มข.ติดอันดับ 70 ของโลก สถานีโทรทัศน์ด้านการศึกษายอดนิยม บน YouTube   


17 พฤษภาคม 62 14:14:45

มข.ได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยยอดนิยม บน YouTube อยู่ในลำดับที่ 70 ใน Top 200 Universities on YouTube 2019 YouTube University Ranking จากกว่า 7 พันสถาบันการศึกษาระดับสูงทั่วโลก

    17 พ.ค. 62  ผศ.ดร.เด่นพงษ์  สุดภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล   มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เปิดเผยว่า uniRank ซึ่งเป็นสถาบันที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นไดเรกทอรีด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาชั้นนำระดับโลก โดยมีเครื่องมือค้นหาที่มีบทวิจารณ์และการจัดอันดับของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการกว่า 13,600 แห่งใน 200 ประเทศ ได้ทำการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก โดยครั้งนี้ได้จัดอันดับความนิยมของมหาวิทยาลัยที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารบน Youtube  โดยได้จัดอันดับมหาวิทยาลัยยอดนิยม สูงสุด 200 อันดับแรก นั้นมีจุดมุ่งหมายที่เป็นการจัดทำตารางลีกที่ไม่ใช่เชิงวิชาการ แต่เป็นไปตามความนิยม (จำนวนสมาชิก) ของช่อง YouTube หลัก  ผลของการจัดอันดับ ปรากฎว่า มข.ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในลำดับที่ 70 ของโลก  มีผู้กดติดตาม 33,565 คน ใน Khon Kaen University's YouTube channel Thailand

    การเข้าสู่การจัดอันดับมหาวิทยาลัยยอดนิยมบนยูทิวป์นั้น  มีการกำหนดเกณฑ์ให้เป็นสถาบันการศึกษาที่ได้รับใบอนุญาต และ/หรือรับรองโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เหมาะสมในประเทศ  มีการเปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรีอย่างน้อยสี่ปี (ปริญญาตรี) หรือปริญญาโท (ปริญญาโทหรือปริญญาเอก)  มีการส่งมอบหลักสูตรส่วนใหญ่ในรูปแบบการศึกษาแบบตัวต่อตัวและไม่ใช่ทางไกล

    ผศ.ดร.เด่นพงษ์  สุดภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล  กล่าวว่า “เรื่องของ YouTube ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในปัจจุบันที่เป็นขององค์กรของการศึกษาคือการเรียนรู้อยู่ในรูปแบบของวิดีโอเป็นส่วนใหญ่ คนชอบดูวีดีโอมากกว่าที่จะมานั่งอ่าน  ในปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษา มักจะทำวีดีโอในกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องของงานทั่ว ๆ ไปกิจกรรมทั่ว ๆ ไป ข่าวสารทั่วไปจนกระทั่งถึงสื่อที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน เนื้อหารายวิชา  เรื่ององค์ความรู้ ทั้งหลาย และการเผยแพร่ ช่องทางที่ที่วีดีโอเผยแพร่กันมากใน YouTube มหาวิทยาลัยขอนแก่นก็ได้มีการเข้าร่วมกับ YouTube มานานแล้วโดยถูกปรับให้เป็น YouTube Education Channel เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว  เนื่องจากเราต้องสมัครและเข้าถึงเพื่ออนุญาตอัพเดทเวอร์ชั่นของ YouTube Channel ของเราให้เป็นเวอร์ชั่นเพื่อการศึกษาที่ไม่มีโฆษณา โดยจะไม่ใช้เนื้อหาของบางส่วนของคนอื่น เช่น ไม่มีภาพของคนอื่น หรือไม่มีเสียงจากที่อื่นประกอบ เป็นช่องบน YouTube ที่เป็นทางการของมหาวิทยาลัยที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว”

    ผศ.ดร.เด่นพงษ์  กล่าวต่อไปว่า  “การจัดอันดับของมหาวิทยาลัยโลกที่มีอยู่กว่าเจ็ดพันสถาบันที่มี YouTube Channel ปรากฏว่ามหาลัยขอนแก่นเป็นเป็นสถาบันที่เอาจริงเอาจริงเอาจัง เนื่องจากได้ทำมาระยะหนึ่ง และมีเนื้อหาจำนวนมากพอสมควร ทำให้คนเข้ามากด Subscribe สมัครเป็นสมาชิกสูงสูง  เป็นลำดับที่ 70 ของโลก  ซึ่งถือว่าเป็นลำดับที่ดีมากเลยจากจำนวน 7 พันกว่าสถาบัน  ส่วนใหญ่สถาบันอุดมศึกษาจะนำเนื้อหาทางด้านวิชาการเผยแพร่บนช่อง Youtube Channel ซึ่งรวมทั้งเราด้วยน   และคนมาดูเนื้อหาทางวิชาการ  โดยดูยูทูปทั่วไปเนี่ยก็ไม่ได้สูงอยู่แล้ว การดู YouTube ทางวิชาการในยิ่งต่ำ  แต่เรายังมีคนที่เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกมากถึง  33,565  คน แสดงว่ามีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์อย่างมาก เป็นการชี้ให้เห็นว่า YouTube ของมหาลัยขอนแก่นมีบทบาทที่ส่งเสริมเรื่องของการเรียนรู้ของประชาชน ผ่านการจัดทำเนื้อหาดี ๆ จากหน่วยงานต่าง ๆของมหาวิทยาลัยและทำให้คนเป็นสมาชิกเพื่อติดตาม  ถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับโอกาสที่เราจะต้องนำเอาเนื้อหาดี ๆ ขึ้นไปเผยแพร่ให้กับประชาชน”

    “ส่วนการขับเคลื่อนดิจิทัลของมหาวิทยาลัยนั้น  การที่องค์กรหนึ่งจะมีความเป็นดิจิทัล  มีหลายองค์ประกอบตั้งแต่เรื่องของโครงสร้างการทำงาน  และเรื่องของกลยุทธ์ยุทธศาสตร์  เรื่องของคน  เรื่องของวัฒนธรรมองค์กร   มหาลัยขอนแก่นกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการปรับกระบวนการทำงานภายในให้มีการใช้เครื่องมือดิจิตอลให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้งานมีความเป็นอัตโนมัติมากขึ้น  เรียกว่า Work Digital Process Outomation หรือการทำกระบวนการทำงานบนดิจิตอลแบบอัตโนมัติ  ต่อมาเป็นเรื่องของการให้ความรู้เรื่องของการรับรู้เท่าทันโลก ซึ่งต้องดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งข้อมูลตัวเองและข้อมูลของคนอื่นข้อมูลองค์กรหรือการดูแลรักษาความปลอดภัย  ต่อมาคือเรื่องการโพสต์โซเชียล ที่จะต้องตระหนักในความเป็นมหาวิทยาลัยที่ดี  คนทำงานจะต้องทันสมัย ใช้งานได้ และปลอดภัย ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น รักษาสิทธิ์ของตัวเองในโลกอินเทอร์เน็ต

    “การจัดการศึกษาโลกดิจิตอลเป็นเรื่องที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่มากเพื่อให้คนสามารถเรียนรู้เครื่องมือสำคัญตัวหนึ่งที่ช่วยเราในการที่จะทำสิ่งเหล่านี้ให้ง่ายขึ้น การเรียนการสอนที่เขาเรียกว่าเรียนรู้ด้วยตนเองสะสมหน่วยกิต แล้วก็รับปริญญา หรือมีทักษะสำคัญที่ติดตัวไป อันนี้คือเรื่องการจัดการศึกษา  และตัวสุดท้ายก็คือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิตอล  หรือในอุตสาหกรรมดิจิตอล เช่น เทรนปัจจุบันเรื่องใหญ่ๆ คือ IOTอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง  เรื่องที่ 2 ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ  เรื่องที่ 3 คือ บล็อกเชน  ทั้ง 3 เรื่องนี้หากขับเคลื่อนไปด้วยกันจะสามารถสร้างโอกาสสำหรับการเป็นผู้ประกอบการของเด็กยุคใหม่หรือของคนที่มองเห็นช่องทางในการที่จะมีใช้เครื่องมือเหล่านี้นะครับมามาเป็นผู้ประกอบการใหม่ให้กันได้ให้กับประเทศได้” ผศ.ดร.เด่นพงษ์  สุดภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล  กล่าวในที่สุด

ชมช่องของมข.ได้ที่ https://www.youtube.com/user/KKUchannel

ดูผลการจัดอันดับทั้งหมดได้ที่ https://www.4icu.org/top-universities-youtube/

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.kku.ac.th/news/v.php?q=0017051&l=th







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS