มข.รับขวัญนศ.ใหม่ กาลพฤกษ์ ช่อที่ 56   


18 กรกฎาคม 62 22:44:30

มข.ปฐมนิเทศ นศ.ใหม่ กาลพฤกษ์ ช่อที่ 56 ปีการศึกษา 2562  สู่รั้วมอดินแดง อย่างอบอุ่น อธิการบดี มข. ขอให้ทุกคนพร้อมติดอาวุธทางปัญญา นำไปพัฒนาชุมชน และประเทศชาติอีกสี่ปีข้างหน้า ให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ผู้ว่าฯขอนแก่นยินดีต้อนรับเป็นพลเมืองอัจฉริยะได้ในอนาคต

    เมื่อเวลา  15.00 น. วันที่ 18 ก.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานพิธีบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่ รุ่นที่ 56 ปีการศึกษา 2562 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยคณาจารย์ ม.ขอนแก่น สมาคมศิษย์เก่า, องค์การนักศึกษา และสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดให้มีพิธีปฐมนิเทศและบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การต้อนรับนักศึกษาใหม่และให้ข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยแก่นักศึกษาใหม่ ทำให้นักศึกษาใหม่ได้รู้จักมหาวิทยาลัยเกิดความประทับใจ ความภาคภูมิใจในสถาบัน เพื่อให้นักศึกษาใหม่รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการดำรงชีวิต สามารถปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัย รักษาขนบธรรมเนียมและประเพณีอันดีงาม โดยมีพิธีบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่ ซึ่งหมอสูตรและแขกผู้มีเกียรติผูกแขนรับขวัญผู้แทนนักศึกษาใหม่ อาจารย์ ศิษย์เก่า บุคลากร ผูกแขนตัวแทนนักศึกษาใหม่ และคณาจารย์ รุ่นพี่ พี่เลี้ยง นำพานฝ้ายไปผูกแขนให้นักศึกษาใหม่ โดยมีนักศึกษาใหม่เข้าร่วมพิธีกว่า 8,220 คน จาก 20 คณะของ ม.ขอนแก่น

    รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวให้โอวาท แก่นักศึกษาใหม่ กาลพฤกษ์ ช่อที่ 56 ว่า "ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอต้อนรับนักศึกษาใหม่ทุกคนสู่รั้วมอดินแดง ด้วยความอบอุ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน ก่อตั้งตั้งแต่ ปี พ.ศ.2507 ตลอดระยะเวลา 50 ปี ของการก่อตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่นพัฒนาสู่การเป็นสถาบันการศึกษา ที่เป็นศูนย์รวมความคิด สติปัญญาของสังคม และยึดมั่นในความเป็นเลิศทางวิชาการ การวิจัย การบริหารจัดการที่ดี มีธรรมาภิบาล ดังนั้น จึงขอให้นักศึกษาทุกคน จงภูมิใจ ที่สามารถสอบผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นแห่งนี้"

    "มหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่ได้สอนเนื้อหาเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น แต่มีกิจกรรมสร้างสรรค์นอกห้องเรียนมากมายให้ศึกษา พร้อมติดอาวุธให้นักศึกษาไปพัฒนาชุมชน และประเทศชาติ ให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป ดังคำขวัญมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ว่า มหาวิทยาลัยแห่งการอุทิศเพื่อสังคม ขอให้นักศึกษาเก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์อย่างเต็มที่ และพบกันอีก 4 ปี หรือ 6 ปีข้างหน้า ในโอกาสรับพระราชทานปริญญาบัตร ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอต้อนรับนักศึกษาใหม่ทุกคนสู่รั้ว มข. ด้วยความยินดียิ่ง พร้อมกันนี้ขอแสดงความยินดีกับท่านผู้ปกครอง คุณครูทุกท่าน ที่ได้ให้การสนับสนุน อบรม ดูแล บุตรหลาน และลูกศิษย์อันเป็นที่รักยิ่งของทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย” อธิการบดี มข.กล่าว

    นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวหลังจากเป็นประธานในพิธีบายศรีสู่ขวัญผูกแขนเรียกขวัญน้องใหม่ อันเป็นพิธีกรรมที่เชื่อว่าจะทำให้น้องใหม่เกิดความอุ่นใจ ปลอดภัย ห่างไกลจากอันตราย และมีชีวิตรุ่งเรืองสำเร็จการศึกษาในอนาคต โดยได้กล่าวแสดงความยินดีและรับขวัญนักศึกษาใหม่กาลพฤกษ์ ช่อที่ 56 ที่มาเป็นพลเมืองของเมืองขอนแก่น ทั้งนี้ จ.ขอนแก่นถือเป็นจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ที่กำลังเติบโตและมีศักยภาพในอนาคตจะได้จากแผนการพัฒนาเมือง ทั้งทางบกและทางอากาศ ได้แก่ ขอนแก่นซิตี้บัส รถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้ารางเบา ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้ารางเบาสายแรกของไทย นอกจากนี้ยังรวมถึงการขยายสนามบินขอนแก่น เพื่อยกระดับให้เป็นสนามบินนานาชาติ การพัฒนาระบบการศึกษา และตั้งเป้าให้เป็นเมืองศูนย์กลางของบริการทางการแพทย์และการรักษาพยาบาล

     อีกทั้งขอนแก่น ยังได้ชื่อว่าเป็นมหานครแห่งการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ประเพณี วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม รวมถึงโรงแรม ศูนย์การประชุมขนาดใหญ่ ร้านอาหาร และแหล่งช้อปปิ้งต่างๆ ทั้งหมดนี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ขอนแก่นมุ่งสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะได้ในอนาคต.

ติ๊ก บังอร ขอนแก่น/ รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS