ขอนแก่น ตร.ภ.4 เปิดศูนย์ปราบฟอกเงิน พบคดีเกี่ยวกับยาเสพติด! มากสุดที่อีสาน (มีคลิป)   


13 กรกฎาคม 62 10:48:39

รอง ผบ.ตร. เปิดศูนย์บังคับใช้กฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินตำรวจภูธร ภาค 4 รองรับปัญหาอาชญากรรมที่มีความรุนแรง และสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้นในภาคอีสาน ส่วนความผิดมูลฐานการฟอกเงินที่มากสุดคือมูลฐานเกี่ยวยาเสพติด

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ก.ค.2562 ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธร ภาค 4 จังหวัดขอนแก่น พล.ต.อ.รุ่งโรจน์  แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิดศูนย์บังคับใช้กฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินตำรวจภูธร ภาค 4 (ศปปง.ภ.4) ที่บริเวณชั้น 2 ของอาคารฯ รองรับปัญหาอาชญากรรมที่มีความรุนแรง และสลับซับซ้อนมากยิ่ง  ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมมีแนวโน้มทวีความรุนแรง และสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้นมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการกระทำความผิดในลักษณะเครือข่ายองค์กรอาชญากรรม  โดยเฉพาะการกระทำความผิดมูลฐานการฟอกเงินเช่นความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน  ยาเสพติด  การค้ามนุษย์  ความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ  การพนันออนไลน์  การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา  ซึ่งกลุ่มผู้กระทำความผิดและเครือข่ายมีการนำเงินและทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดไปแปรสภาพในรูปแบบต่างๆ เช่น การโอนหรือการกระทำใดๆเพื่อปกปิดแหล่งที่มาของเงินหรือทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด  การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฟอกเงินซึ่งการดำเนินคดีรวบรวมพยานหลักฐานมีความยุ่งยากซับซ้อนยากต่อการสืบสวนสอบสวน  การดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดจึงเป็นจึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงินเข้าสอบสวนดำเนินคดีดังกล่าว

    พล.ต.ท.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการเปิดศูนย์บังคับใช้กฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินตำรวจภูธร ภาค 4 ก็เพื่อสนับสนุนให้ข้าราชการตำรวจ ดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดี การตรวจค้นการยึดและอายัดทรัพย์  การแจ้งเบาะแสการคุ้มครองพยานหรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  รวมทั้งให้ความร่วมมือกับหน่วยงาน ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ  เพื่อสนับสนุนมาตรการป้องกันปราบปรามการฟอก สำหรับกำลังที่จะมาประจำอยู่ที่ศูนย์ฯดังกล่าวนี้  ต้องใช้บุคลากรทั้งงานสืบสวนและงานสอบสวน เพราะมันมีปัจจัยหลายๆอย่างที่มีความจำเป็น เนื่องจากพนักงานสอบสวนที่อยู่ตามโรงพักที่จะทำคดีเกี่ยวกับการฟอกเงิน ก็มีโอกาสน้อยเพราะงานในหน้าที่ตัวเองก็เยอะ  ซึ่งทางกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธร ภาค 4 มีกำลังพล  มีผู้กำกับสอบสวน  ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถอยู่ตั้ง 70 กว่านาย  มีกองสืบสวนที่มีความเข้มแข็งมีความสามารถที่จะสามารถทำได้   จึงได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวนี้ขึ้นมาเพื่อบังคับใช้กฎหมายฟอกเงิน จะทำให้ผู้กระทำผิดเกิดความกลัวและไม่กล้าที่จะทำความผิดอีกต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS