ปลูกต้นคูน@ขอนแก่น   


4 กรกฎาคม 62 08:50:52

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    โลกร้อนขึ้น เพราะหลายสาเหตุ น้ำแข็งที่ขั้วโลกละลาย หมีขาวขั้วโลก กำลังจะจมน้ำ นกเพนวิน ไม่มีที่เดิน แมวน้ำ ไม่มีที่นอน
 
    โลกร้อน เหมือนเรื่องไกลตัว..ใช่ไหม ? แค่อุณหภูมิพุ่งปรี๊ด ในหน้าร้อน ยังบ่นกันทั้งเมือง แต่นี่เป็นเรื่องของชาวโลก ที่อาศัยร่วมกัน ร้อนที่โน่น หนาวที่นี่ ล้วนกระทบไปถึงทุกคน เพราะอาศัยอยู่บนโลกใบเดียวกัน 
 
    ปัญหา ฝุ่นละออง ร้อน แล้ง มนุษย์ค้นพบว่า ยังมีสมดุลแห่งธรรมชาติ ที่ช่วยบรรเทาปัญหาเรื่องอากาศให้พวกเขา เป็นการแลกอาการกันดำรงชีวิต มนุษย์คายคาร์บอนไดอ๊อกไซด์  ต้นไม้คายออกซิเจน แลกกันทั้งคู่ สมดุล ลงตัว
 
    เมื่อมนุษย์รุมตัดต้นไม้ เกือบเตียนโลก วันนี้…พวกเขาหันมาช่วยกัน ปลูกต้นไม้ กระแสการหวนกลับคืนสู่ธรรมชาติ กระจาย กระเพื่อม เป็นวงกว้างไปทั่วโลก คนดีของสังคม เป็นที่ยอมรับ นับถือน้ำใจ
 
    ปี 2544 คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ลงมติ เรื่องการแสวงหา เอกลักษณ์ของชาติ มี 3 สิ่ง คือ ช้างไทย ศาลาไทย และต้นราชพฤกษ์ นับจากวันนั้น -ต้นราชพฤกษ์ จึงเป็นสัญญลักษณ์ ของการเป็นต้นไม้ประจำชาติไทย
 
    “ราชพฤกษ์” เป็นไม้เนื้อแข็ง  เป็นไม้มงคลนาม แปลว่า “ต้นไม้ของพระราชา” อีกชื่อที่เรียกกันคือ “ต้นคูน” ออกดอก เหลืองสะพรั่ง ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์
 
    นครขอนแก่น  มีดอกประจำจังหวัด คือ ดอกของต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นคูน  สองข้างทางของถนนกัลปพฤกษ์ และถนนอีกหลายสาย ในจังหวัดขอนแก่น เหลืองอร่าม ยามดอกคูนบาน…..
 
    การปลูกต้นไม้ ในยุคนี้ มักเป็นการเพาะต้นกล้า ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก พวกเขา จึง ไร้ “รากแก้ว”  ที่เป็นประหนึ่งการปักหมุด ให้มั่นคง ยามต้องลมแรง จึงอาจซวนเซ
 
    งานนี้ “ชมรมโฟโต้แก๊งค์”  กล้าหาญลุกขึ้นมา สำรวจต้นคูน สองข้างทางและบนเกาะกลางถนนกัลปพฤกษ์ พบว่า การปลูกเมื่อ 5 ปีก่อน มีการตายบ้าง สูญหายไปบ้าง จึงรวบรวมกำลัง ใช้ทุนรอนของชมรม ที่ได้รับสินน้ำใจ ของเจ้าภาพ จากการทำงานจิตอาสา เป็นงานถ่ายภาพ กิจกรรม งานต่างๆ นำไปซื้อ ต้นคูน วัย 3 ปี สูงราว 3 เมตร  จำนวน 200 ต้น มาปลูกซ่อม
 
    พบว่า เมื่อข่าวกระจายออกไป มีคนชอบใจ ขอเข้ามาร่วมอุดมการณ์ การปลูกต้นไม้ด้วย อีกหลายกลุ่ม 
 
    บ่าย ค่อนเย็น ของวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา จึงมีการรวมตัวกัน ช่วยกันปลูกต้นคูน เป็นกิจกรรม สนุกๆ ที่ช่วยกัน สร้างออกซิเจนให้โลก…….
 
    “ต้นไม้” ในเขตเมืองร้อน เติบโตเร็ว เจอฝน เจอแล้ง ก็ประคองต้นได้   “คน กับ ต้นไม้ “ มีอายุยืนยาวที่จะอยู่ร่วมกัน…..มาปลูกต้นไม้ กันเถอะ….
 
ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดขอนแก่น ชวนชาวขอนแก่น ปลูกต้น 2 ล้านต้น ใน 3 ปี ข้างหน้า (เริ่ม มิถุนายน 2562)ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดขอนแก่น ชวนชาวขอนแก่น ปลูกต้น 2 ล้านต้น ใน 3 ปี ข้างหน้า (เริ่ม มิถุนายน 2562)
 
ต้นคูน วัย 3 ปี  สูงราว 3 เมตร  พร้อมเติบโตต้นคูน วัย 3 ปี  สูงราว 3 เมตร  พร้อมเติบโต
 
ต้นกล้า ต้นเล็ก แจกให้นำไปปลูกที่บ้านต้นกล้า ต้นเล็ก แจกให้นำไปปลูกที่บ้าน
 
ต้นคูน ต้นนี้ เป็นต้นประวัติศาสตร์ ที่ต้องระบุ คนปลูกไว้ด้วย เผื่อให้เจ้าของ กลับมาชื่นชม เมื่อพวกเขาเติบโตต้นคูน ต้นนี้ เป็นต้นประวัติศาสตร์ ที่ต้องระบุ คนปลูกไว้ด้วย เผื่อให้เจ้าของ กลับมาชื่นชม เมื่อพวกเขาเติบโต
 
 เซ็นทรัลขอนแก่น นำ น้ำหมักชีวภาพ จากกระบวนการกำจัดขยะ มาแจก ให้นำกลับบ้านไปใช้งาน ให้สบายใจ กับการช่วยสร้างสมดุลของธรรมชาติ เซ็นทรัลขอนแก่น นำ น้ำหมักชีวภาพ จากกระบวนการกำจัดขยะ มาแจก ให้นำกลับบ้านไปใช้งาน ให้สบายใจ กับการช่วยสร้างสมดุลของธรรมชาติ
 
มีกลุ่มคน มาช่วยกัน อีกหลายแรง  มีกลุ่มคน มาช่วยกัน อีกหลายแรง  “คนต้นคิด” หายเหนื่อย….
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS