ผู้ว่าฯขอนแก่นพิสูจน์เอง "ผัดไทย" ขอนแก่นปลอดภัย "ไร้ปรสิต"   


14 กรกฎาคม 62 13:11:00

    ผู้ว่าฯขอนแก่นรุดตรวจ "ผัดไทย" ทั้งจังหวัด สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวไม่มีเชื้อปรสิตตามคำกล่าวอ้างของสองผัวเมียออสซี่

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 ก.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายจุลนพ ทองโสภิต รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และคณะเจ้าหน้าที่ สสจ.ขอนแก่น ได้มาที่ตลาดโต้รุ่งร่วมจิตร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จำหน่ายอาหารตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปที่เข้ามาเยือนขอนแก่น ซึ่งมีแผงค้าอาหารทั้งหมด 35 แผง มีร้านอาหารผัดไทย 2 - 3 ร้าน 

 
    โดยเทศบาลนครขอนแก่นได้ร่วมภาคีเครือข่าย รพ.ขอนแก่น สสจ.ขอนแก่น ได้สุ่มตรวจสารปนเปื้อนในอาหารประเภท "ผัดไทย" เช่น ตรวจฟอร์มาลีน สารฟอกขาว สารกันรา และยาฆ่าแมลง เป็นต้น หลังจากนั้นทีมงานของ ผวจ.ขอนแก่น รับประทานอาหารผัดไทย โดยสั่งให้ทางร้านทำอาหารแจกจ่ายให้ครบทุกคน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือนเมืองขอนแก่นเกิดความสบายใจ อุ่นใจ ว่ารับประทานอาหาร "ผัดไทย" ปลอดภัยเพราะเป็นอาหารปรุงสุก และผักที่เป็นองค์ประกอบในจานก็ไม่น่าจะมีโอกาสติดเชื้อแทบจะเป็นไปไม่ได้ 

     ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลี่เมล ได้มีรายงานว่า "สเตซี่ บาร์น และ ไรอัน พริกก์" สองสามีภรรยาจากเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ต้องป่วยหนักเป็นเวลา 2 ปี หลังจากที่ทั้งคู่กลับมาจากทริปเที่ยวเมืองไทยพร้อมลูก ๆ เมื่อปี 2017     โดยเผยว่า พวกเขารู้สึกเมื่อย เหนื่อย อ่อนล้าหมดแรงตลอดเวลา จนต้องไปหาทางรักษา โดยในตอนแรกทั้งคู่ไม่รู้ว่าอาการนี้เกิดจากอะไร จนกระทั่งไปพบว่า ทั้งคู่นั้นติดเชื้อปรสิตที่ชื่อว่า Dientamoeba Fragilis ที่ศูนย์อาหารแห่งหนึ่งในประเทศไทย ทั้งคู่เชื่อว่าพวกเขาติดเชื้อดังกล่าวเพราะกิน "ผัดไทย" ที่ประเทศไทย แต่ไม่ได้มีการยืนยันข้อสันนิษฐานของทั้งคู่ว่าเป็นความจริงหรือไม่ และทีมควบคุมโรคลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต  เพื่อสอบสวนโรคดังกล่าวยืนยันว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าชาวออสเตรเลียทั้งสองติดเชื้อปรสิตจากการกินอาหารที่เมืองไทยหรือไม่ แต่ในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ไม่พบรายงานผู้ป่วยเชื้อดังกล่าวในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

    ขณะที่ข้อมูลทั้งประเทศพบรายงานผู้ป่วยไม่ถึง 10 ราย และหากดูข้อมูลอาหารผัดไทยโอกาสเกิดน้อยมากแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเป็นอาหารปรุงสุก และผักที่เป็นองค์ประกอบในจานก็ไม่น่าจะมีโอกาสติดเชื้อแทบจะเป็นไปไม่ได้ อีกทั้งในประเทศไทยมีระบบการตรวจสอบเรื่องอาหาร มีรณรงค์โครงการอาหารปลอดภัย พร้อมมีการอบรมและตรวจสอบผู้ประกอบการร้านอาหารอย่างสม่ำเสมอ

    นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขออย่าเพิ่งสรุปว่าสาเหตุการป่วยมาจากการทานผัดไทย ส่วนการพิสูจน์ว่านักท่องเที่ยวป่วยได้อย่างไรนั้น หรือสาเหตุมาจากอะไรนั้นก็เป็นเรื่องทางการแพทย์ อย่างไรก็ตามผัดไทยถือเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ข่าวดังกล่าวอาจทำให้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยทำให้อาหารประเภท"ผัดไทย"ของเราเสียหาย ผวจ.ขอนแก่น พร้อมทีมงานเทศบาลนครขอนแก่น รพ.ขอนแก่น สสจ.ขอนแก่น จึงต้องมีการตรวจเฝ้าระวังสุขาภิบาลอาหารประจำทุกปี โดยเฉพาะในเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลกินเจ ตรุษจีน ประเพณีสงกรานต์ ปีใหม่

    "ในช่วงมกราคม- มิถุนายน ปี 2562  จ.ขอนแก่น มีนักท่องเที่ยวเข้าในเมืองขอนแก่นร่วม 3 ล้านคน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ เรื่องอาหารจึงเป็นมิติหนึ่งต้องห่วงใยและเฝ้าระวังอย่างมาก ซึ่งจะต้องมีสุ่มตรวจสารปนเปื้อนในอาหารอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวังในเรื่องความสะอาด และสารปนเปื้อนในอาหาร โดยเฉพาะร้านผัดไทยอาหารที่ยอดนิยมที่ผู้คนทั่วโลกนิยมรับประทาน เบื้องต้นไม่พบสารอาหารปนเปื้อน นอกจากนี้ได้สั่งการให้ทั้ง 26 อำเภอให้ออกปฏิบัติและนำร้านค้าต่างๆให้ดูแลความสะอาดและความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค โดยเฉพาะอาหารประเภท "ผัดไทย" ที่ได้สุ่มตรวจไปแล้วกว่า 500 ร้านค้าในจังหวัด ผลการตรวจไม่พบสารปนเปื้อน จึงขอยืนยันได้ผัดไทยที่ จ.ขอนแก่น รับประทานอร่อยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพกับผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างประเทศ" นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น  กล่าว.

 ติ๊ก บังอร  ขอนแก่น  /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS