ขอนแก่น ทำบุญใหญ่เผาศพไร้ญาติ 911 ศพ   


22 เมษายน 62 13:31:23

ขอนแก่น ทำบุญใหญ่เผาศพไร้ญาติ 911 ศพ วิญญาณทั้งหมด 11,288 ดวงวิญญาณ จำนวนนี้เป็นกุมารทอง 10 องค์ กุมารี 7 องค์ นางฟ้า 1 องค์ เพื่อให้วิญญาณศพผู้ไร้ญาติได้ไปสู่สุขคติภพภูมิที่ดี

     เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 21 เม.ย. นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น  นายชัยสิทธิ์ สิทธิอมรพร ประธานมูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ พร้อมด้วยสมาคมพุทธมามกสงเคราะห์ การกุศลแห่งประเทศไทย (เม่งเลี้ยง)  และองค์กรการกุศลต่างๆ ได้เข้าพิธีเคารพศพไร้ญาติ และดวงวิญญาณผู้ไร้ญาติ  ณ เมรุเฉพาะกิจสุสานมูลนิธิสว่างสามัคคีอุทิศ (สุสานบ้านสะอาด) ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น  

    ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ ได้ร่วมกับบรรดามูลนิธิต่างๆในเครือสมาคมพุทธมามกสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย (เม่งเลี้ยง) จัดให้มีงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ ครั้งที่ 3 ขึ้นในระหว่างวันที่ 12 มี.ค. - 29 เม.ย. 2562 รวมเวลา 49 วัน ในสุสานที่อยู่ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น มหาสารคาม และ จ.ชัยภูมิ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเก็บศพไร้ญาติตามป่าช้าต่างๆในจังหวัดดังกล่าว ได้ศพไร้ญาติเป็นอัฐิชาย 400  ชุด อัฐิหญิง  291 ชุด นางฟ้า 1 องค์ อัฐิเด็ก 219 ชุด ในจำนวนนี้เป็นกุมารทอง 10 องค์ กุมารี 7 องค์ รวมทั้งหมด 911 ชุด (ศพ)  และ รวมยอดวิญญาณทั้งหมด 11,288 ดวงวิญญาณ  ซึ่งได้นำมาบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรม ตามพิธีทางศาสนาพุทธ และเพื่อให้วิญญาณศพผู้ไร้ญาติได้ไปสู่สุขคติภพภูมิที่ดี

    ต่อมาในเวลา 16.00 น. นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานในพิธีประชุมเพลิง ณ เมรุเฉพาะกิจสุสานมูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ (สุสานบ้านสะอาด) นายกสมาคมพุทมามกฯ /ประธานมูลนิธิสว่างขอนแก่นฯ และผู้มีเกียรติอีก 1 ท่าน ทอดผ้ามหาบังสุกุล 4 มุมเมรุเฉพาะกิจ ปรมาจารย์แปดเซียนประกอบพิธีประชุมเพลิงศพไร้ญาติ โดยมีสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน

     นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ เปิดเผยว่า มูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ ได้ร่วมกับบรรดามูลนิธิต่างๆ จัดให้มีงานมหากุศุลเก็บศพไร้ญาติ ครั้งที่ 3 และในวันที่ 16 -17 มี.ค.ที่ผ่านมา  ได้ล้างป่าช้า หรือวิธีแผ่กุศลเก็บศพไร้ญาติ ณ สุสานมูลนิธิสว่างคุณธรรมจังหวัดชัยภูมิ บ้านหนองหญ้ารังกา ต.โพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้ขุดพบร่างทารก แรกเกิดอยู่ในสภาพ ไม่เปื่อย ไม่เน่า  ทำให้ทุกคน ที่อยู่ในงานล้างป่าช้าแห่งนี้ เกิดความตื่นเต้น ฮือฮาและมีความปิติ ก่อนที่จะพากันร่วมกันแห่รอบป่าช้าด้วยความศรัทธา



     และในวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา  ณ บริเวณสุสานมูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ สุสานบ้านสะอาด ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยในช่วงของการขุดหลุมศพไร้ญาตินั้น คณะเจ้าหน้าที่ได้ขุดพบร่างของเด็กที่ไม่เน่าไม่เปื่อย ที่เรียกว่า ลูกกรอกรวมกัน 4 ร่าง แยกเป็นชาย 2 ร่าง และ หญิง 2 ร่าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกว่ากุมารทอง 4 องค์ (ร่าง) แต่เนื่องจากไม่ทราบชื่อ จึงตั้งชื่อ เด็กผู้ชายว่า มากและมี และเด็กผู้หญิง ตั้งชื่อว่า เงิน และ ทอง เมื่อรวมชื่อกันทั้ง 4 องค์ แล้วเรียกว่า มาก- มี-เงิน-ทอง ซึ่งเมื่อทุกคนพบเห็นต่างฮือฮาและเหลือเชื่อกับสิ่งที่พบเจอ ก่อนที่จะนำนมและน้ำดื่มมาให้ กุมารทองทั้ง 4 องค์ดื่ม เพราะกลัวจะหิว อีกทั้งยังคงมีการนำไอศกรีมมามามอบให้เพื่อคลายความร้อนตามความเชื่อในการเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวอีกด้วย

     นอกจากนี้มีการขุดเจอศพของ คุณแม่เล็ก ขำขาว อายุ 77 ปี ฝังเมื่อ 24 มีนาคม 2557 หรือ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งศพอยู่ในสภาพสมบูรณ์ แห้ง และไม่เน่าเปื่อย โดยเรียกศพนี้ว่า ศพนางฟ้า ซึ่งญาติอนุญาตให้นำศพนางฟ้ามาตั้งไว้ภายในมูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ เพื่อที่จะนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป และมีการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลด้วย.


 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS