"ชาวอำเภอบ้านไผ่" แห่ผ้ามัดหมี่ยาวที่สุดในโลก เปิดงานสงกรานต์บ้านไผ่ (มีคลิป)   


12 เมษายน 62 19:18:48

ชาวบ้านไผ่พร้อมใจกันทอผ้ามัดหมี่โลก ความยาวเกือบ 1 กม. ร่วมขบวนแห่พระศักดิ์สิทธิ์ 4 มุมเมือง เปิดงานเทศกาลสงกรานต์อย่างชุ่มฉ่ำ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 11 เม.ย.2562 นายรุจน์ รังษี นายอำเภอบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พร้อมนางรำกว่า 2,000 คน ร่วมกันแห่พระศักดิ์สิทธิ์ 4 มุมเมือง พร้อมขบวนแห่ผ้ามัดหมี่สีเหลือยาวที่สุดในโลก ซึ่งเป็นความร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านไผ่ ใช้เวลาร่วมเดือนช่วยกันทอผ้ามัดหมี่ดังกล่าวขึ้นมาอย่างสวยงาม เพื่อใช้ร่วมในขบวนแห่พระศักดิ์สิทธิ์ 4 มุมเมือง เปิดงานเทศกาลสงกรานต์อำเภอบ้านไผ่อย่างเป็นทางการ ซึ่งลายของผ้ามัดหมี่นั้นชื่อว่าลาย "แคนแก่นคูน" ซึ่งเป็นลายประจำจังหวัดขอนแก่น ก่อนที่ขบวนแห่จะเดินทางจากสถานีรถไฟบ้านไผ่ มายังที่ว่าการอำเภอบ้านไผ่ พร้อมทั้งมีการแสดงการรำเปิดงานด้วยนางรำกว่า 2,000 ชีวิต และสรงน้ำพระศักดิ์สิทธิ์ที่อัญเชิญในขบวน มาประดิษฐานที่ศาลาพระหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านไผ่ ก่อนจะร่วมกันเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันจนเปียกชุ่มฉ่ำไปทั้งตัวและหัวใจ พร้อมทั้งร่วมกันรดน้ำดำหัวนายอำเภอบ้านไผ่ เพื่อขอพรให้เกิดเป็นความสิริมงคลตัวตัวเองและครอบครัว เนื่องในวันสงกรานต์ปีนี้ นอกจากนี้ยังมีเวทีหมอรำที่เปิดสร้างความสนุกสนานให้ชาวอำเภอบ้านไผ่ และนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันฟ้อนรำ และเต้นกันอย่างสนุกสนาน โดยมีเจ้าหน้าที่นำน้ำบรรจุใส่รถดับเพลิง ฉีดสร้างความชุ่มฉ่ำจนทั่วทั้งงาน

นายรุจน์ รังษี นายอำเภอบ้านไผ่ กล่าวว่า ในวันนี้ชาวอำเภอบ้านไผ่ได้ร่วมกันเปิดงานเทศกาลสงกรานต์อย่างเป็นทางการ โดยชาวบ้านไผ่ได้ร่วมใจกันสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมของคนอีสาน ในเรื่องของการแห่พระศักดิ์สิทธิ์ 4 มุมเมืองและการแห่ดอกไม้ นอกจากนี้จังหวัดขอนแก่นยังเป็นเมืองแรกของประเทศที่ได้รับการรับรองว่าเป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่ปีนี้ โดยชาวบ้านไผ่ช่วยกันทอผ้ามัดหมี่โลก ความยาวเกือบ 1 กม.มาร่วมแห่ในขบวน ด้วยลวดลายแคนแก่นคูนซึ่งเป็นลายประจำจังหวัดขอนแก่น แสดงถึงอัตลักษณ์ของชาวขอนแก่น พร้อมกันนี้ได้อัญเชิญพระศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอ.บ้านไผ่ได้ให้ความศรัทธาจำนวน 4 รูป ประกอบด้วย พระเจ้าใหญ่วัดมงคลหลวง พระเจ้าใหญ่ผือบัง หลวงปู่กุกุ และหลวงปู่เย็น ประดิษฐานที่บริเวณศาลาพระ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านไผ่ เพื่อให้ชาวบ้านไผ่ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศได้ร่วมกันสรงน้ำพระศักดิ์สิทธิ์ขอพรและสร้างความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ไทย และยังเป็นการช่วยอนุรักษ์ขนบธรรมเนียบประเพณีอันดีงามของชาวอีสานไว้ให้คงอยู่ไปกับลูกหลานด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS