ผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งการ 26 อำเภอรับมือพายุดีเปรสชั่นพัดถล่มตลอดทั้งสัปดาห์นี้   


2 กรกฎาคม 62 18:54:06

    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 2 ก.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นที่ได้พาดผ่านประเทศไทยในระยะนี้ส่งผลให้ภาพรวมของ จ.ขอนแก่น มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สลับกับมีลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ ซึ่งทางจังหวัดได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังทั้ง 26 อำเภอในการเฝ้าระวังและรับมือกับพายุฝนที่จะตกลงมาในระยะนี้ ที่อาจก่อให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นภูเขาและตั้งอยู่ใจกลางหุบเขาที่อาจจะส่งผลต่อการเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มได้

           
    นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้อิทธิพลจากพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ได้ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนแล้วตามคำประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ซึ่งขอนแก่นเป็น 1 ในจังหวัดที่จะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นดังกล่าวที่ตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมานั้นท้องฟ้ามืดครึ้มไปทั่วทั้งจังหวัด ประกอบกับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกลงมาแทบจะทุกพื้นที่ ซึ่งในขณะนี้ทางจังหวัดได้มีการประกาศแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ 26 อำเภอในการเฝ้าระวังป้องกันและรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นแต่ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาขอนแก่นได้มีฝนตกลงมาหลายครั้ง การแก้ไขสถานการณ์ การรับมือและการแก้ไขปัญหาในภาพรวมทั้งหมดนั้นเป็นไปได้ด้วยดี
            
    “อ.ภูผาม่าน และ อ.ภูเวียง เป็นพื้นที่อำเภอที่ตั้งอยู่ในภูเขา ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จังหวัดต้องระวัง ซึ่งคนในชุมชนหากเห็นสิ่งผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นน้ำไหลหลากลงมาจากภูเขา หรือมีน้ำสีแดง ไหลลงมาในพื้นที่น้ำสาธารณะ ขอให้รีบแจ้งมายังผู้นำชุมชน หรือทางอำเภอนั้นได้รับทราบเพื่อที่จะประเมินสถานการณ์และการวางแผนรับมือกับภาวะน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม  ขณะเดียวกันในพื้นที่ต่างๆถ้ามีปริมาณน้ำฝนที่มากการเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันเป็นสิ่งที่เราเลี่ยงไม่ได้แต่การบริหารจัดการน้ำและการระบายน้ำ หรือการพร่องน้ำเป็นสิ่งที่ทางจังหวัดนั้นเตรียมการไว้แล้วโดยทั้งหมด”
            
    ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ทุกอำเภอได้มีการลอกท่อระบายน้ำ และการวางแผนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อย่างรัดกุม เพื่อรับมือกับปริมาณน้ำฝน ทั้งในช่วงฤดูฝนปกติและช่วงที่เกิดพายุต่างๆเข้ามาในพื้นที อย่างไรก็ตามยังคงมั่นใจว่าทุกหน่วยงานที่ได้มีการประสานการทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องมีการกำหนดการแก้ไขสถานการณ์จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นและคลี่คลายสถานการณ์ได้โดยเร็ว ซึ่งจังหวัดยังคงกำหนดแผนในการบริหารจัดการน้ำหากเกิดฝนตกหนักลงมาในพื้นที่จะบริหารจัดการน้ำให้ลงสู่หนองน้ำสาธารณะ โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ไว้ให้มากที่สุดเพื่อให้มีน้ำต้นทุนในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS