ขอนแก่นจัดใหญ่ สุดยอดสงกรานต์อีสาน ชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลก ร่วมบันทึกภาพแห่งประวัติศาสตร์   


9 เมษายน 62 22:37:44

ขอนแก่นจัดใหญ่ สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว
ชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลก ร่วมบันทึกภาพแห่งประวัติศาสตร์คลื่นมนุษย์ที่ยาวและมากที่สุดในโลก

หากเมื่อแม้นต้นราชพฤกษ์ หรือต้นคูน ต้นไม้ประจำจังหวัดขอนแกนได้ออกดอกเหลืองอร่าม บานสะพรั่งไปทั่วทั้งจังหวัด นั่นก็คือเสียงสัญญาณที่แน่ชัดว่าเทศกาลสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทยนั้นได้มาถึงแล้ว และจังหวัดขอนแก่น ก็เป็น 1 ใน จังหวัดของไทยที่ได้กำหนดจัดงานสงกรานต์ทุกปีอย่างยิ่งใหญ่และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างพากันมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์และร่วมกิจกรรมต่างๆกันเป็นจำนวนมากในแต่ละปี และในปี 2562 นี้ เทศบาลนครขอนแก่น ยังคงร่วมกับ สสส., ททท. รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้กำหนดจัดงาน งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2562 ในระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย.


                
นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ในปีนี้เราได้มีการลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับหน่วยงานผู้ให้การสนับสนุนและผู้กำกับเวทีในถนนข้าวเหนียว เพื่อการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ “สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” เพื่อสร้างความเข้าใจและยกระดับความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวในเรื่องของความปลอดภัยและสนุกได้ไร้แอลกอฮอลล์โดยเด็ขาดตลอดระยะทางเกือบ 3 กม. ของถนนข้าวเหนียว ตามแนว ถ.ศรีจันทร์ ทั้งนี้ในปีนี้การจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานฯ นั้นได้กำหนดจัดงานใน 2 พื้นที่คือที่ บริเวณบึงแก่นนครและบริเวณถนนศรีจันทร์ โดยที่นักท่องเที่ยวนั้นสามารถที่จะเลือกเข้าร่วมกิจกรรมได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ณ บริเวณบึงแก่นนคร ในช่วงระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย. ขณะที่วันที่ 9 เม.ย. จะเป็น พิธีเปิดงานประเพณีฯ และสนุกสนานกับศิลปินดารานักร้อง  ณ เวทีกลาง 200 ปี บึงแก่นนคร และชมฟรีคอนเสิร์ตหมอลำคณะรุ่งทิวาอำนวยศิลป์ ณ เวทีลานกีฬาต้านยาเสพติด, วันที่ 10 เม.ย. ชมฟรีคอนเสิร์ตหมอลำคณะสมจิตร บ่อทอง ณ เวทีลานกีฬาต้านยาเสพติด


                
“ในวันที่ 11 เม.ย.จะเป็นกิจกรรมตบประทาย (ก่อกองทราย) และกิจกรรมเสริมสิริมงคล ณ วัดธาตุ พระอารามหลวง พร้อมชมฟรีคอนเสิร์ตหมอลำคณะรุ่งสยามบันเทิงศิลป์ ณ เวทีลานกีฬาต้านยาเสพติด จากนั้นจะเข้าสู่ช่วงไฮไลท์ของงาน คือตั้งแต่วันที่ 12 - 15 เม.ย. ที่นักท่องเที่ยวทุกคนนั้นจะได้ร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี “ขอนแก่นรวมใจเทิดไทองค์ราชา” ด้วยการร่วมกิจกรรมต้นไม้แห่งความจงรักภักดี ประติมากรรมทราย “เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์” ณ บริเวณเกาะวัฒนธรรม ศาลหลักเมืองขอนแก่น และในวันที่ 12 เม.ย.จะเป็นพิธีรดน้ำขอพร ผวจ.ขอนแก่น   ณ เกาะวัฒนธรรม ศาลหลักเมือง และ รำวงย้อนยุค 4 เขต 95 ชุมชน , วันที่ 13 เม.ย.เป็น พิธีทำบุญตักบาตร-รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ณ บริเวณลานน้ำพุ บึงแก่นนคร จากนั้นคณะจะร่วมพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ(พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดขอนแก่น) ณ วัดธาตุ พระอารามหลวง ด้วยขบวนแห่สวยงามอลังการ (ขบวนเกวียนพระลับ /ขบวนเกวียนพระพุทธอภัยมงคลสมังคี /ขบวนเกวียนเฉลิมพระเกียรติ ร.10 แนวคิด “ขอนแก่นรวมใจ เทิดไท้องค์ราชา” /ขบวนเกวียนเฉลิมพระเกียรติ ร.10 แนวคิด “ความกตัญญู” / ขบวนเกวียนเฉลิมพระเกียรติ ร.10 แนวคิด “พระอัจฉริยภาพด้านการทหาร” /ขบวนเกวียนเฉลิมพระเกียรติ ร.10 แนวคิด “จิตอาสา” / ขบวนจำลองฮางฮด แบบอีสาน / ขบวนจำลองก่อเจดีย์ทราย /ขบวนแห่นางสงกรานต์ /ขบวนเชิญเที่ยวงานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว /ขบวนแห่อื่น ๆ จากสถานศึกษา/ หน่วยงานต่าง ๆ / ผู้สนับสนุน) และร่วมสรงน้ำพระพุทธพระลับ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี พระพุทธรูป 20 คุ้มวัด ณ เกาะวัฒนธรรม ศาลหลักเมือง , รำวงย้อนยุค 4 เขต 95 ชุมชน และร่วมพิธีเปิดถนนข้าวเหนียว ,การเล่นคลื่นมนุษย์ที่ยาวและมากที่สุดในโลก พร้อมชมฟรีคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดัง 100 ชีวิต 30 วง เวทีการแสดงมากกว่า 20 เวที บนถนนข้าวเหนียว”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับในวันที่ 14 เม.ย.จะเป็น กิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน , รำวงย้อนยุค 4 เขต 95 ชุมชน ,การเล่นคลื่นมนุษย์ที่ยาวและมากที่สุดในโลก และชมฟรีคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดัง 100 ชีวิต 30 วง เวทีการแสดงมากกว่า 20 เวที บนถนนข้าวเหนียว สุดท้ายคือวันที่ 15 เม.ย. นักท่องเที่ยวนั้นยังคงร่วมรำวงย้อนยุค 4 เขต 95 ชุมชน ,การเล่นคลื่นมนุษย์ที่ยาวและมากที่สุดในโลก เพื่อร่วมสร้างความสามัคคีกับการบันทึกสถิติโลก และชมฟรีคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดัง 100 ชีวิต 30 วง เวทีการแสดงมากกว่า 20 เวที บนถนนข้าวเหนียว อาทิ โปเตโต้ ,เดอะพาร์กินสัน ,ลิปตา,ตู่ภพธร ,แมวจิระศักดิ์ ,คริสติน่า ,นูโว ,โมเดิร์นด็อก ,แซ็คชุมแพ ,ก้องห้วยไร่ ,หญิงลี อีกด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับในเรื่องของการให้บริการนักท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกรวมไปถึงในเรื่องของการรักษาความปลอดภัย ได้มีการประสานความร่วมมือร่วมกันกับมณฑลทหารบกที่ 23 ,ตำรวจภูธรภาค 4 ,ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ,ตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ,ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ,อปพร. ,อสตร. ,เจ้าหน้าที่ป้องกัน-เจ้าหน้าที่เทศกิจ,สรรพสามิตพื้นที่ขอนแก่น ,อำเภอเมืองขอนแก่น ,ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ,สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  และการติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ในพื้นที่ของการจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียวทุกจุดเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

กำหนดการ งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2562 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS