ไม่มีข้อกฎหมายให้ สสจ. เอาผิด บริษัทผลิต "บัตรพลังงาน" (มีคลิป)   


17 มิถุนายน 62 20:26:07

คืบหน้าบัตรพลังงานลวงโลกล่าสุด สสจ.ขก.เอาผิดไม่ได้ ตำรวจเตรียมเข้าหารือ สคบ.

    จากกรณีของบัตรพลังงาน ซึ่งเป็นบัตรสมาร์ทการ์ดที่ชาวอ.อุบลรัตน์  อ.น้ำพอง และอ.เมืองขอนแก่นซื้อไปใช้ในราคาบัตรละ 1,100-1,500บาท และนำมาแปะตามร่างกาย บรรเทาอาการเจ็บปวดตามร่างกาย หลายคนมีคามเชื่อว่าเป็นบัตรพลังวิเศษ และยังคงใช้ในทุกๆวันนั้น

    ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2562 ที่ห้องประชุมเล็ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สมชายชาติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น   พ.ต.อ.สุทธิพงศ์ เป็กทอง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนพร้อมพนักงานสอบสวนได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงกรณีการหารือเรื่องข้อกฏหมายที่จะดำเนินคดีกับบริษัทฯและผู้เกี่ยวข้องกับบัตรพลังหรือบัตรสมาร์ทการ์ดที่ชาวอ.อุบลรัตน์  อ.น้ำพอง และอ.เมืองขอนแก่นซื้อไปใช้ในราคาบัตรละ 1,100-1,500บาทนั้น


    นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่ทราบเรื่องสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับชาวบ้าน ซึ่งพบว่ามีชาวบ้านซื้อบัตรมาจากตัวแทนจำหน่ายในหมู่บ้าน ซึ่งตัวแทนที่มีบัตรมาจำหน่ายนั้นเป็นคนที่ได้เข้ารับการอบรมขายตรงสินค้าประเภทอาหารเสริมจากบริษัทแห่งหนึ่ง ที่มีการอบรมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อตัวแทนได้บัตรมาก็นำมาใช้เองตามคำแนะนำของบริษัท ในการบรรเทาอาการเจ็บปวดตามร่างกาย เพื่อนบ้านเห็นใช้และเห็นว่าได้ผล ก็ขอซื้อและก็นำมาใช้บำบัด บรรเทาการเจ็บปวดตามร่างกาย รวมถึงตรวจสอบรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง

    การตรวจสอบและการทำงานทั้งหมดภายใต้การอำนวยการของนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ที่ต้องการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะพฤติกรรมต่างๆที่ทราบมานั้นเข้าข่ายการหลอกลวงประชาชน จึงมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสืบสวนสอบสวน ในขณะที่ สสจ.ขก.ก็ทำเรื่องหารือไปยังคณะกรรมการอาหารและยาว่า เข้าข่ายความผิดใดในทางการแพทย์หรือไม่ ซึ่งไม่มีข้อบ่งชี้ในความผิดในทางการแพทย์ เพราะไม่มีการจดแจ้งหรือขึ้นทะเบียนยาและอาหารหรือองค์ประกอบที่เกี่ยวกับการสาธารณสุข แต่มีข้อพิจารณาในทางที่เกี่ยวข้องการการคุ้มครองผู้บริโภค ในลักษณะของการโฆษณาสินค้าหรือบัตรดังกล่าวมีคุณภาพเกินความจริง ซึ่งได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเรียบร้อยแล้ว

พ.ต.อ.สุทธิพงศ์ เป็กทอง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่นพ.ต.อ.สุทธิพงศ์ เป็กทอง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น

    ทางด้าน พ.ต.อ.สุทธิพงศ์ เป็กทอง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า เข้าพบนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ก็เพื่อหารือในเรื่องของข้อกฏหมายที่มีการร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้ที่ทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการขายบัตรพลัง หลอกลวงประชาชน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องได้ เพราะข้อกฎหมายที่หารือกันนั้น ยังไม่ชัดเจน ยังเอาผิดกับบริษัทไม่ได้ การกระทำเข้าข่ายการหลอกลวงประชาชน เกี่ยวกับการเป็นผู้บริโภค ตำรวจจึงต้องเข้าสอบสวนคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น และประสานงานกันเรื่องข้อมูลรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบัตรดังกล่าวด้วย และหารือกันว่าพฤติกรรมทั้งหมด จะมีความผิดในกฎหมายข้อใด จะดำเนินคดีได้ในข้อหาใดบ้าง

    ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทำงานร่วมกันอย่างรอบคอบ เพื่อความชัดเจนที่จะครบถ้วนสมบูรณ์ก็ต้องตรวจสอบทั้งในเรื่องของข้อกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินคดีในข้อใดบ้าง ซึ่งต้องให้เวลากับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้วย และหากประชาชนท่านใดที่ซื้อบัตรมาใช้และคิดว่าตัวเองถูกหลอกให้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้ทันที ในส่วนของประชาชนที่ซื้อไปใช้ก่อนหน้านี้ไม่มีคนใดแจ้งความเอาผิดกฏกับผู้เกี่ยวข้อง ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่อยากให้ใช้วิจารณญาณในการซื้อสินค้ามาใช้ด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS