กรมพัฒนาที่ดิน เชิดชูพระอัจฉริยภาพด้านการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรดิน ปกป้องอนาคต หยุดการชะล้างดิน   


13 กรกฎาคม 62 11:20:41

    นายสถาพร  ใจอารีย์  รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านวิชาการ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการดินเค็มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 7 ขึ้น โดยมี นายปานทอง สระคุพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  นายก่อเกียรติ จันทร์พึ่งสุข ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 นางนงนุช ศรีพุ่ม ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินขอนแก่น ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายในส่วนของภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกร เข้าร่วมจำนวน 400 กว่าคน ณ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชาออคิด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 11 ก.ค.62  


      
    นายสถาพร  ใจอารีย์  รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านวิชาการ กล่าวว่า จากปัญหาการชะล้างพังทลายของดินซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเกษตรของประเทศเนื่องจากมีพื้นที่ที่ใช้ทำการเกษตรอย่างจำกัดเพียง 130 ล้านไร่จากพื้นที่ประเทศทั้งหมด 320 ล้านไร่ ซึ่งในพื้นที่ที่มีการชะล้างพังทลายของดินยังพบว่าดินมีปัญหาจนเป็นอุปสรรคต่อการเจริญเติบโตของพืช ได้แก่ปัญหาดินเค็ม ดินทรายจัด ดินตื้นและดินบนภูเขา เป็นต้น ดังนั้นจึงควรแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยการใช้ที่ดินอย่างมีแบบแผน มีการฟื้นฟูปรับปรุงบำรุงดิน และจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน มีระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อการรักษาและใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ และได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งเกษตรกรผู้ใช้ที่ดินในการดูแลทรัพยากรดินอย่างจริงจัง ซึ่งวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลกเพื่อเชิดชูพระอัจฉริยภาพด้านการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรดินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 กรมพัฒนาที่ดินได้จัดกิจกรรม วันดินโลก เป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นวาระสำคัญในการปกป้องและหยุดการชะล้างดิน


     
    สำหรับการประชุมวิชาการดินเค็มภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งที่ 7 นี้ กรมพัฒนาที่ดิน โดยสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 และหน่วยงานในสังกัดของกรมฯ ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้ดำเนินการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ดินเค็มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่ พ.ศ 2543 และดำเนินงานวิจัยด้านดินเค็ม จึงร่วมมือแบบบูรณาการจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ FAO  มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสารคาม มหาวิทยาลัย Ehime มหาวิทยาลัย Hokaido มหาวิทยาลัย New Wales (UNSW) และ SCG  ได้จัดประชุมวิชาการดินเค็มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันดินโลกและเป็นการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม ลดภาวะโลกร้อน และเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆ เช่นติดตามผลงานวิจัย และแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์การวิจัยด้านดินเค็มและเป็นเวทีสนเสวนาบทบาทส่งเสริมการปลูกป่าเพิ่มมูลค่าต้นไม้ในพื้นที่เนินรับน้ำและผลสำเร็จของการพัฒนาที่ดินเค็มภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการและการใช้ประโยชน์พื้นที่ดินเค็ม


 
ติ๊ก  บังอร ขอนแก่น/รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS