ขอนแก่น เปิดจุดรับลงทะเบียนจิตอาสา พิธีทำน้ำอภิเษก (มีคลิป)   


8 เมษายน 62 18:05:38

พร้อมประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกภายในพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน วัดหนองแวงพระอารามหลวง ขณะที่เจ้าหน้าที่เปิดจุดรับลงทะเบียนจิตอาสาพระราชทานช่วยอำนวยความสะดวกและความเรียบร้อยตลอดการประกอบพิธี 7 กลุ่ม

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน วัดหนองแวงพระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งใช้เป็นสถานที่สำหรับประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในช่วงเย็นวันนี้ ทั้งภายในพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชนซึ่งเป็นจุดวางขันน้ำสาครและที่ตักน้ำ สำหรับเตรียมทำน้ำอภิเษกเย็นนี้มีความพร้อมในภาพรวมทั้งหมด รวมทั้งบริเวณโดยรอบวัดหนองแวงพระอารามหลวง ทางเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้เคลียร์พื้นที่ และประจำจุดอำนวยความสะดวกและรักษาความสงบของงานอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งมีการตั้งเต็นท์และเก้าอี้สำหรับพสกนิกรชาวไทยที่พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อเหลืองเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในการประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกพร้อมกันทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ตั้งจุดรับลงทะเบียนจิตอาสาพระราชทานจำนวน 7 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. งานรักษาความปลอดภัยและจราจร 2.งานแพทย์และสาธารณสุข 3.งานขนส่ง 4.งานบริการและส่งกำลังบำรุง 5.งานนิทรรศการและพิธีการ 6.งานโยธา 7.งานโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือตามกลุ่มงานต่างๆตามที่กำหนด ตลอดพิธีการทั้งหมด ทั้งการทำน้ำอภิเษก การเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก และพิธีเชิญคนโทน้ำอภิเษก ซึ่งมีข้าราชการสังกัดต่างๆในจังหวัดขอนแก่น พ่อค้า ประชาชน นักเรียนนักศึกษาต่างมาลงทะเบียนเป้นจิตอาสาพระราชทาน พร้อมรับหมวกและผ้าพันคอเป็นจำนวนมาก

โดยลำดับพิธีการจะเริ่มต้นในเวลา 15.00 น. ซึ่งจะเป็นพิธีทำน้ำอภิเษกโดยพระสงฆ์ 30 รูป ภายในพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน วัดหนองแวงพระอารามหลวง จนเสร็จพิธีในช่วงค่ำวันนี้

และกำหนดการในวันพรุ่งนี้จะเป็นในส่วนของพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ตั้งแต่เวลา 09.00 น. พระสงฆ์ 30 รูปร่วมประกอบพิธี โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวคาถาตักน้ำเพื่อตักน้ำอภิเษกจากขันน้ำสาคร ใส่คนโทตามจำนวนที่กำหนดถึงคอคนโทแล้วทำการปิดฝาคนโท ก่อนจะประกอบพิธีทางสงฆ์กระทั่งในเวลา 12.00 น. ตั้งพิธีบายศรีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก โดยพราหมณ์ทำพิธีบายศรีและเบิกแว่นเวียนเทียนแว่นที่ 1 จากทั้งหมดจำนวน 3 แว่น ส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นทำการวักแว่นที่จุดเทียนเข้าหาตัว 3 ครั้ง แล้วใช้มือขวาโบกควันออก ก่อนจะส่งต่อให้คนที่อยู่ทางซ้ายมือ เวียนไปจนครบ 3 รอบ เมื่อครบแล้วคนสุดท้ายส่งแว่นเวียนให้พราหมณ์ผู้ทำหน้าที่เบิกแว่นเทียนเป็นอันเสร็จพิธี 

และในวันที่ 10 เมษายน 2562 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. จะเป็นพิธีเชิญคนโทน้ำอภิเษก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จากสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก พระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน วัดหนองแวงพระอารามหลวง ไปยังจุดรวมพลย่อยที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น รวมกับคนโทน้ำอภิเษกอีก 7 จังหวัดประกอบด้วย อุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย สกลนคร มุกดาหาร บึงกาฬ นครพนม กาฬสินธุ์ และเคลื่อนขบวนคนโทน้ำอภิเษกทั้ง 8 คนโทไปยังจุดรวมพลที่ 1 ภายในศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับคนโทน้ำอภิเษกอีก 8 จังหวัด คือ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีษะเกษ ร้อยเอ็ด ยโสธร มหาสารคาม บุรีรัมย์ และนครราชสีมา และจะเคลื่อนขบวนรถเชิญคนโทน้ำอภิเษกทั้ง 16 จังหวัดแบ่งเป็น 2 ขบวนรถเดินทางไปยังสำนักกษาปณ์ (รังสิต)เป็นจุดรวมพลที่ 2 และเคลื่อนขบวนต่อไปยังกระทรวงมหาดไทยเป็นจุดหมายปลายทาง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS