ชาวขอนแก่นพร้อมใจร่วมพิธีทำน้ำอภิเษก (มีคลิป)   


9 เมษายน 62 09:02:59

ชาวขอนแก่นกว่าพันคนพร้อมใจกันสวมเสื้อเหลือง ร่วมพิธีทำน้ำอภิเษก รอบพระมหาธาตุแก่นนครอรุสรณ์สาธุชน วัดหนองแวงพระอารามหลวง เพื่อเตรียมประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกในวันที่ 9 เม.ย.

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 เม.ย.2562 ภายในพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน วัดหนองแวงพระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ภายหลังจากเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา ได้มีการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ (บาราย) ภายในวัดกู่ประภาชัย บ้านนาคำน้อย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ก่อนจะมีการประกอบพิธีอัญเชิญขันน้ำสาครและที่ตักน้ำ มาตั้งประจำจุดภายในพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน เพื่อรอประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในช่วงเย็นวันนี้ โดย นายสมศักดิ์ จังตระกุลผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพิธีได้ร่วมกันประกอบพิธีโดยยืนประจำจุดที่กำหนด ภายนอกสนถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ก่อนจะเริ่มต้นพิธีโดยจุดธูปเทียนที่หน้าเครื่องสังเวยบูชาฤกษ์ พร้อมทั้งพราหมณ์อ่านโองการบูชาฤกษ์ ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นจะเดินเข้าสู่สถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก และจุดธูป เทียนบูชาพระรัตนตรัย แล้วนั่งประจำจุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล และพระสงฆ์ให้ศีล บริเวณด้านในพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน กระทั่งในเวลา 17.00 น. ประธานสงฆ์ประกาศชุมนุมเทวดาในการทำพิธีทำน้ำอภิเษก และเจิมเทียนชัย เทียนมงคล และเทียนพุทธาภิเษก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นถวายเทียนชนวนแด่ประธานสงฆ์ และประธานสงฆ์จุดเทียนชัย และเทียนพุทธาภิเษก โดยมีพระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาจุดเทียนชัย เจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย บรรเลงเพลงมหาฤกษ์

โดยขณะที่พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เจ้าหน้าที่ได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดจุดเทียนมงคล เทียนหน้าพระ และเทียนนวหรคุณ เมื่อพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์จบ เจ้าหน้าที่ได้นิมนต์พระสงฆ์เถราจารย์ สวดภาณวารขึ้นอาสน์สงฆ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จุดเทียนทอง เทียนเงิน และธูปเทียนหน้าเตียงพระสวดภาณวาร เจ้าหน้าที่อาราธนาพระสงฆ์สวดภาณวาร จนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. เป็นอันเสร็จพิธี

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งชาวขอนแก่นได้ร่วมแรงร่วมใจกันเข้าร่วมในการประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก เพื่อร่วมอยู่ในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของชาติไทย ในการทำน้ำอภิเษก เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 10 โดยในส่วนของกำหนดการวันพรุ่งนี้จะเริ่มประกอบพิธี เวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป และในวันที่ 10 เม.ย.2562 ซึ่งเป็นพิธีเชิญคนโทน้ำอภิเษก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จากสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ภายในพระธาตุมหาแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน วัดหนองแวงพระอารามหลวงไปยังจุดรวมพลย่อยที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับคนโทน้ำอภิเษกจากอีก 8 จังหวัดรวมจ.ขอนแก่นเป็น 9 จังหวัด ประกอบด้วย อุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย สกลนคร มุกดาหาร บึงกาฬ นครพนม กาฬสินธุ์ และขอนแก่น โดยจะเคลื่อนขบวนคนโทน้ำอภิเษกทั้ง 9 คนโทไปยังจุดรวมพลที่ 1 ภายในศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับคนโทน้ำอภิเษกอีก 9 จังหวัด คือ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีษะเกษ ร้อยเอ็ด ยโสธร มหาสารคาม บุรีรัมย์ และนครราชสีมา และจะเคลื่อนขบวนรถเชิญคนโทน้ำอภิเษกทั้ง 18 จังหวัดแบ่งเป็น 2 ขบวนรถเดินทางไปยังสำนักกษาปณ์ (รังสิต)เป็นจุดรวมพลที่ 2 และเคลื่อนขบวนต่อไปยังกระทรวงมหาดไทยเป็นจุดหมายปลายทาง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS