ม.ขอนแก่น เตรียมทำบุญถวาย หลวงพ่อคูณ" หลังมรณภาพครบ 4 ปี   


11 พฤษภาคม 62 14:07:04

ม.ขอนแก่น เตรียมทำบุญถวาย หลวงพ่อคูณ" หลังมรณภาพครบ 4 ปี พร้อมทอดผ้าป่าเพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถานของหลวงพ่อคูณครอบพื้นที่ถวายเพลิงด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา ศิษยานุศิษย์ได้มอบร่างกายให้คณะแพทย์ ม.ขอนแก่น อย่างต่อเนื่อง ตามคำสอนผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาได้สร้างกุศลทานครั้งสุดท้ายของชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 พ.ค. รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นเตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปี แห่งการมรณภาพและทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศล เพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถาน หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในวันที่ 16 พฤษภาคมของทุกปีตรงกับวันมรณภาพของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งทางคณะแพทยศาสตร์ม.ขอนแก่น ได้บำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานถวายหลวงพ่อคูณเป็นประจำทุกปี ปีนี้จะประกอบพิธีถวายหลวงพ่อคูณ วันที่ 15 - 16 พ.ค. โดยในวันที่ 15 พ.ค. จะมีพิธีสวดมนต์เย็นเวลาประมาณ 19.00 น.และในวันที่ 16 พ.ค. จะมีการตักบาตรเช้า เสร็จแล้วมีการแสดงพระธรรมเทศนา พร้อมทั้งถวายภัตตาหารเพล ส่วนที่เพิ่มเติมในปีนี้ คือ ตอนบ่ายจะมีการทอดผ้าป่าเพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถานของหลวงพ่อคูณร่วมกับพี่น้องประชาชน

    
    รศ.นพ.ชาญชัย อธิการบดี ม.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า  การบริจาคร่างกาย คือการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ในวันหมดลมหายใจด้วยการเป็น “ผู้ให้" ร่างกายเพื่อการศึกษา ดังนั้น ผู้บริจาคเป็นผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่ ยอมสละร่างกายของตนเอง ให้ผู้ที่ไม่เคยได้รู้จักมาก่อนได้ศึกษาโดยเพียงแต่มุ่งหวังว่า ผู้ที่ศึกษาร่างของตนจะนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปช่วยมวลมนุษย์ชาติต่อไป ถือว่า ผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาได้สร้างกุศลทานครั้งสุดท้ายของชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีส่วนช่วยเหลือสังคมให้ดีขึ้นได้

    นับตั้งแต่หลวงพ่อคูณบริจาคสรีรสังขารให้กับคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น แล้วตกเป็นข่าวเมื่อ 4 ปีที่แล้วตอนที่หลวงพ่อคูณท่านละสังขาร ซึ่งก็มีข่าวปรากฏตามสื่อมวลชน ก็ได้สร้างกระแสความตื่นตัวและความศรัทธาในการเป็นครูใหญ่จากเดิม ทำให้มีผู้บริจาคร่างเป็นครูใหญ่ที่นี่เฉลี่ยวันละประมาณ 50 รายได้เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 400 ราย อย่างน้อยก็ 100 ราย/วัน เพิ่มขึ้นประมาณ 3-5 เท่า ทำให้ปัจจุบัน ม.ขอนแก่น มีครูใหญ่ในแต่ละปีมากเพียงพอที่จะใช้สำหรับการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์ 

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ได้มอบสรีรสังขารเป็นครูใหญ่/อาจารย์ใหญ่ แก่นักศึกษาแพทย์และนักศึกษาในศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น  ในระหว่างปีการศึกษา 2560 ถึง 2563 เมื่อการเรียนการสอนสิ้นสุดลงแล้ว และได้นำสรีระสังขารของท่านไปร่วมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ประจำปีการศึกษา 2563 และประกอบพิธีถวายเพลิง ณ ฌาปนสถานชั่วคราวของวัดหนองแวงพระอารามหลวง ต.ในเมือง  อ.เมือง จ.ขอนแก่น บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้นำอัฐิ และอังคาร ของหลวงพ่อไปประกอบพิธีลอยอังคารที่แม่น้ำโขง อ.เมือง จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2562 โดยธรรมเนียมปฏิบัติต่อพระอริยสงฆ์ของพุทธศาสนิกชน เมื่อพระอริยสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งถึงแก่การมรณภาพพื้นที่ที่ถวายเพลิงแด่พระอริยสงฆ์จะถือว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ห้ามผู้คนหรือสัตว์ต่างๆเข้ามาเหยียบย่ำและพื้นที่นั้นจะมีการสร้างสถูปเจดีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานครอบเอาไว้เพื่อการกราบไหว้บูชา ระลึกถึงคุณงามความดีและคำสั่งสอนของพระอริยะสงฆ์รูปนั้นตลอดไป 

    ดังนั้น มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศิษยานุศิษย์จึงดำริที่จะดำเนินการสร้างอนุสรณ์สถานรอบพื้นที่ถวายเพลิงนี้ โดยมีงบประมาณในการก่อสร้างมากกว่า 130 ล้านบาท ในโอกาสพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานครบรอบ 4 ปี แห่งการมรณภาพของพระเทพวิทยาคมหลวง (พ่อคูณปริสุทโธ)ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตลอดจนศิษยานุศิษย์จึงได้จัดให้มีการทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลเพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณปริสุทโธ ดังกล่าว.


  
   ก่อสิทธิ์   กองโฉม   ขอนแก่น  /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS