ห้องเรียนนักลงทุน@ขอนแก่น   


23 เมษายน 62 15:21:17

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

         พอพูดถึง “ห้องเรียน” หลายคน ทำดวงตาว่างเปล่า…แต่สัจจะธรรม ที่บอกเราว่า “ไม่มีใครแก่เกินเรียน” ยังก้องอยู่ในหู นะ เคยเห็นข่าว ผู้อาวุโส วัยใกล้ 80 รับปริญญาของมหาวิทยาลัยเปิดแห่งหนึ่ง ลูกหลานไปถ่ายรูปด้วย ปลาบปลื้มใจ  หลายคนถูกใจ ชื่นชม แต่พอมาถึงคิวตัวเองบ้าง  รอใยกัน รีบมาหาความรู้ เติมเรื่องใหม่ๆ ให้ทุกยุค 4.0 กัน เถอะ….

         หนึ่งในปัจจัยในการดำรงชีพ คือ “เงิน” การวางแผนทางการเงิน จึงไม่ต่างไปจากการวางแผนชีวิต ว่า อยากเป็นอะไร อาชีพใด หรือ ง่ายๆ วันนี้จะกินอะไร เช้า กลางวัน เย็น จะกินอะไร ยังต้องคิด ใช่ไหม นี่ก็เหมือนกัน เงินในกระเป๋าจะใช้จ่ายซื้ออะไร เก็บออมเท่าไหร่ จะใช้ถึงสิ้นเดือนไหม…โอ้ยยย…จิปะถะ มากมาย ล้วนต้องวางแผน คิด…คิด…

         คิดเอง…เออเอง เรียกว่า “มวยวัด”  คิดแบบมีแผนงาน มีกรอบ มีวิธีการ มีทฤษฏี เรียกว่า “มืออาชีพ”  คุณๆ เลือกเองได้….

         ตลาดทุนไทย มีศูนย์กลางการค้าขายใหญ่ คือ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ยังไม่รวมตลาดตราสารหนี้-ซึ่งมักจะเน้นนักลงทุนประเภทสถาบัน เป็นส่วนใหญ่) หรือเรามักจะเรียกกันอย่างคุ้นเคยว่า “ตลาดหุ้น”

         “ศูนย์รวม” ที่สมดุล ของตลาดหุ้น คือ มี “คนซื้อ” “คนขาย”  ไม่ต่างจาก ตลาดค้าขายอื่นๆ อาทิ ตลาดสดสี่มุมเมือง หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต

         “คนซื้อ” จึง หมายถึง นักลงทุน ผู้ถือหุ้น-หุ้นส่วนธุรกิจ

         “คนขาย” จึง หมายรวมถึง แม่ค้า พ่อค้า หรือ สินค้าในชั้นวาง ในที่นี้ จึงเป็น กิจการต่างๆ ที่เดินเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียน ให้เราได้เลือกซื้อ ที่เรียกกันว่า หุ้นตัวโน้น หุ้นตัวนี้ นั่นแหละ

         ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงมีกิจกรรม เดินสาย ให้ความรู้ ในหัวเมืองหลายจังหวัด เป็นการกระจายความรู้ ให้กับพี่น้องคนไทย น่าสนใจมาก วิทยากรบินตรง มาแชร์ความรู้ ถึงบ้านเรา ไม่มีค่าธรรมเนียม หมายถึงไปสัมมนา ฟรี เพียงจัดเวลา ขับรถ พาตัวเองออกจากบ้าน ไปเติมความรู้ให้ตัวเอง..แค่นี้ เกินคุ้ม

         เราจะแสวงหาผลตอบแทนในการลงทุน ได้วิธีใดบ้าง น่าฟัง นำไปพิจารณา เป็นทางเลือก ลำพังเงินฝากแบงค์ ดอกเบี้ย ได้ปีละ ไม่ถึงบาท คือ 0.75 บาท ต่อปี หมายความว่า เงินต้น 100 บาท ต่อสิ้นปี จะได้รับเงินต้น รวมดอกเบี้น คือ 100.75 บาท หรือได้ดอกเบี้ย สามสลึง คุณๆพอใจ ไหมล่ะ ?  หากมีทางเลือกอื่นๆ เพิ่มเข้ามา น่าจะดี ใช่ไหมงั้นต้องไปฟังนะ

         เสาร์-อาทิตย์ ที่ 27-28 เมษายน นี้ ที่ ห้องประชุม 1504  ชั้น 5 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

         ลงทะเบียน ทาง ออนไลน์กันได้เอง สะดวกดี แถม เมื่อลงทะเบียนแล้ว ไปถึงหน้างาน 100  คนแรก เขาเตรียมพ๊อกเก็ตบุคส์ ไว้ให้ ด้วยนะ ที่ www.set.or.th/education

      ของฟรี….มีที่ไหน ? มีในงานนี้แหละ…. หลบร้อน มาเติมความรู้กันเถอะ…..


สอบถามเพิ่มเติม โทร คุณนิด TSI 0852226908

ข่าวดี  100 คนแรก ที่ลงทะเบียนแล้ว และเดินทางมาถึงหน้างาน รับรางวัล ข่าวดี  100 คนแรก ที่ลงทะเบียนแล้ว และเดินทางมาถึงหน้างาน รับรางวัล “นกมาเร็ว” เป็น พ็อกเก็ตบุคส์ 1 ชุด ทั้งสามเล่มนี้ ทันที

 

ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย  ผู้มีคุณูปการ ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ถึงแก่อนิจกรรม แล้ว)ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย  ผู้มีคุณูปการ ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ถึงแก่อนิจกรรม แล้ว)

 

วางแผนทางการเงิน ในวัยหนุ่มสาว ยามแก่เฒ่า จะได้มีเงินเลี้ยงปากท้องตัวเองวางแผนทางการเงิน ในวัยหนุ่มสาว ยามแก่เฒ่า จะได้มีเงินเลี้ยงปากท้องตัวเอง

 

ห้องเรียน ห้องเรียน “นักลงทุน”  “เล่นหุ้น”….…อย่าให้……. “หุ้นเล่น”

 

ผู้บริหาร ที่เดินทางมาจาก กทม. เพื่อมาร่วมงานนี้โดยเฉพาะ

คุณภัทธีรา  ดิลกรุ่งธีระภพ  นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ( ทุกโบรกเกอร์ อยู่ในสมาคม นี้)
คุณภัทธีรา  ดิลกรุ่งธีระภพ 
นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ( ทุกโบรกเกอร์ อยู่ในสมาคม นี้) 

 

ดร.กฤษฏา  เสกตระกูล รอง ผจก.หัวหน้าสายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ( เคยเป็นอาจารย์ ของ มหาวิทยาลัยขอนแก่น-ดีใจที่ได้กลับมาเยือน อีกครั้ง)
ดร.กฤษฏา  เสกตระกูล
รอง ผจก.หัวหน้าสายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (เคยเป็นอาจารย์ ของ มหาวิทยาลัยขอนแก่น-ดีใจที่ได้กลับมาเยือน อีกครั้ง)

 

คุณปิยาภรณ์  ครองจันทร์ ผู้ช่วย ผจก.สายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
คุณปิยาภรณ์  ครองจันทร์
ผู้ช่วย ผจก.สายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS