ขอนแก่น เร่งสืบสวนหาผู้ครอบครองแมวดาวที่เสียชีวิต (มีคลิป)   


9 กรกฎาคม 62 21:57:11

    ตำรวจ สภ.ย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบซากแมวดาวถูกรถชนเสียชีวิตกลางถนนเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมเร่งสืบสวนสอบสวนหาผู้ครอบครองมาดำเนินคดี หลัง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่านำซากแมวดาวที่ได้รับมอบจากนักศึกษา มข.มาแจ้งความ พร้อมประสานตรวจสอบอาจเกี่ยวข้องขบวนการค้าสัตว์ป่า หรือมีการลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครอง


    ที่ สภ.ย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายถาวรศักดิ์ วงศ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่ที่ 8 (ขอนแก่น) นำซากแมวดาว ที่ถูกรถชนตายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังจากรับมอบซาก จากนักศึกษาที่พบคนแรก เข้ามาลงบันทึกประจำวันกับ พ.ต.ท.ปิยะวัฒน์ พลสวัสดิ์  สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้เป็นหลักฐานเนื่องจากแมวดาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และต้องการให้พนักงานสอบสวน ช่วยติดตามหาตัวคนครอบครอง เนื่องจาก มีความผิด ฐานครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองด้วย พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยนักศึกษาที่พบซากแมวดาวได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุพบซากแมวดาว เพื่อตรวจสอบและหาหลักฐานเพิ่มเติมในการหาตัวผู้ครอบครองแมวดาวด้วย

    นายถาวรศักดิ์  วงศ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่ที่ 8 (ขอนแก่น) กล่าวว่า ภายหลังจากที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้สั่งการมายัง ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่ที่ 8 (ขอนแก่น) เพื่อให้ตรวจสอบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าแมวดาวตัวนี้ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 147  จึงต้องนำซากแมวดาวเข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.ย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งด้วยพื้นที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น มีป่าที่อุดมสมบูรณ์ในอดีต มีสัตว์ป่าคุ้มครองหลายประเภท เช่นสุนัขจิ้งจอกและกระจง ที่จะสามารถพบได้บ่อย ก็มีส่วนเป็นไปได้ที่แมวดาวอาจจะดำรงชีวิตอยู่เองตามธรรมชาติ แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่ามีผู้ลักลอบเลี้ยงหรือเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ทั้งนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่ ซึ่งขณะนี้เร่งประสานเจ้าหน้าตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบคนครอบครอง ว่าอาจจะมีการลักลอบเลี้ยงหรือค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งคนที่มีสัตว์ป่าคุ้มครองในการครอบครองก็จะมีความผิดด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS