ขอนแก่น คืบหน้าโรงเรียนพังทับเด็กอนุบาลตาย ผู้ว่าสั่งปิด60วัน (มีคลิป)   


23 เมษายน 62 11:50:24

ผู้ว่าสั่งปิดโรงเรียนเอกชน ย้ำตร.ต้องสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมาย ขณะที่เจ้าของโรงเรียนยืนทุกขั้นตอนถูกต้องพร้อมเป็นเจ้าภาพงานศพและดูแลคนเจ็บอย่างเต็มที่

     เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 เมษายน 2562  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผกก.สภ.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมอาคารเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจจุดที่เกิดอุบัติเหตุแผ่นคอนกรีตบริเวณชั้น 3 ภายในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง  เลขที่ 186 ม.21 ริมถนนเลี่ยงเมืองพื้นที่บ้านโคกฟันโปง ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถูกลมพายุพัดลงมาทับร่างของเด็กนักเรียนหญิง ชั้นอนุบาล เสียชีวิตคาที่ 1 ราย บาดเจ็บอีก 4 ราย เหตุเกิดช่วงเย็นวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ใช้เวลาตรวจจุดที่เกิดเหตุ รวมทั้งดูแบบแปลนที่ทางโรงเรียนขออนุญาตก่อสร้างประมาณ 1 ชม. พบว่ามีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารดังกล่าวครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 และในเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 ขออนุญาตต่อเติมชั้น3


 
     นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังตรวจจุดที่เกิดเหตุว่า  โรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียนจำนวน 400 คน  ช่วงนี้ทางโรงเรียนมีการปฐมนิเทศนักเรียนที่สมัครเข้าเรียนช้าและเป็นช่วงซัมเมอร์ จึงมีนักเรียนบางส่วนมาโรงเรียน และช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่มีลมพายุลมกระโชกแรงมาก ผู้ปกครองเดินทางมารับนักเรียน  การเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้นอกจากเด็กหญิงวัย 4 ขวบที่เสียชีวิตแล้ว บิดาที่เดินทางรับลูกสาวก็ได้รับบาดเจ็บไปด้วย รวมถึงครูอีก 2 คน นักเรียนอีก 2 คน ซึ่งทราบว่าทางโรงเรียนได้แสดงความรับผิดชอบในการจัดการงานศพให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงการช่วยเหลือดูแลคนเจ็บทุกรายจนกว่าจะเป็นปกติ
 
     ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ในการดำเนินการทางกฎหมายก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวข้องทั้งคดีอาญาและทางแพ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเป็ด ต้องทำการสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา และได้มอบหมายให้ศึกษาธิการจังหวัด ออกหนังสือคำสั่งงดการเรียนการสอนไปจนกว่าการตรวจสอบทุกขั้นตอนจะเสร็จสิ้นและปลอดภัย ในส่วนของเทศบาลตำบลบ้านเป็ด เจ้าพนักงานท้องถิ่นนั้น ต้องกั้นอาคารจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่อันตรายห้ามใช้อาคารและต้องเข้ามาตรวจสอบ สาเหตุรายละเอียดปัญหาที่เกิดขึ้น  เพราะจากการตรวจสอบตามแบบแปลนที่ขออนุญาตก่อสร้างนั้น พบว่าไม่ตรงตามแบบที่ขออนุญาต เพราะตามแบบเป็นผนังทึบ แต่การก่อสร้างในบางส่วนทำกระจกขึ้นมาแทนผนัง ในจุดนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรวมการตรวจสอบให้มีความชัดเจน ว่ากันไปตามกฎหมาย หลังเกิดเหตุในโรงเรียนแห่งนี้ได้สั่งให้ศึกษาธิการจังหวัด แจ้งเตือนไปยังสถานศึกษาทุกแห่งได้ให้สำรวจโครงสร้างตัวอาคาร เพราะช่วงนี้ทางภาคอีสานของเราเกิดภาวะลมกระโชกแรง และใกล้เวลาที่จะเปลี่ยนผลัดจากช่วงฤดูร้อนไปสู่ฤดูฝนคาดการณ์ว่าการณ์เดือนพฤษภาคมนั้นจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มที่ อาจจะมีเหตุการณ์ที่นอกเหนือการควบคุม จะต้องวางมาตรการในการป้องกัน

นางธัญวลัย พรรณะ  ผู้รับใบอนุญาตนางธัญวลัย พรรณะ  ผู้รับใบอนุญาต

     ขณะที่ นางธัญวลัย พรรณะ อายุ 60 ปี ผู้รับใบอนุญาต กล่าวกับสื่อมลชนว่า การก่อสร้างอาคาร มีการอนุญาตอย่างถูกต้องในทุกขั้นตอน เมื่อเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยเกิดขึ้น โรงเรียนไม่ได้นิ่งเฉย ดูแลคนเจ็บทุกรายให้ดีที่สุด และรับเป็นเจ้าภาพจัดงานศพให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอโทษผู้ปกครอง ครอบครัว และทุกๆฝ่าย ส่วนการเปิดเทอม เพื่อเตรียมการเรียนการสอนนั้น โรงเรียนจะมีการประชุมคณะกรรมการว่าจะทำการเรียนการสอนในช่วงเทอมต่อไปอย่างไร ถ้าเปิดไม่ทันจะมีการวางแผนอย่างไร ต้องรอผลสรุปจากคณะกรรมการเสียก่อน

     ขณะที่ พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผกก.สภ.บ้านเป็ด กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรวจสอบให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุร้ายเช่นนี้อีก  เช่น ตรวจสอบว่าการก่อสร้างถูกต้อง ตามแบบวิศวกรรมสถานหรือไม่อย่างไร ประสาน ศพฐ.4 ขอนแก่น ร่วมตรวจสถานที่เกิดเหตุสภาพสถานที่เกิดเหตุ และมีความเห็นเช่นไร สอบสวนพนักงานท้องถิ่นว่ามีการขออนุญาตก่อสร้างหรือไม่ และจะขอแบบแปลนจากเทศบาลบ้านเป็ด ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีการอนุญาตให้ก่อสร้าง และขอแบบแปลนจาก เจ้าของอาคาร มาตรวจสอบว่าตรงกันหรือไม่ ทั้งยังต้องตรวจสอบว่า วิศวกรผู้เขียนแบบ ออกแบบอาคารเป็นไปตามหลักวิศวกรรมสถานหรือไม่โครงสร้างถูกต้องตามแบบหรือไม่ และสามารถป้องกันภัยพิบัติได้หรือไม่ ในฐานะพนักงานสอบสวน จะเรียกวิศวกรผู้ออกแบบก่อสร้าง และวิศวกรผู้ควบคุมงานมาสอบสวน และขอวงจรปิดของโรงเรียน เพื่อดูว่าความเคลื่อนไหวในตัวอาคาร ขณะเกิดเหตุมาตรวจสอบรวมด้วย และจะต้องสอบพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดมาสอบสวน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS