ขอนแก่นติวเข้ม "ตำรวจพระ"   


22 พฤษภาคม 62 15:53:43

สำนักพุทธฯติวเข้มพระวินยาธิการ "ตำรวจพระ" ขอนแก่น,ร้อยเอ็ด,กาฬสินธุ์,มหาสารคาม สอดส่องดูแลภิกษุ สามเณร มิให้ประพฤติผิดพระธรรม พระวินัย เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาให้เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาสืบไป 

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 พ.ค. พระเดชพระคุณ พระเทพเมธี ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค 9 ได้มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ประชุมสัมมนาพระวินยาธิการเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 9 (ขอนแก่น,ร้อยเอ็ด,กาฬสินธุ์,มหาสารคาม) ประจำปี 2562 ณ วัดกลางพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น  โดยมี พระเทพปริยัติโมลี รองเจ้าคณะภาค 9 พระเทพปริยัติมุนี รองเจ้าคณะภาค 1 เจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัดในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 9  และ พระวินยาธิการ ประมาณ 100 รูป ร่วมในการประชุมสัมมนาครั้งนี้ โดยนายสมเกียรติ  ธงศรี รอง ผอ.สนง.พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผอ.สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ดำเนินงาน 


    นายสมเกียรติ  ธงศรี กล่าวว่า พระวินยาธิการ เป็นชื่อที่ใช้เรียกพระภิกษุที่ได้รับแต่งตั้งจากเจ้าคณะจังหวัด มีหน้าที่ช่วยเหลือด้านการปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัด โดยเฉพาะหน้าที่เกี่ยวกับความสงบเรียบร้อย การปฏิบัติวินัยของพระภิกษุสามเณร ซึ่งเป็นภารกิจหลักอีกด้านหนึ่ง ที่นอกเหนือจากการเทศนาธรรม หรือสั่งสอนพุทธศาสนิกชนตามรอยองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระภิกษุที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่พระวินยาธิการดังกล่าวจึงไม่เพียงแต่จะครองตนอย่างเคร่งครัด ตามพระธรรมวินัยเท่านั้น ยังจะต้องมีจริยวัตรที่งดงาม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่พระภิกษุ สามเณร และเป็นที่นับถือศรัทธาของญาติโยมอีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การปกครองของพระวินยาธิการมีประสิทธิภาพ มีเทคนิคในการปกครองวินัยอย่างเท่าทัน และสอดคล้องกับยุคสมัย ไม่มีเหตุพระภิกษุ สามเณร หรือผู้ใต้ปกครอง ประพฤติตนเสื่อมเสีย และเกิดผลกระทบต่อพระพุทธศาสนา คณะสงฆ์ภาค 9 ซึ่งมีเขตปกครองในพื้นที่ 4 จังหวัดในกลุ่ม ร้อยแก่นสารสินธุ์ คือ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดเวทีประชุมสัมมนาบทบาทและอำนาจหน้าที่ของพระวินยาธิการดังกล่าว เพื่อวางกรอบช่วยเจ้าคณะจังหวัดในด้านการสอบสวนควบคุม ห้ามปราม และสอดส่องดูแลภิกษุ สามเณร มิให้ประพฤติผิดพระธรรม พระวินัย

    นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า พระภิกษุที่จะได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าคณะจังหวัดในแต่ละจังหวัดเป็นพระวินยาธิการนั้น ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เคร่งครัด ในข้อวัตรปฏิบัติ ไม่มีมลทินด่างพร้อยทางพระธรรมและวินัย สำหรับภารกิจหน้าที่ คือ การสอดส่องดูแลควบคุมป้องกัน และห้ามปราม มิให้พระภิกษุ สามเณร ประพฤติผิดพระธรรมวินัย หรือนอกรีตศาสนา ทั้งนี้ เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาให้เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาสืบไป

    "สังคมยุคปัจจุบันมีเปลี่ยนแปลงไปมาก ซึ่งจะเห็นว่ามีพระสงฆ์บางรูป และ บุคคลที่แต่งกลายคล้ายสงฆ์  ทำให้เกิดข้อกังขา ข้อสงสัย ในกิจปฏิบัติของสงฆ์รูปนั้น อาทิเช่น พระสงฆ์รูปนั้นนอนเมาที่หน้าบ้าน (พระแพ้พญานาค) พระสงฆ์รูปนั้นขับรถติดไฟแดง พระสงฆ์รูปนั้นครอบครองไม้ต้องห้ามในขณะนั้น ประชาชนที่เป็นพุทธศาสนิกชนเห็นว่าพระสงฆ์บางรูป และบุคคลที่แต่งกายคล้ายสงฆ์ ทำให้ศาสนาพุทธเกิดความเสื่อมศรัทธา จึงขอให้พระวินยาธิการ หรือ ตำรวจพระ ต้องทำหน้าที่เด็ดขาดประสานกับตำรวจ - ทหาร- ปกครอง เอาผิดบุคคลดังกล่าวอย่างเด็ดขาดทั้งด้านวินัยและอาญาแผ่นดิน เพื่อไม่ให้มาบ่อนทำลายความมั่นคงของพระพุทธศาสนา โดยมี พระวินยาธิการกำกับดูแลพฤติกรรมของสงฆ์มิให้สร้างความเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนาและเสื่อมศรัทธาของประชาชน" นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.

ติ๊ก บังอร ขอนแก่น / รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS