ขอนแก่นจัดงานมหรสพสมโภชมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก   


22 พฤษภาคม 62 23:12:08

มข.ประเดิมวันแรก แสดงโขน/โปงลาง/ หมอลำ /กลองยาว  งานมหรสพสมโภชเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 22-24  พ.ค. พสกนิกรแต่งกายด้วยชุดโทนสีเหลืองร่วมงานสมโภช เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

    เมื่อเวลา 18.25 น. วันที่ 22 พ.ค. นายสมศักดิ์  จังตตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จ.ขอนแก่น  ณ เวทีกลางหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น พร้อมนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม นายปานทอง สระคูพันธ์ นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชนทุกหมู่เหล่า ซึ่งได้มาพร้อมเพรียงกัน ณ ที่นี้ ล้วนมีความปลื้มปิติโสมนัสเป็นล้นพ้น ที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติสืบราชสันตติวงศ์ เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครบถ้วนสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณี 

    นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันที่ 22 -24 พ.ค.  จังหวัดขอนแก่นได้จัดงานมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมกันทั่วประเทศ โดยจะดำเนินการจัดงานให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ เพื่อเทิดพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ประชาชนชาวขอนแก่นและคนไทยได้มีโอกาสร่วมเฉลิมฉลองอย่างมีความสุข ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้แสดงมากกว่า 200 คน พร้อมการจัดที่นั่งไว้รอต้อนรับ และอำนวยความสะดวกประชาชนอย่างเต็มที่ และการแสดงแต่ละรายการแสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นต้องร่วมกันอนุรักษ์ไว้ ขอเชิญชวนผู้ที่จะมาร่วมงานมหรสพสมโภชแต่งกายด้วยชุดโทนสีเหลือง เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวโดยเย็นวันนี้มีการจัดมหรสพสมโภช ด้วยการแสดงโขนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการแสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมขั้นสูงของไทยโดยแสดงในเวลา 18.30 น. ที่เวทีกลาง รวมทั้งมีการนำของดีที่มีชื่อเสียงในจังหวัดขอนแก่นมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชื่นชมอีกด้วย     

         ในวันที่ 23 พ.ค. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ขอนแก่น จัดการแสดงโปงลาง จากโรงเรียนต่าง ๆ โดยนักเรียนและเยาวชนจังหวัดขอนแก่นได้มีส่วนร่วมในการแสดง และนับเป็นเกียรติประวัติครั้งหนึ่งในชีวิต กับประวัติศาสตร์ของชาติไทยในครั้งนี้ด้วย

           ส่วนวันที่ 24 พ.ค. เป็นการแสดงหมอลำ ศิลปวัฒนธรรมของชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสมาคมหมอลำจังหวัดขอนแก่น โดยการนำของแม่ราตรี ศรีวิไล เพราะจังหวัดขอนแก่นถือว่าเป็นจังหวัดที่เป็นดินแดนแห่งหมอลำ และปิดท้ายด้วยการแสดงหมอลำเรื่องต่อกลอนจากคณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์ หมอลำวงใหญ่ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศและมีคิวการแสดงตลอดทั้งปี ซึ่งมีรูปแบบการจัดกิจกรรมแบ่งออกเป็น 6 โซน คือ โซนที่ 1 เวทีกลาง เป็นการแสดงเทิดพระเกียรติ แสดงโขน รำเทิดพระเกียรติ แสดงกลองยาว และแสดงหมอลำเรื่องต่อกลอน โซนที่ 2 ณ คุ้มวัฒนธรรม (ศาลาผูกเสี่ยว) การสาธิตการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน หมอลำพื้นบ้าน โปงลาง โซนที่ 3 ผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณธรรม โซนที่ 4 การสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น โซนที่ 5 วิถีธรรมของชุมชนอีสาน โซนที่ 6 การจำหน่ายสินค้าชุมชน และอาหารพื้นบ้าน 


   ติีก บังอร  ขอนแก่น  /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS