ขอนแก่น แบงค์ร้อยปลอมระบาดในพื้นที่อ.บ้านไผ่ (มีคลิป)   


17 เมษายน 62 16:37:15

ชาวเน็ตแชร์ภาพธนบัตรฉบับละ 100 บาท ปลอม แจ้งเตือนพ่อค้าประชาชนให้ระมัดระวัง ขณะที่เจ้าของธนบัตรดังกล่าวเผย ยังไม่กล้าแจ้งความหลังตำรวจบอกถ้าแจ้งความคนที่มีในครอบครองจะต้องติดคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการแชร์ภาพธนบัตรฉบับละ 100 บาท พร้อมข้อความว่า “เล่นแล้ว เล่นงานฉันแล้ว แบงค์ปลอม มาอีกแล้วครับเจออยู่ที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น” ในเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อ ประนิธาน ดอกพุฒ ซึ่งก็มีชายเน็ตต่างเข้ามาเสนอความคิดเห็นและแชร์ข้อความดังกล่าวออกไปเป็นจำนวนมาก เพื่อช่วยกันแจ้งเตือนผ่านทางโซเชียลมีเดีย

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงได้ติอต่อขอทราบรายละเอียดจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าว ซึ่งทราบว่า ธนบัตรปลอมฉบับละ100บาท ที่ว่าปลอมนั้นญาติได้มา ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อกับคนที่ได้ธนบัตรฉบับดังกล่าวมาคือ น้องกุ๊กกิ๊ก หรือ นางสาวประภัสรา ดอกพุฒ อายุ 16 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44ม.12 ต.หนองน้ำใส อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

น้องกุ๊กกิ๊ก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา ตัวเองพร้อมกับเพื่อนชายไปซื้ออะไหล่รถจักรยานยนต์พร้อมอุปกรณ์ต่างๆที่ร้านค้าแห่งหนึ่งริมถนนเจ้าเงาะ ในเมืองบ้านไผ่ รวมเป็นเงิน 300 บาท จึงได้จ่ายเงินฉบับละ 1,000บาท ให้กับทางร้านไป ทางร้านทอนเงินให้ 700บาท เป็นธนบัตรฉบับละ100บาท รวม 7 ฉบับ เมื่อรับเงินทอนมาจึงเก็บใส่กระเป๋าสตางค์ไว้แล้วก็กลับบ้าน ขณะกลับบ้านก็ถูกสาดน้ำ เพราะเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์เปียกทั้งตัวและกระเป๋าสตางค์ด้วย

ในวันนั้นเอาเงินออกจากกระเป๋าเพื่อจะนำมาตากแดดให้แห้ง ปรากฏว่ามีธนบัตร 1 ฉบับที่เลข 0 เลือนหาย เนื้อกระดาษของธนบัตรก็เปื่อยยุ่ย จึงเชื่อว่าเป็นธนบัตรปลอม จึงเก็บไว้และนำไปที่ สภ.บ้านไผ่  เพื่อจะแจ้งคามลงบันทึกประจำวันไว้ว่าธนบัตรฉบับละ100บาท ที่รับเป็นเงินทอนมานั้นมี 1 ฉบับที่น่าเชื่อว่าเป็นเงินปลอม เมื่อทราบว่า รับเงินทอนมาเป็นเงินปลอม จึงคิดว่าน่าจะมีคนอื่นเจอเช่นเดียวกัน ช่วงเช้าวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมาจึงนำธนบัตรฉบับละ100บาท ที่เชื่อว่าปลอมไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านไผ่ เพื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ว่า รับเงินที่คิดว่าเป็นเงินปลอมมาจากไหน และอยากรู้ว่า เมื่อได้มาแล้วจะต้องทำอย่างไร เพราะกลัวว่าจะมีความผิด 

แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า ต้องรอพนักงานสอบสวน เพราะคนที่มีธนบัตรปลอมไว้จะมีความผิด จนถึงขั้นติดคุก และถ้าแจ้งความแล้วต้องมีการสืบสวนสอบสวน หากพิสูจน์ไม่ได้ คนที่มีจะถูกคุมตัวเข้าห้องขัง  เมื่อได้ยินเช่นนี้ จึงเกิดความกลัวว่าจะมีความผิด โดยที่ยังไม่ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แต่อย่างใด เพราะฟังจากที่ตำรวจพูดแล้ว เหมือนว่าตัวเองเป็นคนผิด มีความผิด และจะถูกจับเข้าห้องขัง จึงเดินทางกลับบ้านไปหาพ่อ แม่ ญาติพี่น้องก่อน

ทางด้าน พ.ต.อ.สุวัฒน์ สมจิตต์ ผกก.สภ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  กรณีของธนบัตรปลอมนั้น ใครที่มีไว้ในครอบครองมีความผิดตามกฎหมายจริง แต่ผู้ที่เจอหรือได้ธนบัตรปลอมมาจากเงินทอน หรือจากการซื้อขายสินค้าต่างๆนั้น ก็สามารถนำธนบัตรเข้าแจ้งต่อพนักงานสอบสวนในพื้นที่นั้นๆได้เช่นกัน ซึ่งเมื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันแล้ว พนักงานสอบสวนก็จะมีการสอบสวน และสืบสวนที่มาของธนบัตรฉบับดังกล่าว ว่าผู้แจ้งได้มาอย่างไร อีกทั้งผู้แจ้งต้องมีพยานหลักฐานในการได้มาของธนบัตรด้วย เช่น พยานบุคคล หรือกล้องวงจรปิด เพื่อเป็นหลักฐานพิสูจน์ทราบความบริสุทธิ์ของตัวเอง ส่วนพนักงานสอบสวนก็จะทำการพิสูจน์ทราบตามขั้นตอนว่าธนบัตรฉบับดังกล่าวนั้นปลอมจริงหรือไม่ เพื่อจะได้มีการสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องตามกฏหมายต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS