ชาวขอนแก่นพร้อมใจร่วมพิธีเปิดซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ร.10   


21 พฤษภาคม 62 21:49:48

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นนำชาวขอนแก่นพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อเหลืองประกอบพิธีเปิดกรวยราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล ก่อนจะรำเทิดพระเกียรติชุด “เทิดไท้องค์ราชัน” โดยนางรำจิตอาสา จำนวน 110 คน และจุดพลุเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 110 นัด

    เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 21 พ.ค.2562 ที่ซุ้มเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ภายในสวนสาธารณะประตูเมืองขอนแก่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และหัวหน้าส่วนราชการ นำประชาชนชาวขอนแก่นกว่า 2,000 คน พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อเหลืองประกอบพิธีเปิดกรวยราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมทั้งร่วมกันจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล ก่อนที่นางรำจิตอาสาจำนวน 110 คน จะพร้อมใจกันรำเทิพระเกียรติชุด “เทิดไท้องค์ราชัน” ซึ่งเป็นบทเพลงและท่ารำของนางรำจิตอาสาช่วยกันคิดขึ้นมา 

    พร้อมทั้งยังมีการจุดพลุเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จำนวน 110 นัด เพื่อร่วมแสดงถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาเยือนจังหวัดขอนแก่น และผู้สัญจรไป-มา ที่ผ่านซุ้มเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้ บังเกิดความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว และเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า พร้อมกันนี้จิตอาสาพระราชทานยังได้ร่วมกันปฏิบัติงานทำความสะอาดบริเวณสวนสาธารณะประตูเมืองขอนแก่นให้เกิดความสะอาดอีกด้วย

    นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ทางจังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการก่อสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ  จำนวน 2 จุด ประกอบด้วยจุดที่ 1 บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น และจุดที่ 2 บริเวณสวนสาธารณะประตูเมืองขอนแก่น  ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆในจังหวัดขอนแก่น เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ 

    ซึ่งในวันพรุ่งนี้ทางจังหวัดขอนแก่นยังมีอีกหนึ่งพิธีสำคัญคือ พิธีเปิดงานมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ค.2562 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะมีทั้งการแสดงในพิธีเปิดชุด เฉลิมราชองค์ราชัน ทูลพระขวัญราชาไท้ ยั้งขะหม่อม จำนวน 3 ชุด โดยชุดแรกเป็นการเอ้บายศรีทูลพระขวัญ ชุดที่ 2 เฉลิมพระเกียรติพระเจ้าแผ่นดิน และชุดสุดท้ายเป็นการแปลอักษร ร.10 โดยนักแสดงจากคณะครูนาฏศิลป์ในจังหวัดขอนแก่นและนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 110 คน  และยังมีการแสดงจากวงโปงลางสินไซในชุดเทิดพระเกียรติกลุ่มวัฒนธรรมอีสานเหนือ อีสานใต้และของชาวขอนแก่นด้วย 
 
    ส่วนในวันที่ 23 และ 24 พ.ค.2562  ยังมีการแสดงเทิดพระเกียรติ ร.10 อีกหลายชุด ทั้งการแสดงฟ้อนรำ การแสดงโปงลาง การแสดงโขน การแสดงกลองยาว การแสดงหมอลำกลอนและการแสดงมหรสพสมโภชอื่นๆอีกจำนวนมาก เพื่อที่ชาวขอนแก่นจะได้ร่วมแสดงถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิระกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS