ขอนแก่น อ่างเก็บน้ำเนื้อที่เกือบ2หมื่นไร่แห้งเหือดสุดในรอบ 40 ปี (มีคลิป)   


15 กรกฎาคม 62 13:19:51

อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดขอนแก่น มีเนื้อที่ประมาณ 17,000 ไร่ มีความยาว 11 กม. แห้งเหือดที่สุดในรอบ 40 ปี กลายเป็นทุ่งเลี้ยงวัว ควาย ชาวบ้านถือโอกาสหาหอยขาย เพราะน้ำตื้นหาง่าย พอมีรายได้ชดเชยจากการทำนา

    อ่างเก็บน้ำแก่งละว้า อ.บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดขอนแก่น มีเนื้อที่ประมาณ 17,000 ไร่ มีความยาวประมาณ 11 กิโลเมตร กินเนื้อที่ 2 อำเภอคืออำเภอบ้านไผ่ และอำเภอบ้านแฮด มีชุมชนอยู่รอบอ่างแก่งละว้า 40 หมู่บ้าน 3 ตำบล 2 อำเภอได้แก่ ต.โคกสำราญ อ.บ้านแฮด ต.เมืองเพีย  และ ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้น้ำในอ่างได้แห้งขอด มองเห็นแต่พื้นดิน เป็นระยะทางไกลจนสุดสายตา จะมีเฉพาะฝูงวัว ควาย เท่านั้น ที่ลงกินหญ้าอ่อน แทนเรือหาปลาซึ่งปกติ อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ชาวบ้านจะใช้จับปลา ในช่วงที่มีน้ำไปขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

 


    นายทองหล่อ  สร้อยโคกสูง อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 121 หมู่ 1 บ้านโคกสำราญ ต.โคกสำราญ อ.บ้านแฮด ซึ่งมี พื้นที่ทำนาอยู่บริเวณใกล้กับอ่างเก็บน้ำ ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวว่า ปกติอ่างเก็บน้ำแห่งนี้จะไม่เคยแห้งแล้งเลย  ตั้งแต่ตนจำความได้จนอายุขนาดนี้ก็เพิ่งพบว่าปีนี้แล้งที่สุดจนไม่มีน้ำหลงเหลือ ส่วนสาเหตุนั้นน่าจะเป็นเพราะว่าทาง จนท.ของอ่างเก็บน้ำฯ ได้ทำการปล่อยน้ำทิ้ง ในช่วงหน้าฝนที่ผ่านมา โดยปล่อยน้ำทิ้งติดต่อกันนานกว่า 2 เดือน ชาวบ้านไปขอร้องให้หยุดปล่อยน้ำ จนท.ก็ไม่ฟัง บอกชาวบ้านเพียงว่าเจ้านายสั่งมาเท่านั้น

 


    ซึ่งหลังจากนั้นระดับน้ำก็ลดลงเรื่อย ๆ จนปัจจุบันถือว่าแห้งหมดอ่างก็ว่าได้ จะเหลือเพียงน้ำที่อยู่ตรงกลางของอ่างเก็บน้ำที่เป็นอ่างกระทะและมีความลึกที่สุดของอ่างเท่านั้นที่มีน้ำเหลืออยู่ ทำให้ชาวบ้านลงไปจับปลาได้ง่ายขึ้น เพราะน้ำตื้น มีบริเวณไม่กว้าง  นอกจากนี้ก็มีชาวบ้านลงงมหาหอยไปขาย ไปทำอาหารกินในครัวเรือน เพราะหาง่าย เนื่องจากน้ำตื้น

 


 
   ส่วนชาวนาที่ทำนาที่ทำนาปรังอยู่บริเวณโดยรอบอ่างเก็บน้ำ ขณะนี้ต้นข้าวเหี่ยวแห้งแล้ว ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำดังกล่าวมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวได้อีก ต้องพากันหาสูบน้ำมาจากลำห้วยแห่งอื่นที่อยู่ใกล้ ๆ ที่ยังพอมีน้ำหลงเหลืออยู่บ้าง โดยจะให้เครื่องสูบน้ำหลายเครื่อง สูบกันเป็นทอด ๆ มาจนถึงที่นา ซึ่งก็ทำให้สิ้นเปลืองค่าน้ำมันเครื่องสูบน้ำเป็นอย่างมาก
 
    นางทองแดง  สุดหล้า  อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 14 บ้านสำราญ ต.สำราญ อ.บ้านแฮด ซึ่งได้เดินทางมากับลูกหลานช่วยกันลงงมหอย ในบริเวณที่น้ำตื้น บอกว่าปีนี้เป็นปีแรกที่สามารถลงงมหอยในอ่างเก็บน้ำแก่งละว้าได้ เพราะทุกๆปีที่ผ่านมา น้ำลึกมากจึงไม่สามารถลงงมหอยได้   หอยที่งมได้ จะมีหอยจี้ หอยเล็บม้า หอยนกเขา โดยจะเอามาทำเป็นอาหารในครัวเรือน ส่วนหนึ่งก็จะนำไปขาย  โดยวันหนึ่ง ๆ ตนจะมาหอยใช้เวลาประมาณครึ่งวัน ขายได้เงินวันละ 300 – 500 บาท ชดเชยจากการที่ไม่ได้ทำนา  แต่ว่าถ้าเลือกได้ก็จะขอเลือกให้มีน้ำทำนาดีกว่า ให้น้ำแห้งแล้งแล้วมาหา 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS