ขอนแก่น เปิดปฏิบัติการปราบปลาซัคเกอร์ระบาดสู่เมนูรสเด็ด ทั้งเมนูลาบ ผัดพริกเผา ผัดพริกไทยดำ ทอดซอสมะนาว   


10 มิถุนายน 62 22:26:04

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดปฏิบัติการปราบปลาซัคเกอร์ภายในบึงทุ่งสร้าง ที่นอนตายเกลื่อนสวนสาธารณะส่งกลิ่นเหม็นเน่า พร้อมนำเชฟชื่อดังทำเมนูรสเด็ดจากปลาซัคเกอร์ ให้ชาวขอนแก่นได้ลองชิมและหันมาจับไปเป็นอาหาร

    เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 10 มิ.ย.2562 ที่สวนสาธารณะบึงทุ่งสร้าง ถ.กสิกรทุ่งสร้าง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายวิเชียร วรสายัณห์ ประมงจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดปฏิบัติการปราบปลาซัคเกอร์ที่กำลังเป็นปัญหาแพร่ระบาดภายในบึงทุ่งสร้าง พร้อมเน่าตายเกลื่อนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ สร้างความเดือดร้อนกับผู้ที่มาพักผ่อนและออกกำลังกายในสวนสาธารณะบึงทุ่งสร้างเป็นอย่างมาก โดยได้เปิดให้ชาวบ้านลงไปช่วยกันจับปลาซัคเกอร์ภายในบึงทุ่งสร้างมาชั่งกิโลกรัมขายในราคากิโลกรัมละ 3 บาท ซึ่งชาวบ้านสามารถช่วยกันจับมาได้ถึงกว่า 200 กิโลกรัม พร้อมช่วยกันทำความสะอาดภายหลังจากจับปลาซัคเกอร์ขึ้นมาแล้ว เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพรวมทั้งบรรยากาศภายในสวนสาธารณะให้กลับมาสดชื่น มีชีวิตชีวาอีกครั้ง

    นอกจากนี้ยังได้เชิญ นายธนะชัย เอกวรรณ หรือ เชฟบิ๊ก เชพมิชลินชื่อดังจากร้าน Tobishinchi นำปลาซัคเกอร์มาเป็นเมนูอาหารชนิดต่างให้ชาวขอนแก่นได้รับประทานกันอีกด้วย โดยเชฟบิ๊กยืนยันว่า ปลาซัคเกอร์สามารถนำมารับประทานได้จริง และมีหลายพื้นที่นิยมรับประทานปลาซัคเกอร์กันอย่างแพร่หลาย ทั้งมีเนื้อแน่น โปรตีนสูง เพียงแต่หน้าตาอาจจะน่ากลัว และเกร็ดแข็งทำให้ไม่เป็นที่นิยม แต่ถือว่าเป็นปลาน้ำจืดที่รสชาติไม่แพ้ปลาน้ำจืดอื่นๆ โดยในวันนี้ได้นำปลาซัคเกอร์มาประกอบอาหารทั้งเมนูลาบ ผัดพริกเผา ผัดพริกไทยดำ ทอดซอสมะนาว ซึ่งทุกคนที่ได้ลิ้มลองชิมต่างเอร็ดอร่อย และต้องขอกินอีก

    นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากปัญหาพบว่าปลาซัคเกอร์แพร่กระจายอยู่ในบึงทุ่งสร้างจำนวนมาก จนทำให้ปลาท้องถิ่นที่อยู่ในบึงทุ่งสร้างเหลือน้อยลง ส่งผลกระทบในระบบนิเวศน์ธรรมชาติ พร้อมทั้งมีซากปลาซัคเกอร์ตายเกลื่อนริมบึงส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ จึงได้มอบหมายให้ทางประมงจังหวัดขอนแก่น พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืน โดยได้ช่วยกันจับปลาซัคเกอร์และสำรวจหาแหล่งเพาะพันธุ์หรือรังไข่ของปลาซัคเกอร์ โดยสามารถช่วยกันจับมาได้กว่า 200 กิโลกกรัม และทำความสะอาดภายในบึงและโดยรอบให้กลับมาสะอาดสวยงาม พร้อมกันนี้ยังจะได้ต่อยอดให้ปลาซัคเกอร์กลายเป็นปลาที่คนนิยมนำมารับประทานด้วย ซึ่งได้ให้เชฟมิชลินชื่อดังเป็นผู้ประกอบอาหารเมนูต่างๆให้ทุกคนได้ชิม ซึ่งทุกคนต่างอร่อย และชอบในรสชาติรวมทั้งเนื้อปลาที่แน่นเต็มคำ ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาอีกอย่างที่ได้มอบหมายให้กับทางประมงจังหวัดนำไปพิจารณาคือการนำปลาซัคเกอร์ไปเป็นอาหารของจระเข้ได้หัดล่าเนื้อในการดำรงชีวิตอีกด้วย

    ทั้งนี้ปลาซัคเกอร์เป็นปลาต่างถิ่น แต่มีคนนำมาเลี้ยงทำความสะอาดตู้ปลา ซึ่งเรียกว่าปลาเทศบาล เมื่อตัวใหญ่ขึ้น และมีรูปร่างน่ากลัว คนเลี้ยงจึงนำมาปล่อยทิ้งในแหล่งน้ำสาธารณะ จึงได้ไปรุกรานสัตว์น้ำเศรษฐกิจของไทย โดยไปกินไข่ กินตัวอ่อน ขณะนี้พบว่าระบาดมากใน จ.เชียงใหม่ ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี กรุงเทพฯ เพชรบูรณ์ นครราชสีมา ชลบุรี นครศรีธรรมราช และ จ.ขอนแก่นในสวนสาธารณะบึงทุ่งสร้าง จึงต้องมีกิจกรรมกำจัดปลาซัคเกอร์โดยรับซื้อปลาซัคเกอร์จากชาวประมง แล้วนำมาทำเป็นอาหาร เพราะเป็นประเภทปลาน้ำจืด ไม่มีพิษ เหมือนปลาปั๊กเป้า เนื้อมีคุณภาพดีโปรตีนสูงอีกด้วย

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS