ศูนย์ศิลปาชีพ ฯ @ขอนแก่น   


18 เมษายน 62 10:19:22

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

         “นักการเมือง ให้ปลา พระราชาให้เบ็ด” เห็นภาพดีแท้  กินปลาแล้วหมดไป แต่เครื่องมือหาปลา ทำกินได้เรื่อยๆ

              มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ฯ ก่อตั้งเมื่อปี 2519 ตามพระราชเสาวณีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ ด้วยวัตถุประสงค์หลักสองประการ คือ เพื่อเป็นการสร้างอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ จากอาชีพกสิกร ให้ราษฎรไม่ละทิ้งถิ่นฐาน และ เพื่อธำรงรักษา-ฟื้นฟู หัตถกรรมแบบไทยโบราณ ไม่ให้สูญหายไป

         มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ฯ จึงมีศูนย์ศิลปาชีพฯ กระจายในท้องถิ่นต่างๆ ไปทั่วประเทศ ในจังหวัดขอนแก่น มีศูนย์ศิลปาชีพฯเพียงแห่งเดียว ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสีชมพู  ก่อตั้งเมื่อปี 2535 บนพื้นที่ 27 ไร่ แบ่งเป็นโซนเรียนรู้ เรื่องอาชีพ ตามสภาพบ้านเมือง เช่น การเลี้ยงกบ เลี้ยงปลา ปลูกหม่อน  เลี้ยงไหม ทอผ้า

         อาชีพดั้งเดิมของชุมชน ตำบลบ้านใหม่ อำเภอสีชมพู คือ ทำไร่ ทำนา  เล่ากันต่อมาว่า เป็นย้ายถิ่นจากดงสะค้าน ต่างคนต่างมา จนมาเจอกัน รวมตัวกัน เป็นชุมชนใหม่ ชื่อ บ้าน “โสกส้มกบ” เมื่อปี 2522

         ชื่อชุมชน มักมีที่มา “โสก” หมายถึง ทางน้ำไหล ไหลจากที่สูงสู่ที่ต่ำ “ส้มกบ” เป็นต้นไม้ยืนต้น ชนิดหนึ่ง ใบออกรสชาติเปรี้ยว

         ศูนย์ ฯ แห่งนี้ ส่งเสริมอาชีพให้กับกลุ่มแม่บ้าน เป็นแกนหลัก มีสมาชิก ราว 70 คน มีกี่ทอผ้า 20 ตัว มีการสนับสนุนเส้นใย ลายที่อาจจะมีมาตามแบบ และสามารถทอลายดั้งเดิม หรือลายอื่นๆได้ตามที่ถนัด และขายได้

         การรวมตัวกัน ต้องมีผู้นำ พบว่าประธานกลุ่ม-คุณแม่บัวไข  วงศ์เหม  วัย 57 เธอเข้มแข็ง เป็นกำลังสำคัญ ในการประสานงานกับฝ่ายงานต่างๆ สมาชิกจึงวางใจ มอบให้ปฏิบัติหน้าที่มาตั้งแต่ ปี 2544 มาจนถึงวันนี้  เจ้าตัวก็เล่าว่า มีความสุขที่ทำหน้าที่นี้ แม้จะไม่มีค่าตอบแทน แต่เป็นความสุขใจ และทำหน้าที่เพื่อนบ้านเกิด ทุกอย่างจึงถูกกลั่นออกมาจากใจ

         ปรากฏ ประวัติศาสตร์ ไว้ว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ เคยเสด็จ มาที่ศูนย์ฯแห่งนี้ 2 ครั้ง เป็นที่เทิดไว้เหนือเกล้า และการเชื่อมร้อยของศูนย์ฯทุกสาขา จึงมีการส่งงานออเดอร์ผ้าทอมือ กันอยู่เป็นประจำ

         ความภาคภูมิใจของพวกเขา คือ พระเมตตาที่เดินทางมาถึงพวกเขา แม้จะอยู่ใกล้-ไกล เพียงใด อาชีพที่ใช้เลี้ยงครอบครัว เป็นความปลื้มปิติ ที่เกิดจากน้ำพัก น้ำแรง เครื่องมือทำกิน ยังทำงานตามหน้าที่ ตราบเท่าที่ความขยันที่ปรากฏ ความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียว จึงจะเป็นความยั่งยืน ของอาชีพ อย่างแท้จริง…..       

         โครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านโลกส้มกบ  ตำบลบ้านใหม่ อำเภอสีชมพู จึงเป็นศูนย์ฯ เพียงแห่งเดียว ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น…ช่วยกันสืบสาน ย่อมสร้างความยืนยาว พระบารมีปกเกศ หาที่สุดมิได้….

คุณแม่บัวไข  วงศ์เหม   วัย 57  เป็นประธานกลุ่ม แม่บ้าน ของ ศูนย์ฯ มาแล้ว 18 ปี
คุณแม่บัวไข วงศ์เหม วัย 57 เป็นประธานกลุ่ม แม่บ้าน ของ ศูนย์ฯ มาแล้ว 18 ปี

 

ศาลาทรงงาน สมเด็จพระนางเจ้าฯ เคยเสด็จ 2 ครั้งศาลาทรงงาน สมเด็จพระนางเจ้าฯ เคยเสด็จ 2 ครั้ง

 

ฝีมือการทอ  ระดับส่งเข้าไปขายในเมืองกรุง
ฝีมือการทอ  ระดับส่งเข้าไปขายในเมืองกรุง

 

เส้นใยไหม ใช้แกนแบบง่ายๆ
เส้นใยไหม ใช้แกนแบบง่ายๆ

 

สร้างแบรนด์ ของกลุ่ม คือ ชื่อเดียวกับ ชุมชน จำง่ายดี ?โสกส้มกบ?
สร้างแบรนด์ ของกลุ่ม คือ ชื่อเดียวกับ ชุมชน จำง่ายดี “โสกส้มกบ”

 

หนอน นอนนิ่ง..กิน?พ่นเส้นใย? เป็นผีเสื้อ?หรือ เป็นดักแด้ โปรตีนชั้นดี
หนอน นอนนิ่ง..กิน…พ่นเส้นใย… เป็นผีเสื้อ…หรือ เป็นดักแด้ โปรตีนชั้นดี








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS