พี่ตูน@ขอนแก่น   


20 มิถุนายน 62 09:37:13

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    เห็นข่าวการฟอร์ม คณะรัฐมนตรี 35 ตำแหน่ง ที่เป็นตัวแทนของประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย ในการเข้าไปกำหนดนโยบายบริหารประเทศ ช่างสะท้อนใจ…ตรงข้ามกับประชาชนอีกหลายคน ที่พวกเขายังมุ่งมั่นที่จะอุทิศตัวเองทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ประชาชนส่วนรวม

    กระแสของคนทั้งโลก รวมทั้งคนไทย มักชื่นชมกับบุคคลที่เสียสละ คนรวยอาจบริจาคเงินทอง ศิลปินอาจไม่คิดค่าตัว คนในวิชาชีพอาจใช้ประสบการณ์มาช่วยงานแบบไม่คิดว่าจ้างหรือช่วยบริจาค หาเพื่อนๆ แนวร่วมเดียวกันมาช่วยงานกันอีก ก่อให้เกิดกระแส ที่น่ายินดี ชื่นใจ ชื่นชม กับสังคมที่ดูเหมือนว่า มีช่องว่างระหว่างความรวย ความจน ฉีกห่างออกไปทุกที ก็ตาม

    ในรอบ 2 ปี ที่ผ่านมา คงไม่มีใครเกิน “พี่ตูน” แห่งวงดนตรีบอดี้สแลม หรือ นายอาทิวราห์  คงมาลัย  เขาเป็นศิลปินนักร้องธรรมดาๆ ไม่ดังเปรี้ยงค้างฟ้า เหมือนพี่เบริด์ หรือมีข่าวคาวฉาว ให้ผู้คนติดตาม แต่วันนี้คนไทย(เกือบ)ทุกคนรู้จัก “พี่ตูน” กันทั้งประเทศ เรียก “พี่” ติดปาก ไม่ว่าจะเป็นลูกเล็กเด็ก ผู้ใหญ่ คำว่า “พี่” ของภาษาไทย เป็นคำที่แสดงความเคารพในที แถมงานนี้ “บูชา” น้ำใจแบบไม่มีเงื่อนไขซะด้วย….

    นักจิตวิทยา สังเคราะห์ ความเป็น “พี่ตูน” ว่าเป็นการตอบ “โจทย์ใจ” ของสังคมที่โหยหาน้ำใจของคนเสียสละแบบไม่เรียกร้องสิ่งตอบแทน ยิ่งเป็นพลัง และกลายเป็นกระแส ให้เขากลายเป็น”ฮีโร่” ในยุคไทยแลนด์ 4.0  รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจ ให้ผู้คนทั้งประเทศ ลุกขึ้นมาทำงานจิตอาสา ออกกำลังกาย ปลุกใจ ให้ลุกออกไป…วิ่ง…วิ่ง…เดิน…เดิน…ตามกำลังขาของแต่ละคน….

    เขาทำสถิติ วิ่งจากใต้ จรด เหนือมาแล้ว… นับถือน้ำใจ การมีส่วนร่วม มอบเงินให้โรงพยาบาลที่ขาดแคลน สำเร็จ จนไม่ต้องมีคำอธิบาย ต่อ เพราะล้อไปกับสังคมสูงวัย ที่ใช้ชีวิตท่ามกลางโรคภัย ที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ บนความประมาทของทุนนิยม ที่บริโภค สุขสบาย แต่ทุกข์มหันต์เมื่อปลายมือ

    คราวนี้ถึงบท วิ่งทะแยง ตะแคงไปตามภาคต่างๆของประเทศไทย ภาคอีสานเป็นภาคแรกที่ “พี่ตูน” เลือกที่จะมาวิ่ง พร้อมเหล่าศิลปิน ที่ทำให้แฟนคลับ กรี๊ดดดด….ตลอดเส้นทาง เงินสด..ธนบัตร ถูกหยิบยื่น ใส่มือพี่ตูน และพี่ศิลปินอีกหลายคน ความสุข..เม็ดเหงื่อ…เม็ดเงิน วิ่งไปพร้อมๆกัน ระยะทาง 187 กิโลเมตร จากหนองคาย ถึง ขอนแก่น บ้านเฮา เพื่อมอบเงินให้ 8 โรงพยาบาลชุมชน ตัวเลข วิ่งไปเกิน กว่า 50 ล้านบาท ไปแล้ว….. พลังพี่น้องคนไทย ยิ่งใหญ่เสมอ……อยากให้ “นักการเมือง”  มีสถิติแบบนี้จัง……

…….คง ไว้ซึ่ง มาลัย ไว้ที่ใจ ของคนไทย ทั่วแคว้น นานแสนนาน…..

ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  มอบผ้าพันคอไหม ผ้าทอ จากกลุ่มแม่บ้านจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นน้ำใจ แทนคำขอบคุณของพี่น้องชาวขอนแก่นดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  มอบผ้าพันคอไหม ผ้าทอ จากกลุ่มแม่บ้านจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นน้ำใจ แทนคำขอบคุณของพี่น้องชาวขอนแก่น

 

สถิติชาวนครขอนแก่น เข้าร่วมขบวนวิ่งกับ ?พี่ตูน? 11 กิโลเมตรสุดท้าย จำนวน ราว 13,000 คนสถิติชาวนครขอนแก่น เข้าร่วมขบวนวิ่งกับ “พี่ตูน” 11 กิโลเมตรสุดท้าย จำนวน ราว 13,000 คน

 

คนนี้?.. มีแฟนคลับ ไม่น้อย เช่นกันคนนี้….. มีแฟนคลับ ไม่น้อย เช่นกัน

 

ชู หนึ่งนิ้ว แสดง สัญลักษณ์ ? ก้าว คนละก้าว?  มากกว่าหนึ่งนิ้ว ไม่ใช่ นะ?ชู หนึ่งนิ้ว แสดง สัญลักษณ์ “ ก้าว คนละก้าว”  มากกว่าหนึ่งนิ้ว ไม่ใช่ นะ…

 

ศิลปิน จิตอาสา ที่ ร้องได้ วิ่งได้ ศิลปิน จิตอาสา ที่ ร้องได้ วิ่งได้ 

 

ชาวนครขอนแก่น  ออกมาต้อนรับ พี่ตูนและเพื่อนศิลปิน แบบชื่นใจ?ชาวนครขอนแก่น  ออกมาต้อนรับ พี่ตูนและเพื่อนศิลปิน แบบชื่นใจ…

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS