ถังแตกอย่างแท้จริง! Ofo ถูกศาลตัดสิน ไม่มีทรัพย์สิน ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อใช้หนี้แก่ผู้ผลิตจักรยานได้   


21 มิถุนายน 62 08:42:38

ถังแตกอย่างแท้จริง! Ofo ถูกศาลตัดสิน ?ไม่มีทรัพย์สิน? ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงิน 1,128 ล้านบาท เพื่อใช้หนี้แก่ผู้ผลิตจักรยานได้

ถึงจะมีพี่ใหญ่อย่าง Alibaba หนุนหลังทางด้านการเงิน และเคยได้รับการระดมทุนในซีรีส์ E มีมูลค่ามากกว่า 700 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ กลายเป็นหนึ่งใน Startup ระดับ Unicorn ของเมืองจีน แต่ที่สุดแล้ว ?Ofo? Bike Sharing ที่เคยถูกประเมินว่ามีผู้ใช้กว่า 200 ล้านคนในเมืองจีน ก็ไม่สามารถนำพาให้ธุรกิจเติบโต และนำไปสู่วิกฤตทางการเงินในที่สุด

เพราะจากเอกสารล่าสุดที่ทาง Tianjin Fuji-Ta Bicycle ผู้ผลิตจักรยานได้ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอให้ Ofo จ่ายเงินค่าจ้างผลิตจักรยานมูลค่า 250 ล้านหยวน หรือราว 1,128 ล้านบาท แต่จากการตัดสินของศาลกลับพบว่า ?ไม่มีทรัพย์สิน? ที่สามารถจะเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อชำระหนี้ได้ ทั้งนี้บริษัทผู้ผลิตจักรยานสามารถอุทธรณ์ต่อศาลได้ หากพบว่ามีทรัพย์สินที่พอจะใช้หนี้ได้

การตัดสินของศาลในครั้งนี้เป็นสิ่งยืนยันว่า ?วิกฤต? Ofo กำลังอยู่ในขั้นหนักหนาสาหัส หลังจากที่มีการรวมตัวของผู้ใช้มากกว่า 2,000 คนหน้าสำนักงานใหญ่ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อเช้าวันอังคารที่ 18 ธันวาคม ปีที่แล้วเพื่อขอความชัดเจนว่าจะได้รับเงินคืนเมื่อไร ทั้งหมดนี้เกิดขึ้น เพราะผู้ใช้ไม่เชื่อมั่นใน Ofo ซึ่งมีการปิดสำนักงานในหลายจังหวัด สาเหตุของการรวมตัวเป็นเพราะผู้ใช้ Ofo หลายรายไม่ได้รับเงินคืนตามที่ทำเรื่องไปนานกว่าสองเดือน เงินเหล่านี้เป็นเงินมัดจำสำหรับบริการที่ Ofo ระบุว่าสามารถขอคืนได้ แต่ผลคือ ผู้ใช้ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ของ Ofo ยังมีข่าวเรื่องพนักงาน Ofo ก่อเหตุพิพาทกับลูกค้าด้วย

จากสถิติเบื้องต้นในครั้งนั้นพบว่า ระบบการคืนเงินของแอป Ofo ได้รับคำขอคืนเงินจากผู้ใช้กว่า 9.7 ล้านราย ทั้งหมดรอการคืนเงินรวมกันอย่างน้อย 920 ล้านหยวน (ราว 4,364 ล้านบาท) แต่จากการรายงานของ Changjiang Times พบว่า ณ สิ้นเดือนพฤษภาคมตัวเลขการคืนเงินมัดจำพุ่งขึ้นเป็นกว่า 15 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ Dai Wei ผู้ก่อตั้งลงมือเขียนจดหมายถึงพนักงานอย่างตรงไปตรงมา โดยในจดหมายยอมรับว่ามีความคิดนับครั้งไม่ถ้วนว่าจะเลิกกิจการ และยื่นขอล้มละลาย ?ตลอดทั้งปีนี้ เราได้รับแรงกดดันเรื่องกระแสเงินสดอย่างหนัก ทั้งการขอคืนเงินมัดจำของผู้ใช้ และการจ่ายหนี้ให้แก่ซัปพลายเออร์ เพื่อที่จะทำให้บริษัทสามารถดำเนินงานต่อไปได้ เราต้องแบ่งเงินทุกหยวนออกเป็น 3 ส่วน??

หาก Ofo ล้มละลายจริง จะถือเป็นการล้มครั้งใหญ่ เพราะ Ofo เป็นบริการที่มีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคนในประเทศจีน (สถิติเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา) ซึ่งหมายความว่า เงินฝากที่ Ofo ดูแลอยู่ อาจมีมูลค่าสูงถึง 2 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 94,885 ล้านบาท.

ที่มา https://positioningmag.com/1235612





เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS