ขอนแก่นประชุมใหญ่ ถกเครียดภัยแล้งรุนแรง   


17 กรกฎาคม 62 14:06:45

ขอนแก่นภัยแล้งรุนแรง ประชุมเครียดจัดหาแหล่งน้ำกิน/น้ำใช้ ให้ผู้ประสบภัยนอกเขตชลประทานที่ประสบภาวะฝนทิ้งช่วง แถมเขื่อนอุบลรัตน์ต้องระบายน้ำก้นอ่างวันละ 0.51 ล้าน ลบ.ม. เกษตรกรชะลอการปลูกข้าวนาปีออกไปก่อน

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 ก.ค. ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ชั้น 2 ) ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้เป็นประธานประชุมเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2562 ซึ่งมี นายฉัตรณรงค์ ศิริพร หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น นายทแกล้ว นุศรีวอ ผอ.ศูนย์เขต 6 ขอนแก่น นายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล ผอ.โครงการชลประทานขอนแก่น นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผอ.ชลประทานที่ 6 (ขอนแก่น) นายอำเภอ 26 อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จ.ขอนแก่น  ด้วยจังหวัดขอนแก่นได้ติดตามสภาพอากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ว่า ในช่วงวันที่ 16 - 19 ก.ค. 2562 ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น แต่เป็นปริมาณฝนน้อย ซึ่ง จ.ขอนแก่นมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะฝนน้อย เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากภาวะฝนทิ้งช่วง ทำให้การเตรียมเพาะกล้าพันธุ์พืช การปลูกข้าวนาปี และพืชพันธุ์อื่นๆ ได้รับผลกระทบเพราะขาดแคลนน้ำเพื่อการเพาะปลูก ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จ.ขอนแก่น ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีประชุมในวันนี้


    หลังจากนั้นคณะของ ผวจ.ขอนแก่น ได้ไปตรวจเยี่ยมบ่อพักน้ำที่ปล่อยน้ำจากลำน้ำชีให้กับเกษตรกรทำนาประมาณ 19,200 ไร่ ที่อยู่ในเขต จ.ขอนแก่น และ จ.มหาสารคาม ตั้งอยู่ที่บ้านวังหิน หมู่ 5 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

    นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นประสบภัยแล้งอย่างมากเพราะฝนทิ้งช่วง เกษตรกรไม่มีน้ำอุปโภค /บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร ด้านประมง พร้อมภาคอุตสาหกรรม จากการตรวจสอบมีจำนวน 11 อำเภอ 24 ตำบล 43 หมู่บ้าน ได้แก่ อ.แวงน้อย,หนองสองห้อง,ชุมแพ,พล,เมืองขอนแก่น,แวงใหญ่,บ้านแฮด,หนองเรือ,บ้านฝาง,พระยืน และ อ.กระนวน ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทานอาศัยน้ำจากธรรมชาติ คือ น้ำฝนเท่านั้น

 

    ทำให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ได้บินขึ้นไปทำฝนหลวงทุกวัน ประมาณ 65 เที่ยวบิน โดยดูสภาพความชื้นในอากาศด้วย ประสบความสำเร็จในการทำฝนหลวงทำให้มีฝนตกลงมาพื้นที่เกษตรกรปลูกข้าวเล็กน้อย นอกจากนี้ทางจังหวัดโดย สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น ได้รวบรวมปัญหาผู้ประสบภัยแล้งไม่มีน้ำกิน/น้ำใช้ และน้ำเพื่อการเกษตร เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง และเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบกับฝนทิ้งช่วง นอกจากนี้ทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์อาหารของสัตว์เลี้ยงใน 10 อำเภอ จาก 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น ที่ผ่านมาก็เริ่มทยอยส่งฟางแห้ง ฟางอัดแท่ง ไปให้สัตว์เลี้ยงบางส่วนในเขต อ.ชนบท และ อ.โนนศิลา และหลายพื้นที่ของจังหวัดได้ทำบ่อพักน้ำเพื่อเอาน้ำไปเติมให้สัตว์เลี้ยงได้มีน้ำกิน ไม่ว่าจะเป็น วัว และ ควาย

    "ขอแจ้งเตือนประชาชนและเกษตรกรว่าอาจต้องเจอภาวะฝนทิ้งช่วง จากประชุมและประเมินสถานการณ์ปัญหาภัยแล้งใน จ.ขอนแก่น ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนคาดการณ์ได้ว่า 23 - 24 ก.ค.นี้จะมีฝนชุดใหญ่ตกในพื้นที่บริเวณ จ.ขอนแก่น และอาจมีน้ำเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ได้มาก พร้อมอ่างเก็บน้ำอื่นๆในเขตชลประทานที่ 6 (ขอนแก่น) อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันนี้เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ปริมาณน้ำเก็บกัก 574.07 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 23.61 ของความจุอ่าง ปริมาณน้ำที่ระบายออกจากน้ำก้นอ่างวันละ 0.51 ล้าน ลบ.ม. เปรียบเทียบปริมาณน้ำเก็บกักกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกันน้อยกว่าปีที่ผ่านมา 190.66 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำเก็บกัก 764.73 ล้าน ลบ.ม. อย่างไรก็ตามจังหวัดขอให้นายอำเภอทุกอำเภอประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรชะลอการปลูกข้าวนาปีออกไปก่อน และกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ชะลอการสูบน้ำจากสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าเพื่อเพาะปลูกข้าวนาปีออกไปจนกว่าจะมีประมาณน้ำเพียงพอ" นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.

ติ๊ก บังอร ขอนแก่น / รายงาน

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS