการตรวจสอบกันด้วยว่าเท็จจริงอย่างไร

    นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างแรงงานในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวด้วยจำนวนกว่า 10 คน โดยได้นำใบบันทำลงเวลาทำงานมาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดูด้วย โดยนางอรัญญา  คำวังแคน อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่91 หมู่6 บ้านหลุบคา บอกว่าตนและเพื่อนๆ ที่มาทำงานรายวันในการก่อสร้างคลองส่งน้ำแห่งนี้ยังไม่ได้รับค่าจ้างแรงงานเลย ทั้ง ๆ ที่มีการส่งมอบงานกันแล้ว และระยะเวลาก็เลยมาครบ 1 ปี แล้ว จึงอยากขอความเห็นใจจากผู้รับเหมาด้วย เพราะพวกตนก็หาเช้ากินค่ำ

    ด้านนายสมสิน  เชื้อวงศ์ นายก อบต.กุดเค้า ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า โครงการดังกล่าวได้มีการตรวจรับรองและส่งมอบโครงการกันเรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาที่เกิดจากการแตกร้าว และทรุดตัวลงมาคลองส่งน้ำนั้น ตนจะให้ทางกองช่างของ อบต.ออกทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง เพื่อจะได้ประสานงานไปทางผู้รับเหมาโครงการ มาดำเนินการซ่อมแซม ส่วนจะช้าหรือเร็ว ชาวบ้านจะสามารถได้ใช้น้ำทันหน้าแล้งนี้ไหม ยังไม่สามารถให้คำตอบได้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS