ขอนแก่น สวนสัตว์เปิดตัว "วัววาตูซี่" ฝูงแรกของไทยรับเทศกาลสงกรานต์ (มีคลิป)   


7 เมษายน 62 13:33:47

สวนสัตว์ขอนแก่นเปิดตัวสมาชิกใหม่ วัววาตูซี่ เขายาวที่สุดในโลกฝูงแรกขององค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ รอรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์สามารถเข้าชมได้ที่นี่ที่เดียว ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์แปลงโฉมเป็นชนเผ่าทู๊ซซี่ เผยวัฒนธรรมชนเผ่าใครครอบครองวัวทู๊ซซี่ที่มีเขายาวมากกว่า 3 เมตรจะได้เป็นหัวหน้าเผ่า

7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆนี้ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายวันชัย สวาสุ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมใจกันแปลงโฉมเป็นชนเผ่าทู๊ซซี่ ประเทศเคนย่า ถืออาวุธหอก โล่ ธนู ส่งเสียงร้องเปิดตัว วัววาตูซี่  วัวที่มีเขาใหญ่ที่สุด แห่งทวีปแอฟริกา ฝูงแรกขององค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งได้มาจากสวนสัตว์สิงห์ปาร์ค ไร่บุญรอด จังหวัดเชียงราย จำนวน 4 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 2 ตัว ตามโครงการแลกเปลี่ยนสัตว์ป่า กับสวนสัตว์สิงห์ปาร์ค ไร่บุญรอด จังหวัดเชียงราย โดยบรรยากาศขณะที่หัวหน้าเผ่าทู๊ซซี่มอบวัวให้กับทางสวนสัตว์ขอนแก่นแล้ว ทางสวนสัตว์ขอนแก่นจึงได้ทำการผูกผ้าขาวม้าเป็นสัญลักษณ์ต้อนรับเผ่าทู๊ซซี่สู่สวนสัตว์ขอนแก่น กระทั่งกลายเป็นคนอีสานส่งเสียงร้องอุทานว่า “ห้วย” ทันที

นายวันชัย สวาสุ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น  กล่าวว่า  วัวสายพันธุ์วาตูซี มีประวัติพบว่ามนุษย์เราเลี้ยงวัววาตูซี่มานานกว่า 20,000 ปี จากการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีได้จารึกเอาไว้บนผนังถ้ำก่อนยุคประวัติศาสตร์เกือบ 20,000 ปี  เป็นวัวเลี้ยงของชาวแอฟฟริกา โดยเฉพาะชนเผ่าทู๊ซซี่ ที่ใช้วัวชนิดนี้เป็นทั้งอาหาร และใช้แทนเงินตราแลกเปลี่ยนสิ่งของ และใช้เป็นสิ่งที่แสดงถึงฐานะทางสังคม ตามวัฒณธรรมประเพณีของชนเผ่าทู๊ซซี่ หากใครมีวัววาตูซี่ที่มีเขายาวกว่า 3.6 เมตรขึ้นไปและยาวที่สุดของชนเผ่าจะได้เป็นหัวหน้าเผ่าทันที ซึ่งวัววาตูซี สายพันธุ์วัวสายพันธุ์หนึ่ง ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา มีประวัติเป็นเวลายาวนานตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีหลายสี ทั้งสีดำขาว น้ำตาลแกมแดง หรือสีน้ำตาล ลักษณะเด่นของวัววาตูซี่ คือเขาขนาดใหญ่มีความสวยงาม แหลมยาว จนได้ชื่อว่าเป็น "วัวที่มีเขาใหญ่ยาวสุดในโลก" Guinness Book of Records มีบันทึกไว้ว่า มีเขาที่กางออกห่างกันถึง 2.4 เมตร โดยเขาของแองโกล-วาตูซี มีลักษณะโค้งยาวปลายแหลม เส้นรอบวงที่ใหญ่ที่สุด คือ 92.25 เซนติเมตร และมีน้ำหนักถึง 45 กิโลกรัมในแต่ละข้าง โดยภายในเขามีลักษณะกลวงเป็นโพรง แต่มีโครงสร้างแบบรังผึ้ง ซึ่งนอกจากมีไว้ต่อสู้กันแล้ว ยังมีประโยชน์สำหรับช่วยในการระบายความร้อนอีกด้วย

แองโกล-วาตูซี จัดเป็นวัวที่มีความทนทรหดอดทน สามารถอดน้ำได้เป็นอย่างดี และกินหญ้าที่มีคุณภาพต่ำได้ จึงเหมาะกับการเลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งของทวีปแอฟริกา เป็นวัวที่ชาวอียิปต์โบราณเลี้ยงไว้เพื่อบริโภคเนื้อและนมมาแต่ตั้งแต่อดีต  วัววาตูซี เป็นวัวขนาดกลาง ที่มีน้ำหนักตัวประมาณ 430-550 กิโลกรัม แต่วัวสามารถมีน้ำหนักได้มากถึง 540-730 กิโลกรัม มีน้ำหนักแรกเกิด 14-23 กิโลกรัม และยังคงมีขนาดเล็กอยู่สองสามเดือน เคยเกือบสูญพันธุ์จากทวีปแอฟริกามาแล้ว จึงเป็นสัตว์ที่หาดูยากชนิดหนึ่ง

นายวันชัย สวาสุ  กล่าวต่ออีกว่า  สำหรับในช่วงปิดภารเรียนของน้องๆ หนูๆ และช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้  ทางสวนสัตว์ขอนแก่นก็ขอเชิญชวน นักท่องเที่ยวทุกท่านพร้อมด้วยบุตร  และหลาน มาเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่น  มาชมวัววาตูซี่  วัวที่เขาใหญ่ที่สุดในโลกได้ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ภายในส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกาได้ทุกวัน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS