ขอนแก่น ประสานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ตรวจสอบรร.ผนังทับเด็กตาย (มีคลิป)   


23 เมษายน 62 15:52:25

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารโรงเรียนเอกชนพังทับเด็กหญิง 4 ขวบเสียชีวิต ประกาศเป็นพื้นที่อันตรายผนังถล่ม ห้ามใช้อาคาร 60 วัน พร้อมทั้งประสานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยร่วมตรวจอาคารโรงเรียนเอกชนตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง

     เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 23 เมษายน 2562 พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผกก.สภ.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ศพฐ.4 เจ้าหน้าที่โยธาธิการจังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด ร่วมกันตรวจจุดที่เกิดเหตุภายในโรงเรียนเอกชนที่เกิดเหตุคอนกรีตหล่นทับเด็ก4 ขวบเสียชีวิตคาที่ขณะเกิดพายุลมแรง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา  รวมถึงเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ดได้ติดประกาศห้ามใช้พื้นที่ดังกล่าว และปิดกั้นบริเวณไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวของเข้าไปในอาหารที่เกิดเหตุเด็ดขาดด้วย

     พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผกก.สภ.บ้านเป็ด กล่าวว่า หลังจากที่นายสมศักดิ์ จังจระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ ตรวจจุดที่เกิดเหตุด้วยตัวเองแล้วก็มีการสั่งการให้พนักงานสอบสวน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจจุดที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ ศพฐ.4 เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ในขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น ท้องที่เกิดเหตุ เพราะเป็นเจ้าพนักงานที่รับผิดชอบเรื่องการอนุญาตก่อสร้างอาคารและการอนุญาตให้ต่อเติมอาคารก็ต้องลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบด้วย

     จากการตรวจสอบในเบื้องต้นนั้นพบว่าการก่อสร้างได้ขออนุญาตใช้อิฐแดงในการสร้างผนังทึบ แต่เมื่อเกิดเหตุแล้วพบว่า อิฐที่ใช้นั้นเป็นอิฐมวลเบา และยังมีการใช้ผนังที่เป็นกระจกควบคู่กันด้วย ซึ่งในจุดนี้ในฐานะพนักงานสอบสวน จะต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางเช่นวิศวกรรมสถาน ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบความถูกต้องของการก่อสร้างในทุกขั้นตอน เพื่อให้มีความชัดเจนที่สุด

    ขณะที่ นายนันทพจน์ บุญประสิทธิ์ หน.ฝ่ายควบคุมอาคารเทศบาลตำบลบ้านเป็ด กล่าวว่า โรงเรียนมีการขออนุญาตก่อสร้าง 2 ครั้ง การขออนุญาตก่อสร้างทำถูกต้องตามขั้นตอนทุกอย่าง โดยทางโรงเรียนมีวิศวกรออกแบบเองและคุมการก่อสร้างเอง ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น จึงได้ทราบว่า มีการใช้กระจกใส และการใช้อิฐมวลเบา สำหรับการใช้อิฐมวลเบานั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้ สามารถทำได้เพราะมีน้ำหนักเบา แต่ทั้งนี้เทศบาลบ้านเป็ด จะไม่ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้นเพียงลำพัง จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่โยธาธิการจังหวัดขอนแก่น  พนักงานสอบสวน สภ.บ้านเป็ด ทำหนังสือถึงวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ส่งผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด  ฉะนั้นขณะนี้ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นจึงขอปิดการใช้อาคารดังกล่าวไปก่อน จนกว่าทุกอย่างจะแล้วเสร็จจึงจะอนุญาตให้เข้าไปใช้พื้นที่ได้

     โดยประกาศที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ดได้ติดไว้ที่หน้าอาคารดังกล่าวนั้น  รายละเอียดในประกาศระบุว่า เป็นประกาศพื้นที่อันตรายผนังถล่ม ด้วยอาคารเรียนโรงเรียนเพ็ญบุรี ในพื้นที่หมู่ที่ 21 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่นจังหวัดขอนแก่น ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ดได้รับใบอนุญาตก่อสร้างเลขที่ 300/2556 ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2556 และได้รับใบอนุญาตดัดแปลงอาคารเลขที่ 629/2557 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2557 โดยได้รับอนุญาตในนามนางธัญวลัย พรรณะ นั้น เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 เวลาประมาณ 16.30 น เกิดผนังอาคารบริเวณชั้นหลังคาด้านทิศตะวันออกพังทลาย ถล่มตกลงบริเวณห้องโถงชั้นล่างอันเป็นเหตุทำให้บุคคลเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

     อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2596 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 13 มาตรา 50 (1) กำหนดให้เทศบาลมีหน้าที่รักษาความสงบของประชาชนดังนี้ เทศบาลตำบลบ้านเป็ดจึงประกาศให้พื้นที่อาคารเรียนดังกล่าวทั้งหมดในระยะรัศมี 40 เมตร เป็นเขตพื้นที่เฝ้าระวังอันตรายจากผนังอาคารเรียนถล่มในระยะเวลา 60 วันนับแต่วันที่ประกาศนี้ประกาศ ณ วันที่ 23 เมษายน 2562 และในคราวเดียวกันนี้เทศบาลตำบลบ้านเป็ด ยังได้ติดประกาศ คำสั่งห้ามใช้อาคาร หรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารที่อาจเป็นภยันตรายตามมาตรา 40 วรรคหนึ่งหรือมาตรา 41 วรรคหนึ่ง ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS