ขอนแก่น เตรียมใช้น้ำก้นอ่างเขื่อนอุบลรัตน์สิ้นเดือนนี้มั่นใจไม่กระทบ (มีคลิป)   


23 เมษายน 62 11:28:17

ผู้อำนวยการชลประทานที่ 6 ขอนแก่น มั่นใจ ทั้ง 5 จังหวัดมีน้ำประปาใช้ตลอดจนสิ้นสุดฤดูแล้ง เผยสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้อยไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ เตรียมใช้น้ำก้นอ่าง 30 เมษายนนี้ ยืนยันสถานการณ์ยังอยู่ในแผนการบริหารจัดการน้ำ พร้อมเรียกประชุมชุดใหญ่ทั้ง 5จังหวัดหาแนวทางรับมือหากสิ้นสุดแล้งแล้วฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล

     เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 เม.ย.2562 ที่สำนักชลประทานที่ 6 ถ.ศรีจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 พร้อมเจ้าหน้าที่ประปาส่วนภูมิภาคเขต 6 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยใน 5 จังหวัดอีสานตอนบน ได้แก่ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือถึงสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้ง และสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง ทั้งเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนจุฬาภรณ์ และเขื่อนลำปาว อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 69 แห่ง และแหล่งน้ำในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ในเกณฑ์น้ำน้อยปริมาณเฉลี่ย 27% ของความจุอ่าง โดยเฉพาะปริมาณน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ขณะนี้เหลือน้ำอยู่เพียง 598.5 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 27 ต่อปริมาณน้ำในอ่าง และเป็นน้ำใช้การได้เพียง 16.88 ล้าน ลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 0.91 เท่านั้น

     นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนทั้ง 3 แห่งถือว่าอยู่ในภาวะน้ำน้อย โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งคาดว่าในวันที่ 30 เมษายนนี้จะเริ่มนำน้ำก้นอ่าง หรือ Dead Storage มาใช้ และจากปริมาณดังกล่าวยังถือว่าเป็นไปตามแผนของการบริหารจัดการน้ำอยู่ โดยฤดูแล้งเหลืออีกเพียงเดือนกว่าๆ ก็จะผ่านพ้นช่วงหน้าแล้งไป ซึ่งมั่นใจว่าน้ำสำหรับอุปโภค บริโภคของประชาชนทั้ง 5 จังหวัด จะเพียงพอต่อการใช้ รวมทั้งน้ำที่จะนำมารักษาระบบนิเวศน์ นำสำหรับการเกษตรพืชน้ำน้อย และน้ำสำหรับอุตสาหกรรม และนอกจากนี้จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้การะเหยของน้ำลดปริมาณน้ำในอ่างลง แต่ยืนยันว่าจะมีน้ำเพียงพอจนสิ้นสุดหน้าแล้งได้

     นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ยังกล่าวอีกว่า จากการรายงานการบริหารจัดการน้ำเพื่อกรอุปโภคบริโภคช่วงหน้าแล้งของการประปาส่วนภูมิภาคเขต 6 ที่รับผิดชอบพื้นที่ 5 จังหวัดอีสานตอนบน ได้แก่ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์และชัยภูมิ พบว่าสถานีสูบน้ำเพื่อการประปา 157 แห่งทุกแห่งมีน้ำเพียงพอในการผลิตน้ำประปาเพื่อบริการประชาชนในพื้นที่พร้อมทั้งมีแผนสำรองในการจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคจึงมั่นใจได้ว่ามีน้ำใช้เพียงพอตลอดหน้าแล้ง และจากการประชุมหารือกันนี้ ยังได้ร่วมกันหาแนวทางรับมือและแก้ไขสถานการณ์หลังจากผ่านพ้นภัยแล้งไปหากฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS