ตร.บ้านแฮดเครื่องแบบเต็มยศ ซ้อมการปั้มหัวใจเพื่อช่วยชีวิตประชาชน (มีคลิป)   


22 พฤษภาคม 62 15:39:34

ตำรวจขอนแก่นแต่งเครื่องแบบเต็มยศ ซ้อมการปั้มหัวใจเพื่อช่วยชีวิตประชาชน "อนุศักดิ์" ระบุ ตำรวจทุกนายต้องพร้อมต่อการปฎิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะการปฐมพยาบาลเบื้องต้น-การปั้มหัวใจ รวมไปถึงการผายปอด ที่ทุกคนต้องทำถูกและทำได้

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 พ.ค.2562 ที่ห้องประชุม สภ.บ้านแฮด อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.อนุศักดิ์  ศักดาวัชรานนท์ ผกก.สภ.บ้านแฮด เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมการช่วยชีวิตเบื้องต้นและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการนำข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ.บ้านแฮด รวมกว่า 50 นาย เข้ารับการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฎิบัติจากทีมแพทย์และพยาบาล จาก โรงพยาบาลขอนแก่น ราม โดยข้าราชการตำรวจทุกนายจะต้องเรียนภาคทฤษฎีในเรื่องของการประเมินสถานการณ์เบื้องต้นของผู้ประสบเหตุ ผู้ประสบภัยและผู้ได้รับบาดเจ็บ การสอบถามอาการจากผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุหรือถึงสถานที่เกิดเหตุ การใช้อุปกรณ์การปฐมพยาบาลภาคสนาม แต่ที่ได้รับความสนใจจากข้าราชการตำรวจอย่างมากคือการผายปอดและขั้นตอนของการปั้มหัวใจ หรือ CPR ที่ทีมแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลขอนแก่น ราม ได้ทำการฝึกอบรมทุกขั้นตอน จนกระทั่งถึงผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะปลอดภัย


    โดยในการเรียนการสอนวิชาการปั้มหัวใจ หรือ CPR นั้น ได้มีการสั่งการให้ข้าราชการตำรวจนั้นออกตรวจพื้นที่และเผชิญเหตุซึ่งหน้าและลงไปให้การช่วยเหลือ โดยทีมแพทย์และพยาบาล ได้นำหุ่นทดสอบจำลองสำหรับการผายปอดมาทำการติดตั้งไว้ เพื่อให้ข้าราชการตำรวจทั้งชุดสายตรวจ,ตำรวจจราจร,ชุดสายสืบ,ฝ่ายอำนวยการ ธุรการและการเงิน  รวมไปถึงส่วนงานต่างๆ เข้าทำการฝึกปฎิบัติจริงด้วยการสวมใส่เครื่องแบบเต็มยศ ประหนึ่งว่าเมื่อเจอเหตุการณ์แล้วนั้นตำรวจบ้านแฮดสามารถที่จะเข้าไปให้การช่วยเหลือได้โดยทันที และทำได้อย่างถูกต้อง

 
    พ.ต.อ.อนุศักดิ์  ศักดาวัชรานนท์ ผกก.สภ.บ้านแฮด กล่าวว่า พื้นที่ อ.บ้านแฮด เป็นพื้นที่รอยต่อที่สำคัญกับเขต อ.เมืองขอนแก่น และเป็นเส้นทางตัดผ่านไปได้ในหลายอำเภอของ จ.ขอนแก่น ดังนั้นแต่ละวันจะมีเหตุเกิดขึ้นโดยเฉพาะอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงการขอความช่วยเหลือจากประชาชนในเรื่องของการเจ็บไข้ได้ป่วย ซึ่งตำรวจบ้านแฮด ที่ปฎิบัติงานตลอดทั้ง 24 ชม. จะต้องมีความพร้อมในการปฎิบัติงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในเรื่องของการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การประเมินเหตุการณ์และสถานการณ์ รวมไปถึงการประเมินภาวะของผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ตำรวจบ้านแฮดทุกนายจะต้องเข้าใจ ทำถูกและทำได้ทันที เมื่อเกิดสถานการณ์หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่

พ.ต.อ.อนุศักดิ์  ศักดาวัชรานนท์ ผกก.สภ.บ้านแฮดพ.ต.อ.อนุศักดิ์  ศักดาวัชรานนท์ ผกก.สภ.บ้านแฮด

    “แทบทุกครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือการประสานขอความช่วยเหลือจากประชาชนในพื้นที่ตำรวจเราจะถึงที่เกิดเหตุก่อน และจะดำเนินการประสานงานส่งต่อให้กับหน่วยกู้ชีพและกู้ภัยในพื้นที่ ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะและเพิ่มความรู้ ความชำนาญและความสามารถในเรื่องของการปฐมพยาบาล และการช่วยชีวิต ที่ลงลึกไปในรายละเอียดให้ได้มากที่สุดเพ่อให้ข้าราชการตำรวจในความรับผิดชอบของผมทุกนายนั้นสามารถที่จะประเมินสถานการณ์ ประเมินอาการบาดเจ็บหรือการช่วยชีวิตได้อย่างละเอียดและถูกต้องในเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลนั้นเป็นสิ่งที่จะต้องเพิ่มทักษะความรู้ในด้านดังกล่าวนี้ขึ้นมา สภ.บ้านแฮด จึงได้ประสานงานไปยัง โรงพยาบาลขอนแก่น ราม ในการขอรับการสนับสนุนทีมแพทย์และพยาบาลทำการจัดฝึกอบรมในประเด็นดังกล่าวขึ้น และที่สำคัญ คือการให้ตำรวจทุกนายนั้นได้ปฎิบัริจริงกับหุ่นทดสอบ ด้วยการสวมเครื่องแบบเต็มยศ ทำการฝึกผายปอด, ฝึกปั้มหัวใจ, ฝึกการถอดหมวกกันน็อคออกจากคอผู้ป่วย,ฝึกการใช้ผ้าพันแผล,ฝึกการตรวจวัดชีพจร”

    พ.ต.อ.อนุศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้แล้วยังคงมีการฝึกเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ทั้งรูปแบบของการเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดการเจ็บป่วยในด้านต่างๆ รวมไปถึงการประสานงานร่วมกันกับโรงพยาบาล หรือการให้บริการทางการแพทย์ เพื่อที่จะแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับอาการของผู้ป่วย หรือผู้บาดเจ็บได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ อย่างไรก็ตามจากการอบรมดังกล่าวจะเสริมศักยภาพและขีดความสามารถของตำรวจ สภ.บ้านแฮด ในเรื่องของการให้บริการประชาชน ควบคู่ไปกับหน้าที่ประจำที่ตำรวจแต่ละนายได้ปฎิบัติงานในแต่ละวันได้อย่างดีอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS