เปิดสถานีรถไฟลอยฟ้าขอนแก่นอย่างเป็นทางการ   


14 มีนาคม 62 10:27:31

"ลุงตู่"อารมณ์ดีเดินลงจากรถตู้เข้าทางประตูโชคลาภสักการะศาลหลักเมืองขอนแก่น ชาวบ้านโซฟีขอเลขเด็ดจากรถตู้ 6161 มาเปิดสถานีรถไฟขอนแก่นแห่งใหม่ ท่ามกลาง ตร.ทหาร คุ้มครองแน่นหนา โชว์ผลงานแก้ภัยแล้งในภาคอีสาน อ้อนขอความรักกับประชาชนหมื่นกว่าคน ขอให้อยู่เป็นรัฐบาลเพื่ออนาคตประเทศ รักสามัคคี ไม่ทะเลาะแตกแยกกันอีก

เปิดอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับสถานีรถไฟยกระดับจังหวัดขอนแก่น โดยมี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งเริ่มตั้งแต่ เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 13 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยคณะ ได้มาที่ศาลหลักเมืองขอนแก่นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวจังหวัดขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดย นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พล.ต.สมชาย  ครรภาฉาย ผบ.มทบบ.23 พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายใน จ.ขอนแก่น   พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น หน่วยงานราชการเทศบาลนครขอนแก่น และประชาชนในชุมชนเทศบาลนครขอนแก่น ประมาณ 300 คน ให้การต้อนรับ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอกภัยของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้พื้นที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครขอนแก่นเป็นศูนย์ดำรงธรรมส่วนหน้าสำหรับประชาชนที่จะมายื่นเรื่องร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรี อีกด้วย

โดย พอ.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้นั่งรถยนต์ตู้สีขาว หมายเลขทะเบียน  กข - 6161 ขอนแก่น พอมาถึงได้ลงจากรถมากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเข้าทางช่องประตูช่องโชคลาภ หลังจากนนั้นพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับประมาณ 15 นาที ท่ามกลางเสียงตะโกน "ลุงตู่สู้ๆ"  และได้มีประชาชนส่วนหนึ่งไปถ่ายเซลฟีกับรถยนต์ตู้ที่นายกรัฐมนตรีนั่งมาที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น หลังจากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะ ได้นั่งรถยนต์ตู้คันดังกล่าวไปที่สถานีรถไฟขอนแก่น ซึ่งห่างกันประมาณ 600 เมตร โดย พล.อ.ประยุทธ์เปิดกระจกรถโบกมือทักทายประชาชนตลอด 2 ข้างทาง พร้อมกับชูสัญลักษณ์รูปหัวใจทักทายกับผู้ใช้รถใช้ถนน ท่ามกลางรอยยิ้มของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ที่มีให้กับชาวขอนแก่นตลอดทั้งเส้นทางอย่างอบอุ่น

เมื่อคณะของ พล.อ.ประยุทธ์มาถึงสถานีรถไฟขอนแก่น ได้ทำพิธีเปิดอาคารสถานีรถไฟขอนแก่นอย่างเป็นทางการท่ามกลางประชาชนมารอต้อนรับประมาณ 1 หมื่นคน  พร้อมตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่  และทดลองการเดินรถ  ในโครงการพัฒนาระบบโครงข่ายรถไฟทางคู่  เส้นทางชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น  โดยมี นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ให้การต้อนรับ  นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคม กล่าวรายงาน จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์กดปุ่มเปิดสถานีรถไฟขอนแก่นอย่างเป็นทางการ

นายอาคม กล่าวว่า สถานีรถไฟขอนแก่น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ – ขอนแก่น  หนึ่งในโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 – 2565 

สถานีรถไฟขอนแก่นออกแบบเป็นขนาดใหญ่พิเศษ จากเดิมเป็นขนาดเล็กระดับพื้น  โดยออกแบบมี 2 ชั้น  ชั้นล่างเป็นห้องจำหน่ายตั๋ว, พื้นที่เชิงพาณิชย์ ห้องควบคุมอาณัติสัญญาณเดินรถ  ชั้น 2 เป็นชานชาลาผู้โดยสาร มีทั้งหมด 4 ชานชาลา มีบันไดเลื่อนจากชั้นล่างไปยังชั้น 2 และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ    อาคารสถานีรถไฟขอนแก่น ได้ออกแบบเพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคต โดยสร้างยกระดับสูงจากพื้นดิน 14 เมตร รองรับรถไฟทางคู่ โดยทางที่ยกระดับยาว 5.4 กิโลเมตร สร้างผ่านเทศบาลนครขอนแก่น  หลีกเลี่ยงปัญหาการจราจร ไม่ต้องผ่านจุดตัดรถไฟ 5 จุด  

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ  – ขอนแก่น มีระยะทาง  187  กิโลเมตร งบประมาณการก่อสร้าง 24,326  ล้านบาท โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ – ขอนแก่น เป็นการสร้างรางเพิ่ม 1 ทาง ขนานไปกับทางรถไฟเดิม จะทำให้รถไฟวิ่งบนทางคู่ได้โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอเพื่อสับรางรถไฟ  มีสถานีรถไฟในพื้นที่โครงการ 26 แห่ง ในจำนวนนี้มีการสร้างเป็นสถานียกระดับ หรือ ลอยฟ้า 2 แห่ง คือ สถานีรถไฟบ้านไผ่ และสถานีรถไฟขอนแก่น  ภาพรวมของโครงการขณะนี้ดำเนินการไปแล้วร้อยละ 97เหลือเพียงการติดตั้งอาณัติสัญญาณ คาดจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ เดือน สิงหาคม 2562

รถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ ขอนแก่น จะช่วยลดเวลาเดินทาง เดิมใช้เวลาเดินทางจากชุมทางจิระ จังหวัดนครราชสีมา มาจังหวัดขอนแก่นใช้เวลา 3 ชั่วโมง เหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที และลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง 30 นาที รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น  จาก2 ล้านคนต่อปี เป็น 10 ล้านคนต่อปี  หลังทำพิธีเปิดอาคารสถานีรถไฟขอนแก่น พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะได้นั่งรถไฟขบวนพิเศษ ขอนแก่น - ท่าพระ  จากสถานีรถไฟขอนแก่น ไปยังสถานีรถไฟท่าพระ ระยะทาง  10 กิโลเมตร  ซึ่งในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีมนตรีจะเดินทางไปยังจังหวัดนครราชสีมา  เพื่อเปิดงาน  "One Transportation for all : ระบบคมนาคมหนึ่งเดียวเพื่อประชาชนทุกคน"

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์  นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวบนเวทีเปิดสถานีรถไฟขอนแก่น โดยใช้เวลากล่าวมอบนโยบายรวมถึงติดตามความก้าวหน้าที่ได้มอบนโยบายให้ จ.ขอนแก่น ไปดำเนินการ ในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง พอสรุปได้ว่า พบกันวันนี้เพราะคิดถึงจึงมาหา ใจถึงใจส่งถึงกัน บ้านฉันเอง เพราะฉันก็เป็นคนอีสานเหมือนกัน ไม่เคยหยุดคิด หยุดพัก หยุดทำงาน ฮักพี่น้องหลายๆเด้อ คงรู้ว่านายกฯเป็นคนอย่างไร วันนี้มาเปิดสถานีรถไฟขอนแก่น เพื่อคนขอนแก่น นครราชสีมา และประเทศเพื่อนบ้าน นี่คือการยกความเหลื่อมล้ำ เข้าถึงทรัพยากร การสัญจรไปมา ขนส่งสินค้า เชื่อมโยงทรัพยากรมนุษย์ สร้างอาชีพ สร้างงาน ที่จะเกิดขึ้นจากโครงการรถไฟทางคู่ที่รัฐบาลดำเนินการเสร็จแล้ว ซึ่งขอชมเชย นายสมศักดิ์ จึงตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ที่ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลได้เสร็จสิ้นในหลายโครงการ นี่คือเรื่องจริงไม่ใช่อิงนิยาย ไม่พูดเลอะเทอะ ผลงานเป็นรูปธรรม ประชาชนได้เห็นแล้ว เมื่อรัฐบาลชุดนี้ทำได้ขนาดนี้จะไม่ทำต่อไปหรือ จะเอารัฐบาลใหม่มารื้อใหม่ทุกอย่างหรือไง ซึ่งเป็นไปไม่ได้

"ผมไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับใคร ศัตรูกับใคร ไม่ว่าใครทั้งสิ้น ผมจะขอพูดความเป็นจริงให้ประชาชนที่มาในวันนี้รับฟังรับทราบ อดีตถึงปัจจุบัน 5 ปี ที่ผ่านมา อนาคตที่จะเกิดขึ้นอยู่ตรงนี้ที่เธอ คือ ประชาชน ที่เป็นศูนย์กลางของการบริหารงานแผ่นดิน จึงต้องจัดระเบียบวาระประชาชนให้ถูกต้อง เข้าร่องเข้ารอย บอกว่าจะให้ๆๆๆๆ ก็ต้องบอกเขาด้วยว่า เงินจะมาจากไหน รายได้มาจากไหน ซึ่งเป็นภาษีทั้งสิ้น  แต่รัฐบาลผมมีงบบูรณาการ และมีภาคเศรษฐกิจใหม่ที่จะนำรายได้เข้ามาในประเทศ เมื่อคนอีสานมีเป็นจำนวนมากที่เป็นแรงงานสร้างกรุงเทพฯที่ตึกยอดสูงๆ ทำหลายอาชีพในเมืองกรุง จึงถือว่าคนอีสานอดทน เข็มแข็ง จึงอยู่กับผมนานถึง 5 ปี (เสียงปรบมือลั่น) แล้วจะอยู่กับผมอีกไหม เสียงปราบมือดังขึ้นกว่าเดิม พร้อมตะโกนว่า "อยู่ " "ลุงตู่ สู้ สู้ สู้"   

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องภัยแล้งในภาคอีสาน ได้มีโครงการพระราชดำริ 4 โครงการ ในการแก้ปัญหาภัยแล้งที่รัฐบาลได้เตรียมจัดทำขึ้นในปี 2562 ซึ่งมีพื้นที่ 38,998ไร่ ในภาคอีสานที่จะเพิ่มน้ำกว่า 363 ล้าน ลบ.เมตร ที่จะมีระบบระบายน้ำจากภาคอีสานเหนือลงภาคอีสานใต้ พร้อมกับมีแม่น้ำจาก 24 ลุ่มน้ำ โดยคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำรวมกัน 30 กว่าหน่วยงานมาช่วยกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งในภาคอีสาน ส่วนปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าเขื่อนหลายเขื่อนน้ำน้อย เพราะฝนไม่ตก ดังนั้นถ้าเป็นช่วงที่น้ำหลากก็ต้องเก็บน้ำให้ได้มากที่สุดตามที่ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวช่วยภัยแล้งภาคอีสานได้อย่างดี เพราะมีโครงการผันน้ำจากแม่น้ำป่าสักด้วยลำตะคลอง ผันน้ำโขงด้วยแม่น้ำเลย แม่น้ำชี ซึ่งรัฐบาลจะทำให้อีสานมีความแข็งแรงไม่ขาดน้ำ มีผู้แทนมั่นคง ประชาชนจะเลือกใครก็คิดดูแล้วกัน ผมทำดีก็ถูกต่อว่าต่างๆนาๆ ดังนั้นขอความรัก ความสามัคคี คืนมาให้ผม เพื่อประเทศชาติ ได้ไหมเล่า 


  
ประชาชนที่มาร่วมในงานประมาณ 1 หมื่นคน บอกว่าได้ "ลุงตู่ต้องสู้ ๆๆๆ" พร้อมกับเสียงปรบมือลั่นห้องโถงในสถานีรถไฟขอนแก่นแห่งใหม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวซ้ำอีกว่า "อย่าขัดแย้งกันได้ไหม" ถือเป็นคำสัญญาให้กับผมและประเทศชาติ ที่ผมจะนำพาประเทศชาติไปให้ได้โดยจะนำคนรุ่นเก่าไปพร้อมกับคนรุ่นใหม่ สำคัญที่ประชาชนจะเลือกใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมกับบอกว่าเรารักกันนะ ผมทำงานทุกวัน 5 ปี ไม่เคยหยุด บางทีดูดุดันบ้างตอนพูด ก็เป็นเรื่องธรรมดาอย่าไปถือสา ใจจริงผมเป็นคนอารมณ์ดี ไม่ใช่คนเลวร้าย คิดฮอดหลายๆ ฮักหลายๆ รักกันนานๆนะ แล้วจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ อารมณ์ดีร้องเพลงให้กับผู้มาฟังปราศรัยด้วยเนื้อเพลงท่อนแรกว่า "หยุดตรงนี้ที่เธอ" เสียงปรบมือลั่น แล้วเดินลงจากเวทีบอกว่าร้องได้แต่จำเนื้อไม่ได

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ได้พบปะกับประชาชนร่วม 1 หมื่นคน ที่มารับนายกฯ ชมนิทรรศการในบริเวณสถานีรถไฟขอนแก่น ก่อนไปขึ้นสู่ชานชาลาบนทางยกระดับ เพื่อนั่งรถไฟขบวนพิเศษจากสถานีรถไฟขอนแก่นไปยังสถานีรถไฟท่าพระ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ระยะทาง 10 กิโลเมตร เพื่อรับทราบสถานการณ์ขนถ่ายสินค้าที่สถานีท่าพระ หลังจากนั้นเดินทางมาที่โรงแรมราชาวดี ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น พักรับประทานอาหารกลางวัน แล้วเดินทางมาที่ จ.นครราชสีมา ต่อไป.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS