ขอนแก่น ไฟส่องสว่างสวนสาธารณะดับนานนับปีไร้คนเหลียวแล   


2 กรกฎาคม 62 16:06:47

พบเสาไฟโผล่กลางถนน ที่ ม.ดังขอนแก่น ขณะที่ไฟส่องสว่างสวนสาธารณะ ดับนานนับปีไร้คนเหลียวแล วอนแก้ไขปัญหาด่วนเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาและผู้ใช้รถใช้ถนน

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 ก.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าพบเสาไฟฟ้าส่องสว่างตั้งอยู่บริเวณกลางถนนนานนับปี โดยไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขปัญหา รวมไปถึงไฟส่องสว่างบริเวณลานจอดรถและไฟส่องสว่างภายในสวนรุขชาติ สวนสาธารณะใจกลางมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ชำรุดเสียหายนานหลายปี โดยที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด ส่งผลต่อความปลอดภัยของนักศึกษาอย่างมาก หลังรับแจ้งจึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณลานจอดรถด้านข้างศูนย์อาหารและบริการ 1 หรือ คอมเพล็กซ์ มข. รวมทั้งภายในบริเวณสวนรุขชาติด้านข้างคอมเพล็กซ์ มข. เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว 

             


    โดยพบว่าบริเวณลานจอดด้านข้างศูนย์อาหารและบริการ 1 ฝั่งสวนรุขชาตินั้นมีเสาไฟฟ้าส่องสว่าง  1 ต้น ติดตั้งอยู่กลางถนนภายในลานจอดรถจริง โดยเป็นเสาไฟส่องสว่างเพียงเสาเดียวขนาดความสูงประมาณ 5-6 เมตร ที่ตั้งอยู่ในบริเวณทางเข้าของลานจอดรถ โดยไม่มีป้ายแจ้งเตือนใดๆ ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับผ่านจุดดังกล่าวอย่างมาก รวมทั้งรถที่จะเข้าจอดในช่องระหว่างเสาไฟต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันจากการเดินตรวจสอบบริเวณภายในสวนรุขชาติ สวนสาธารณะใจกลาง มข. ที่ตั้งอยู่ติดกันยังคงพบว่าเสาไฟส่องสว่างที่ติดตั้งอยู่ภายในสวน แบบโซลาเซลล์นั้นชำรุดเสียหายเกือบทั้งหมด ส่งผลให้เวลาช่วงค่ำหรือช่วงเวลากลางคืนนั้นไม่มีไฟฟ้าส่องสว่างแต่อย่างใด ทั้งที่เป็นสวนสาธารณะที่สำคัญแห่งหนึ่งของ มข.

 

    น.ส.ปราณี  ทองสำแดง อายุ  30 ปี ชาว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ใช้บริการลานจอดรถดังกล่าวทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงเย็นที่ต้องมารับส่งหลานที่มาเรียนพิเศษที่คอมเพล็กซ์ มข. ซึ่งมีปริมาณรถที่ผู้ปกครองมารับ-ส่งบุตรหลานและมาเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดมอดินแดง ที่ต้องจอดรถในบริเวณดังกล่าวทั้งหมด ทุกคันต้องเพิ่มความระมัดวังในการขับรถที่ต้องเลี่ยงการชนกับเสาไฟต้นนี้อย่างมาก และที่สำคัญในบริเวณลานจอดรถแห่งนี้แต่ละวันจะมีรถมาใช้บริการหลายร้อยคันแต่ไฟส่องสว่างนั้นมีไม่เพียงพอจึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้มาแก้ไขปัญหาด้วยการย้ายเสาไฟต้นนี้ออกไปจากกางถนนและติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างให้เพียงพอกว่านี้

    “นอกจากนี้แล้วภายในบริเวณสวนรุขชาติที่ตั้งอยู่ติดกัน ไฟฟ้าส่องสว่างในเวลากลางคืนก็ไม่มี เสาไฟที่ติดตั้งไว้รวม 5 ต้น ก็ใช้งานไม่ได้และที่สำคัญบริเวณสวนรุขชาติแห่งนี้นั้นใกล้กับหอพักหญิง และจุดบริการรถโดยสารสาธารณะ ทุกวันจะมีนักศึกษาและประชาชนมาใช้บริการหลายร้อยคนแต่ช่วงกลางคืนนั้นมืดสนิท จึงเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยของนักศึกษาหญิง รวมไปถึงประชาชนในจุดดังกล่าวอย่างมาก และที่สำคัญไฟส่องสว่างภายในสวนสาธารณะแห่งนี้นั้นชำรุดเสียหายไม่ได้รับการแก้ไขมานานหลายปี จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาทำการแก้ไขปัญหา 2 เรื่องนี้อย่างเร่งด่วนด้วยเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาและประชาชนที่มาใช้บริการภายใน มข.ในภาพรวม”

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สวนรุขชาติและลานจอดรถดังกล่าวนี้ ตั้งอยู่ใจกลาง มข.โดยบริเวณโดยรอบจะเป็นหอพักนักศึกษาหญิงส่วนกลาง รวมทั้งเป็นที่ตั้งของจุดริการรถโดยสารสาธารณะ ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่ละวันจะมีนักเรียน นักศึกษา บุคลากร มข. รวมทั้งประชาชนทั่วไปมาใช้บริการหลายพันคน โดยเฉพาะในช่วงเย็นต่อเนื่องจนถึงค่ำจะมีคนมาออกกำลังกายในจุดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยระบบไฟฟ้าส่องสว่างของสวนสาธารณะแห่งนี้นั้นดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งปัจจุบันชำรุดเสียหายแล้วเกือบทั้งหมด

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS