ขอนแก่นเปิดศูนย์วิจัยรถไฟความเร็วสูง (มีคลิป)   


24 เมษายน 62 13:56:54

ขอนแก่นเปิดศูนย์วิจัยพัฒนาทดสอบและถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง เดินหน้าพัฒนาบุคลากรรองรับกลุ่มธุรกิจขนส่งระบบรางและรถไฟความเร็วสูง "สมศักดิ์" โปรยยาหอม ลดภาษีเงินได้ ได้ 50% ให้กับนักลงทุนไทย-เทศ ในระบบขนส่งมวลชนครอบคลุมทั้งพื้นที่

     เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 เม.ย. 2562 ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตะกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดศูนย์วิจัย พัฒนา ทดสอบและถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของประเทศไทย และการเสวนาในหัวข้อ การถ่ายทอดเทคโนโลยีความเร็วสูงของประเทศไทยและแนวทางการพัฒนาและเตรียมกำลังพลภาคการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งทางราง ตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0" ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง , สมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทยและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กำหนดกิจกรรมขึ้นโดยมีนักศึกษาและผู้สนใจในด้านขนส่งมวลชนระบบราง เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นจำนวนมาก
  
     นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การพัฒนาบุคลากรเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานในระบบขนส่งทางราง เป็นสิ่งที่สำคัญเพราะด้วยนโยบายในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในระยะนี้ และได้ดำเนินโครงการในด้านต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการขยายส่วนต่อโครงการรถไฟทางคู่เชื่อมต่อนครราชสีมา-ขอนแก่น การขยายโครงข่ายรถไฟเชื่อมต่อขอนแก่น-นครพนม โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย และการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา ในเขต จ.ขอนแก่น ทั้งหมดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่บุคลากรเฉพาะทางจะต้องได้รับการศึกษาและฝึกทักษะวิชาชีพ ซึ่งในวันนี้ขอนแก่น ได้มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยและฝึกอบรมระบบขนส่งทางราง ขึ้นอย่างเป็นทางเพื่อรองรับกับการพัฒนาเมืองในเรื่องของการคมนาคมขนส่งทางรางแล้วอย่างเต็มรูปแบบ

     "เป็นข่าวดีที่ภาครัฐของไทย ได้ให้สิทธิพิเศษแก่นักลงทุนที่จะมาลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าในเขต จ.ขอนแก่น โดยจะลดภาษีเงินได้ส่วนบุคคลลงถึง 50%  ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจที่นักลงทุนจากทั่วโลกนั้นมีการประสานและติดต่อสอบถามมาอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้มีหลายประเทศได้เข้ามาศึกษาโครงการก่อส้รางระบบขนส่งทางรางอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นเยอรมัน, สวีเดน, จีน, ญี่ปุ่น"

     ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่าศูนย์วิจัยและฝึกอบรมระบบขนส่งทางรางแห่งนี้จะยังคงเป็นศูนย์การเรียนรู้ระบบขนส่งมวลชนทาวรางทั้งระบบ โดยเฉพาะกับการศึกษาออกแบบโครงข่ายรถราง เส้นทางรอบบึงแก่นนคร จ.ขอนแก่น, การพัฒนาระบบเบาะที่นั่งจากยางพารา, การทำโพลิเมอร์คอนกรีตสำหรับงานผิวทางคอนกรีต, การจัดสร้างชุดจำลองการเคลื่อนตัวของรถในระบบขนส่งทางราง และที่สำคัญคือศูนย์วิจัยฯแห่งนี้จะมีการสร้างรถไฟฟ้าต้นแบบที่ผลิตโดยฝีมือคนไทยอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS