นักท่องเที่ยวร่วมพิธีเสียเคราะห์หนึ่งปีมีครั้งในวันปีใหม่ไทย ที่สิมโบราณวัดไชยศรีขอนแก่น (มีคลิป)   


13 เมษายน 62 17:25:58

นักท่องเที่ยวสงกรานต์เข้าร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์ ประเพณีดั้งเดิมกว่า 100 ปี ที่ชาวบ้านสืบสานกันมาทุกวันที่ 13 เม.ย.ของทุกปี เนื่องในวันปีใหม่ไทย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 13 เม.ย.2562 ที่สิมโบราณวัดไชยศรี หรือโบสถ์เก่าแก่ ของหมู่บ้านบ้านสาวะถี หมู่ 8 ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานประเพณีสงกรานต์อีสานดั้งเดิม ชุมชนคุณธรรมวัดไชยศรี ซึ่งทางวัดและชาวบ้านได้ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้นเป็นประจำทุกปี ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย. โดยเฉพาะในวันที่ 13 เม.ย.จะมีพิธีกรรมทางศาสนาที่สืบต่อกันมากว่า 100 ปี คือ การเสียเคราะห์ หรือ สะเดาะเคราะห์ ให้กับผู้ที่มาร่วม ซึ่งผู้ที่อยากจะเสียเคราะห์หรือสะเดาะเคราะห์ จะต้องไปรับกรวย เพื่อนำข้าวเหนียว เล็บ และเส้นผมใส่ลงไป พร้อมกับข้าวขาว ขาวดำ ข้าวตอก หมากพลู แล้วอธิษฐานขอพร ขอโชค ลาภ ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมไม่จำเป็นต้องมีเรื่องทุกข์ร้อน ทุกคนสามารถเข้าร่วมพิธีกรรมเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ไทยได้ทั้งหมด โดยหลังจากที่อธิษฐานแล้ว จะนำไปวางใส่กระทงแจที่ทางวัดจัดเตรียมไว้รอบๆสิมโบราณ ก่อนที่พระสงฆ์จะเริ่มการสวดนพเคราะห์เพื่อให้มีชีวิตที่เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไป

นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์อีสานดั้งเดิม ชุมชนคุณธรรมวัดไชยศรี นี้ ได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐ ทำให้ทุกๆปีจะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมเล่นสาดน้ำสงกรานต์ จะต้องแวะมาไหว้พระ ขอพร และร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์นี้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์ ยังได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ และรดน้ำขอพรจากญาติผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ไทย พร้อมทั้งมีการละเล่นสาดน้ำ ก่อกองทราย การละเล่นพื้นที่สร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ  ซึ่งกิจกรรมและการละเล่นต่างๆนี้ เป็นการละเล่นแบบไทยที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่โบราณหลายชั่วอายุคน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS