ขอนแก่น อาชีพเจาะน้ำบาดาลรายได้ดีช่วงหน้าแล้ง (มีคลิป)   


18 กรกฎาคม 62 11:17:05

ชาวบ้านแห่เจาะน้ำบาดาลใช้เอง หลังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่เคยใช้ผลิตน้ำประปาแห้งขอด จนไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาทำน้ำประปาได้ เพราะจะรอความช่วยเหลือจากทางการอย่างเดียวไม่ได้ ทำให้ช่างเจาะบ่อบาดาลมีรายได้เป็นกอบเป็นกำผู้ว่าจ้างต้องจองคิวกันล่วงหน้า

    ผู้สื่อข่าวติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ที่อ่างเก็บน้ำห้วยเตย ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่กว่า 13,000 ไร่ ปีนี้ถือว่าประสบกับภัยแล้งอย่างหนัก อย่างไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 10 ปี เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำลดลงไปจนกลายเป็นที่เลี้ยงวัว ควายของชาวบ้าน  และไม่สามารถส่งน้ำไปช่วยเหลือในการเกษตรฯ และทำน้ำประปาหมู่บ้านได้อีก


    ชาวบ้านจากสองตำบลคือ ต.ท่าพระ อ.เมือง และ ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ที่ต้องอาศัยน้ำจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ไปทำน้ำประปาหมู่บ้านขณะเดือดร้อนหนัก เพราะน้าที่นำไปใช้ทำน้ำประปานอกจากจะไม่เพียงพอกันใช้แล้ว ยังมีสี มีกลิ่นของโคลนตมด้วย โดยเฉพาะที่หมู่บ้านโนนทัน ต.โนนสมบูรณ์ ขณะนี้น้ำประปาไม่สามารถใช้การได้มา 3-4 วันแล้ว เพราะชาวบ้านต้องพากันรื้อท่อส่งน้ำ เพื่อล้างโคลนตมที่เข้าไปอุดตันท่อส่งน้ำไว้ ชาวบ้านจึงจำเป็นต้องหาจ้างช่างเจาะบ่อน้ำมาเจาะบ่อใช้ส่วนตัว

    นายสมนึก ด่านซ้าย อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 8 ต.โนนสมบูรณ์  อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ซึ่งได้จ้างช่างมาทำการเจาะบ่อบาดาลไว้ใช้ในบริเวณบ้านของตนเอง ในราคา 22,000 บาทต่อบ่อ บอกว่าทนกับปัญหาความเดือดร้อนเรื่องน้ำที่ใช้ในการอุปโภค บริโภคไม่ไหว จึงติดต่อช่างมาเจาะบ่อบาดาลไว้ใช้เป็นการส่วนตัว ถึงแม้จะลงทุนมากก็จำเป็น เพราะจะรอรับน้ำแจกจากทางราชการก็คงจะไม่เพียงพอเหมือนเดิม

ายจีราวัชร์  แสงใส  ช่างเจาะน้ำบาดาลนายจีราวัชร์  แสงใส  ช่างเจาะน้ำบาดาล

    นายจีราวัชร์  แสงใส อายุ 48 ช่างเจาะน้ำบาดาลให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงนี้ภาคอีสานแล้งหนักทำให้ตนเองมีรายได้จากการขุดเจาะบ่อน้ำเป็นกอบเป็นกำ เพราะต้องเดินทางไปเจาะตามอำเภอต่าง ๆ ที่มีลูกค้าโทรมาหา ขณะนี้มีคิวยาวเหยียด เพราะผู้ว่าจ้างต้องจองคิวล่วงหน้า ตนและลูกน้องต้องออกเจาะน้ำทุกวันบางวันต้องเจาะถึงกลางคืนด้วย เพราะลูกค้าเร่งมา วันหนึ่ง ๆ สามารถเจาะได้ 1 บ่อครึ่ง หรือ 2 วันต่อ 3 บ่อ ก็ถือว่ามีรายได้มากในช่วงนี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS