ขอนแก่น รวบต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 478 ราย (มีคลิป)   


1 พฤษภาคม 62 14:34:12

ตม.อีสาน รวบ 478 ต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองและอาศัยอยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย พบชาวแคมเมอรูนปลอมตราประทับ และอาศัยอยู่ในไทยนานกว่า 5 ปี สั่งล่ายกแก็งค์คาดทำเป็นขบวนการ 

     เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 พ.ค.2562 ที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 (บก.ตม.4 ) จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์  การดี ผบก.ตม.4 พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ  สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4 พ.ต.อ.นิธิศ  ปิติธีรโชติ รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.เศรษฐภัทธ  ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.4 ร่วมกันแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและกวดขันจับกุมคนต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในราชอาญาจักรไทยโดยผิดกฎหมายหรือมีพฤติการณ์จะก่อความเดือดร้อนวุ่นวายหรือความไม่สงบเรียบร้อยในห้วงของการจัดงานพระราชพิธีฯ จากผลการดำเนินงานของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน

     โดยเจ้าหน้าที่สามารจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 478 ราย แยกเป็นการหลบหนีเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 335 ราย การอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ( OVERSTAY) 9 รายการทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 16 รายความผิดตามกฎหมายอื่นๆ 116 ราย และการจับกุมตามหมายจับ 2 ราย พร้อมของกลางรถยนต์กระบะโตโยต้า วีโก้ สีบรอนท์ หมายเลขทะเบียน ก-3359 ขอนแก่น

     พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์  การดี ผบก.ตม.4 กล่าวว่า จากผลการจับกุมดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการระดมกวาดล้างอย่างเร่งด่วนในช่วง 5 วันที่ผ่านมาซึ่งนอกจากการจับกุมผู้ต้องหาได้รวม 478 รายแล้ว บก.ตม.4 ยังคงปฎิเสธคนเข้าประเทศ 86 ราย ซึ่งเสี่ยงเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ตามการตรวจเอกสารหลักฐานของเจ้าหน้าที่ประจำด่าน ขณะเดียวกันในการจับกุมดังกล่าวนี้ยังคงมีคดีที่สำคัญที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จับกุมตัวได้ที่ จ.กาฬสินธุ์ คือ นายเยนไน  ดาลุส (Mr.Yemnai Darius) อายุ 27 ปี สัญชาติแคมเมอรูน  ซึ่งเป็นครูสอนภาษาในพื้นที่ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าลักลอบอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี  2557 และยังคงมีการปลอมและใช้ตราประทับปลอมเนื่องจาก ตม.กาฬสินธุ์ ได้มีการตรวจสอบพลาสปอร์ตของผู้ต้องหาแล้วพบว่าผู้ต้องหารายนี้เดินทางเจ้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2557 ผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว และครบกำหนดการเดินทางในวันที่ 16 ก.ย.2557 โดยในวันที่ 10 ก.ย.2557 ผูต้องหาได้เดินทางออกนอกประเทศไทยที่ด่าน ตม.ปาดังเบซา จ.สงขลา เพื่อเดินทางไปประทเศมาเลเซีย แต่เมื่อมีการตรวจสอบระบบแล้วพบว่า เลขที่ออกและตราประทับดังกล่าวนั้นไม่มีในระบบ

     “เมื่อ ตม.กาฬสินธุ์ และ บก.ตม.4 ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการปลอมตราประทับ จึงได้ทำการควบคุมตัวมาสอบสวน ซึ่งในแนวทางการสอบสวนนั้นไม่ขอเปิดเผย แต่ผมได้สั่งการให้ กก.สส.ตม.4 ทำการสืบสวนสอบสวนต่อไปเพราะเชื่อว่าการกระทำการในลักษณะดังกล่าวนี้นั้นน่าจะทำเป็นขบวนการและมีเครือข่ายในหลายพื้นที่”

     ผบก.ตม.4 กล่าวต่ออีกว่า นอกจากผู้ต้องหาชาวแคมเมอรูนที่จับกุมตัวได้ที่ จ.กาฬสินธ์แล้ว  ตม.ขอนแก่น ยังคงจับกุมตัวนายยานคำ  ออกัสติน (Mr.Yankam Augustine) อายุ 37 ปี ชาวแคมเมอรูน ที่อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดนการสิ้นสุด หรือ Over Stay เป็นเวลาถึง 1307 วัน ซึ่งได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสานนั้นทำการตรวจสอบคนต่างชาติอย่างละเอียดและเข้มงวดมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ตม.หนองคาย ยังคงได้ทำการตรวจยึดรถยนต์ของนายจ้างชาวไทย ที่ถูกลูกจ้าง ชาว สปป.ลาว กระทำการลักทรัพย์และพยายามจะหลบหนีออกนอกประเทศที่ในวันนี้เจ้าของรถได้มาติดต่อขอรับรถยนต์คืนอีกด้วย รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือชาวไทย ที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศและพลัดหลงกับครอบครัวที่ ตม.หนองคาย ก็สามารถให้การช่วยเหลือและนำตัวกลับส่งคืนให้กับครอบครัวได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS