โซเชียลแชร์ พระวัดดังขอนแก่นล่องแพเที่ยวเขื่อน เจ้าอาวาสชี้ไม่ผิดวินัย   


18 มิถุนายน 62 17:31:44

ตรวจสอบกรณีพระวัดดังขอนแก่น"ล่องแพ"กินเที่ยวริมเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ เจ้าอาวาสชี้ไม่ผิดวินัย แต่ยอมรับว่าไม่เหมาะสม สำนักพุทธฯนำมาเป็นกรณีศึกษาป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

    กรณีโลกโซเชียลมีเดียใน จ.กาฬสินธุ์ ต่างกำลังวิพากษ์วิจารณ์ภาพพฤติกรรมของพระสงฆ์ 4 รูป ที่โพสต์รูปถ่ายระหว่างฉันเพลอยู่ที่แพริมน้ำแห่งหนึ่ง โดยภาพดังกล่าวถูกแชร์ส่งต่อและมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีคำบรรยายใต้ภาพระบุว่า "วันหยุดของพวกเรา" หลังจากที่ภาพดังกล่าวเผยแพร่ออกไป สังคมออนไลน์ต่างสงสัยว่าพฤติกรรมดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดทางวินัยของสงฆ์หรือไม่ และต่อมาได้มีการตรวจสอบสถานที่ที่พระสงฆ์ได้เช็กอินและถ่ายรูปภาพอยู่นั้นคือร้านอาหารล่องแพ บริเวณสะพานเทพสุดา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์


    ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่ท่าแพดังกล่าว ได้พบกับเจ้าของแพ พร้อมทั้งให้ข้อมูลว่า เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.62) ช่วงก่อนเที่ยงวันได้มีลูกค้าและพระสงฆ์กลุ่มหนึ่งได้เดินทางมาทานอาหารที่แพแห่งนี้ ซึ่งทางลูกค้าได้สั่งอาหารถวายเพลพระสงฆ์ทั้ง 4 รูป จากนั้นก็ได้ล่องแพออกไปที่กลางเขื่อนลำปาว ซึ่งตนก็บริการลูกค้าตามที่ลูกค้าต้องการ


    ส่วนการที่พระสงฆ์จะไปถ่ายรูปโพสต์แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมส่วนบุคคล เพราะหากลากแพออกจากฝั่งแล้ว ตนก็ไม่ทราบว่าแต่ละคนจะถ่ายรูปหรือลงเล่นน้ำหรือไม่ ซึ่งท่าแพแห่งนี้ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงอยากให้มองเป็นเรื่องการท่องเที่ยวและอาหารการกินมากกว่า

    ขณะที่ผู้สื่อข่าวยังได้ทำการติดต่อไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ เบื้องต้นได้ข้อมูลว่าขณะนี้ได้ทำการตรวจสอบรูปดังกล่าวพบว่าพระสงฆ์ที่อยู่ในรูปนั้น ไม่ใช่พระที่จำวัดอยู่ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งจะนำเรื่องและภาพถ่ายดังกล่าวแจกจ่ายไปให้เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ทำการตรวจสอบว่า ถ่ายภาพและโพสต์ในลักษณะแบบนี้ผิดทางวินัยสงฆ์หรือไม่ต่อไป

    เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจสอบกรณีภาพกลุ่มพระสงฆ์นั่งชิลล์ ล่องแพกินเที่ยวริมเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ภายในวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น พบเป็นพระสงฆ์ที่เพิ่งบวชได้เพียง 3 เดือน ด้านเจ้าอาวาสชี้ไม่ผิดวินัย แต่ยอมรับว่าไม่เหมาะสม

 


นางสาวเพ็ญประภา แพงไทย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น


    ในส่วน นางสาวเพ็ญประภา แพงไทย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ เข้าพบเจ้าอาวาสวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีการแชร์ภาพถ่ายของพระสงฆ์กลุ่มหนึ่ง ที่อยู่ในลักษณะการท่องเที่ยวด้วยการล่องแพ โดยมีอาหารวางอยู่บนโต๊ะ ซึ่งมีการโพสต์ลงในเฟซบุ๊กพร้อมข้อความว่า “วันหยุดของเรา วันหยุดมันต้องชิลล์หน่อย” ซึ่งถูกระบุว่า เป็นพระสงฆ์ในสังกัดของวัดแห่งนี้ โดยเจ้าอาวาสวัดได้ให้พระสงฆ์ที่อยู่ในภาพ ซึ่งทราบภายหลังว่า เป็นสามเณรที่เพิ่งบวชใหม่ได้เพียง 3 เดือน มาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ ด้วย

    ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการสอบถามสามเณรที่ปรากฏอยู่ในภาพ ยอมรับว่า เป็นตนเองจริง โดยในวันดังกล่าวได้มีญาติโยมมานิมนต์ไปฉันเพลที่เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ โดยหนึ่งในสามเณรที่ไปด้วยกันได้ถ่ายภาพแล้วโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยไม่ทันได้คิดว่าจะส่งผลกระทบตามมาถึงความไม่เหมาะสม ซึ่งทางเจ้าอาวาสก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนและกำชับให้ใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะการใช้สื่อโซเชียล แม้การกระทำจะไม่ผิดวินัยสงฆ์ แต่ภาพที่ปรากฏออกไปก็ถือว่าไม่เหมาะสม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเลื่อมใสศรัทธาของสาธุชนได้ อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น จะนำกรณีดังกล่าวเป็นกรณีศึกษา และจะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

ติ๊ก บังอร ขอนแก่น / รายงาน

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS