ขอนแก่น ผู้ว่าฯให้ตร.3โรงพักเป็นคนแจ้งความเอาผิดบัตรพลัง (มีคลิป)   


18 มิถุนายน 62 18:14:21

คืบหน้า บัตรพลังลวงโลก อ้างสรรพคุณรักษาอาการโรคต่างๆได้แบบครอบจักรวาล ล่าสุด ทางจังหวัดประชุมหารือร่วม สสจ. ตำรวจ และ สคบ. ได้มติให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 สถานีฯ เป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์เอง เอาผิดดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
 

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 มิถุนายน 2562 ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมหารือระหว่าง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงบัตรพลัง และคณะอนุกรรมการสำนักงานคุ้มครอบผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น โดยการหารือครั้งนี้มีอัยการจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมด้วย เป็นการหารือเรื่องข้อกฎหมาย  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ให้กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ตั้งคณะพนักงานสอบสวนขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีบัตรพลังหรือบัตรสมาร์ทการ์ดที่ชาวอ.อุบลรัตน์  อ.น้ำพอง และอ.เมืองขอนแก่น ซื้อไปใช้ในราคาบัตรละ 1,100-1,500 บาท ซึ่งที่ผ่านมาคณะพนักงานสอบสวนได้เข้าหารือข้อกฎหมายกับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะยังไม่มีการจดแจ้งบัตรดังกล่าวว่าเป็นบัตรรักษาโรคหรือเป็นยา ในทางการแพทย์จึงยังเอาผิดไม่ได้ แต่จากพฤติกรรมและการซื้อขาย รวมถึงการเผยแพร่นั้นเป็นการหลอกลวงประชาชนเข้าข่ายความผิดทางการคุ้มครองผู้บริโภค พนักงานสอบสวนจึงต้องเข้าหารือกับคณะอนุกรรมการสำนักงานคุ้มครอบผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น เพื่อพิจารณาความผิดในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 1 ชม.การประชุมและการหารือก็ได้ข้อยุติ


    นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมหารือว่า ได้รับมอบหมายจากนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในการรับฟังมติการหารือของ3 ฝ่าย คือ สสจ. ตำรวจและ สคบ.จังหวัดขอนแก่น โดยมีอัยการจังหวัดขอนแก่นเป็นที่ปรึกษา กระทั่งมีความชัดเจนมากขึ้น ทั้ง สสจ. ตร. และอัยการจังหวัด ที่หารือร่วมกันกันว่า ได้ข้อสรุปที่ตรงกันว่า บัตรนี้ไม่สามารถรักษาความเจ็บปวดของมนุษย์ได้  มีการหลอกลวงด้วยข้อความอันเป็นเท็จ มีการเผยแพร่ตามสื่อโซเชียลต่างๆ ซึ่งเป็นความผิดต่อรัฐ จึงเป็นหน้าที่ของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น จะต้องดำเนินการในรายละเอียดของกฎหมาย  โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ สภ.น้ำพอง สภ.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร้องทุกข์กล่าวโทษ เอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

    ต้องยอมรับว่าตั้งแต่มีการเผยแพร่เรื่องบัตรพลัง ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นนั้น  ข้อมูลต่างๆยังไม่นิ่ง มีการเคลื่อนไหวมาตลอด ในขณะเดียวกันสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ก็มีการพิสูจน์ทราบว่ามีสารอันตราย ซึ่งในจุดนี้ สสจ.ขก.จะมีการตรวจพิสูจน์ต่อไป เพื่อทราบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับบัตรดังกล่าวว่า เมื่อนำบัตรแกว่งในน้ำแล้วน้ำนั้นรักษาโรคได้จริงหรือไม่ ซึ่งยังต้องมีการตรวจพิสูจน์ในลำดับต่อไป ส่วนการให้ประชาชนยุติการใช้หรือไม่บัตรนั้น เชื่อว่าประชาชนยังไม่คิดว่าตัวเองถูกหลอก ซึ่งอาจจะยังมีคนใช้ต่อ แต่จังหวัดขอนแก่นได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบว่า บัตรนี้ไม่สามารถรักษาหรือบรรเทาความเจ็บปวด โดยมี อสม.ตามหมู่บ้าน ชุมชน ให้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารที่ถูกต้องให้ชาวบ้านในพื้นที่ทราบแล้ว ส่วนคนที่จำหน่ายบัตรหรือมีบัตรในครอบครอง มีความผิดหรือไม่นั้น อยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ”

    นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม กล่าวต่ออีกว่า รายละเอียดเกี่ยวกับบัตรพลัง ก็เป็นที่ทราบกันดีแล้วโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ยืนยันแล้วว่าบัตรดังกล่าวไม่ใช่บัตรที่รักษาหรือบรรเทาความเจ็บป่วย เจ้าหน้าที่รัฐจึงเห็นว่าเป็นการหลอกลวงประชาชนมีความผิดตาม มาตรา 341 และ 343 เป็นความผิดตามกฎหมายอาญา ที่ยอมความไม่ได้ คือการปกปิด หลอกลวงและการเผยแพร่ ซึ่งตำรวจมีหลักฐานมากพอสมควร และตำรวจในแต่ละพื้นที่จะเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษเองเพื่อ เอาผิดกับบริษัทฯและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดตาม มาตรา 341 และ343







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS