ขอนแก่น ตำรวจเร่งสรุปสาเหตุผนังอาคารโรงเรียนถล่มทับเด็กเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง (มีคลิป)   


24 เมษายน 62 18:48:22

ผกก.สภ.บ้านเป็ด เร่งรวบรวม พยาน หลักฐาน สรุปหาสาเหตุดำเนินการเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งแพ่งและอาญา กรณีผนังอาคารโรงเรียนเอกชนถล่มทับเด็กหญิง 4 ขวบ ชั้นอนุบาลเสียชีวิตคาที่  พบเบื้องต้นการก่ออิฐจากขอบกระจกขึ้นไปจนสุดด้านบนของหัวเสา ก่อแนบกับเสาซีเมนต์ขึ้นไปจนสุดผนัง ไม่มีคานปูนหรือคานเหล็กรองรับ

     เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 เมษายน 2562 ที่ สภ.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น  พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผกก.สภ.บ้านเป็ด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ถึงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อสรุปสาเหตุการเกิดเหตุผนังปูนของอาคารโรงเรียนเอกชน ถล่มทับร่างเด็กหญิงวัย 4 ขวบตายเมื่อเย็นวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา ว่า หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อสรุปสาเหตุการเกิดเหตุในครั้งนี้ ซึ่งได้ร่วมกับโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมอาคารเทศบาลตำบลบ้านเป็ด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 4 ขอนแก่น ตรวจจุดเกิดเหตุ โดยขึ้นไปตรวจในจุดที่พังถล่มลงมา โดยวัดผนังที่ถล่มลงมานั้น มีความยาว  12.50 เมตร ความกว้างด้านขวา 4.50 เมตร  ความกว้างด้านซ้าย 3 เมตร และเก็บหลักฐานต่างๆทั้งเหล็กที่เป็นกรอบกระจก กรอบอลูมิเนียม อิฐ เหล็กเส้น

     ในเบื้องต้นพบว่า การก่ออิฐจากขอบกระจกขึ้นไปจนสุดด้านบนของหัวเสา ก่อแนบกับเสาซีเมนต์ขึ้นไปจนสุดผนัง ไม่มีคานปูนหรือคานเหล็กรองรับแต่อย่างใด เป็นการก่ออิฐทั้งหมดบนขอบกระจกใส ซึ่งรายละเอียดการตรวจสอบทั้งหมดนั้น เจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมือง รวมถึงเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ดได้แจ้งมาเป็นวาจาแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย เพราะต้องมีรายงานผลสรุปมาเป็นหนังสือเท่านั้น ในส่วนของหลักฐานที่เหล็กกรอบและกระจก อลูมิเนียม อิฐ เหล็กเส้นนั้น ศพฐ.4 นำกลับไปตรวจสอบแล้วเช่นกัน

     พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา กล่าวอีกว่า ในฐานะพนักงานสอบสวน นอกจากร่วมตรวจที่เกิดเหตุแล้วก็ได้เรียกผู้เกี่ยวข้อง และผู้เห็นเหตุการณ์มาสอบสวน ซึ่งขณะนี้ได้สอบสวนเจ้าของโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียน และครูที่เห็นเหตุการณ์ และสอบสวนเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ดฝ่ายควบคุมอาคารรวมถึงเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองไปเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของบิดาผู้ตาย ซึ่งได้รับบาดเจ็บด้วยนั้น รอให้การบำเพ็ญกุศลลูกสาวเสร็จเรียบร้อยจึงจะเข้าให้ปากคำ ขณะนี้พนักงานสอบสวนรอผลสรุปการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ดฝ่ายควบคุมอาคาร ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จภายในอาทิตย์หน้า พนักงานสอบสวนก็เรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งคนออกแบบอาคาร วิศวกรผู้ควบคุมการก่อสร้างมาสอบสวน 

     เพราะหากเจ้าหน้าที่ ที่ทำการตรวจสอบลงความเห็นว่า เกิดจากความประมาท ก็จะต้องดูในรายละเอียดว่า ความประมาทนั้นเกิดจากบุคคลใด คนออกแบบอาคาร หรือวิศวกรผู้ควบคุมการก่อสร้าง จากนั้นพนักงานสอบสวนก็จะเรียกบุคคลดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหาในคดีอาญา ในข้อหา กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย รวมถึงความผิดที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารด้วย และขอยืนยันว่า เรื่องนี้ต้องมีความชัดเจน และมีผู้รับผิดชอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสอบสวน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างตรงไปตรงมา เพราะในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ออกแบบอาคารรวมถึงวิศวกรผู้ควบคุมการก่อสร้างนั้น ต้องคำนึงถึงวิชาชีพช่างด้วย และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในอนาคตว่า อาคารที่สร้างขึ้นมาในสถานที่เช่นนี้ ซึ่งถือว่าเป็นอาคารที่สาธารณะ สิ่งที่ออกแบบและก่อสร้างเสร็จ ต้องมีความต้านทานต่อแรงลม แรงฝน เหตุวาตภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้หรือไม่







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS