ขอนแก่น ผู้ว่าเผยฝนทิ้งช่วงกระทบ12อำเภอเร่งช่วยเหลือเต็มที่ (มีคลิป)   


19 กรกฎาคม 62 13:20:41

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเผย เขื่อนอุบลรัตน์เหลือเพียงน้ำก้นอ่าง ยืนยันเพียงพอต่อการใช้กินใช้อาบ แต่ไม่พอที่จะให้ใช้เพื่อการเพาะปลูก  ฝนทิ้งช่วงกระทบ 12 อำเภอเร่งช่วยเหลือเต็มที่ รอลุ้นปลายเดือนนี้ฝนมาห่าใหญ่

    นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นว่า จังหวัดขอนแก่นมีทั้งหมด 26 อำเภอ แต่มีพื้นที่ ที่ประสบภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วง รวม12 อำเภอ ไม่มีน้ำอุปโภค/บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร เลี้ยงสัตว์และการประมง มีอำเภอหนองนาคำ และอำเภอหนอสองห้องที่ฝนทิ้งช่วงนานติดต่อกัน15-20 วัน ประชาชนเดือดร้อน


    ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้การช่วยเหลือประชาชนโดยการนำน้ำไปเติมใส่ในที่เก็บน้ำส่วนกลางประจำหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนมีน้ำกิน น้ำใช้ นอกจากนี้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ได้บินขึ้นไปทำฝนหลวง ประมาณ 65 เที่ยว ก็ทำให้มีฝนตกลงมาพื้นที่เกษตรกรทำนาบ้างเล็กน้อย สนับสนุนฟางอัดแท่ง ไปให้สัตว์เลี้ยงใน อ.ชนบท และ อ.โนนศิลา ในขณะเดียวกันเกษตรกรก็ได้ทำบ่อพักน้ำเอาไว้เติมนำให้สัตว์เลี้ยงได้มีน้ำกินด้วย โดยปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ปัจจุบันนี้มีปริมาณน้ำเก็บกัก 572 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นน้ำก้นอ่าง มีปริมาณน้ำที่ระบายออก 500,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวันเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ของเขื่อน ไม่สามารถระบายเพิ่มเพื่อการเกษตรได้

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

    ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นมีการประชุมร่วมกับเขื่อนอุบลรัตน์ สำนักงานชลประทานที่ 6 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาโดยตลอด  ซึ่งมีข้อมูลที่ตรงกันว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกรกฎาคมนั้น จะมีฝนทิ้งช่วง ซึ่งมีการประกาศเตือนให้เกษตรกรชะลอการปลูกพืชและทำนาออกไปก่อน แต่ต่อมามีพายุเข้ามาในพื้นที่ ทำให้มีน้ำ เกษตรกรจึงทำนา บางคนหว่านข้าวในนาแห้ง เมื่อมีพายุ ทำให้นาข้าวเขียวและเจริญเติบโต แต่พอฝนทิ้งช่วงจึงเกิดปัญหาข้าวแห้งตาย หญ้าที่ปลูกเพื่อเลี้ยงสัตว์ก็ตาย ซึ่งทุกปัญหาที่ได้รับผลกระทบของฝนทิ้งช่วงนั้น จังหวัดขอนแก่นได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ร่วมมือกันช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนให้มีน้ำกินนำใช้ อีกทั้งเขื่อนอุบลรัตน์ถึงแม้จะมีน้ำที่เป็นน้ำก้นอ่าง แต่ก็เป็นน้ำที่ใช้กิน ใช้อาบ แต่ไม่พอให้นำไปใช้เพื่อการเพาะปลูก

    ขณะเดียวกันจังหวัดขอนแก่นก็ได้รับแจ้งจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ว่าในช่วงระหว่างวันที่ 23 – 25 ก.ค.ที่จะถึงนี้จะมีฝนตกในพื้นที่บริเวณ จ.ขอนแก่น  ซึ่งก็ถือเป็นเรืองดี เพราะจะมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ และอ่างขนาดกลางอีก 14 แห่งในพื้นที่จังหวัดขอแกน ซึ่งจะบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนและเกษตรกรได้เป็นอย่างดี







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS